วันอาทิตย์ที่ 6 สิงหาคม พ.ศ. 2560

"มจร"ลงช่วยน้ำท่วมพบ"วัด-นาข้าว"จมบาดาลอื้อ

พระเมธีธรรมาจารย์เผยอธิการบดีมอบแผนช่วยเหลืออย่างต่อเนื่อง  ขณะสมเด็จช่วงบริจาคอีก 1 ล้านช่วยน้ำท่วมอีสาน สมัชชาสงฆ์ไทยในสหรัฐฯประชุมกับส.ชาวอีสานหาทุนช่วยอีกทาง

    

วันที่ 7 ส.ค.2560 พระเมธีธรรมาจารย์ (ประสาร จนฺทสาโร)  เปิดเผยว่า ภายหลังจากเมื่อวันอาทิตย์ที่ 6 สิงหาคม 2560 พระเดชพระคุณพระพรหมบัณฑิต อธิการบดีมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ได้มอบหมายให้อาตมาและคณะผู้บริหาร คณาจารย์และนิสิต ในส่วนของคณะสงฆ์จังหวัดสระบุรีพระเดชพระคุณพระธรรมปิฎก เจ้าคณะจังหวัดสระบุรี มอบหมายให้พระวิสิฐคณาภรณ์ รองเจ้าคณะจังหวัดสระบุรี  พร้อมด้วยคณะศิษย์เก่า มจร พธบ.รุ่น 36 เดินทางไปมอบสิ่งของเครื่องอุปโภคบริโภตปัจจัย บรรเทาทุกข์ช่วยเหลือวัดและประชาชน เบื้องต้น ช่วยในเขตอำเภอเสลภูมิ จังหวัดร้อยเอ็ด อำเภอเมือง จังหวัดยโสธร และอำเภอร่องคำ จังหวัดกาฬสินธุ์ นั้น

    




จากที่ลงพื้นที่ได้พบข้อเท็จจริงพบว่า วัดและหมู่บ้านพร้อมกับทุ่งนาข้าวที่กำลังเขียวขจีต้องจมอยู่ในน้ำกลายเป็นเมืองบาดาลไปแล้วในเวลานี้ สำหรับชาวนาที่ทำนาเป็นอาชีพนั้น บัดนี้นาข้าวล่มจมเสียหายย่อยยับ จากนี้ไปชาวนาเหล่านี้จะดำรงชีพอย่างไร ต้องซื้อข้าวสารตลอดปีหรือไร เป็นคำถามที่ไม่รู้ว่าใครจะตอบและรับผิดชอบ การที่คณะผู้บริหาร มจร ขึ้นไปช่วยเหลือบรรเทาทุกข์เบื้องต้นในครั้งนี้ท่านอธิการบดีได้ให้นโยบาย ต่อจากนี้ไป ดังนี้
     

1. ให้ระดมช่วยเหลือบรรเทาทุกข์ในเบื้องต้นแบบนี้อีกรอบหนึ่งในเร็วๆนี้ (กำลังกำหนดวัน)   2. ในระยะกลางให้ระดมช่วยเหลือวัดที่ถูกน้ำท่วมซึ่งหลายวัดมีความเดือดร้อนมาก 3. มอบหมายให้วิทยาลัยสงฆ์ร้อยเอ็ด ให้นิสิตลงสำรวจวัดและหมู่บ้านที่ได้รับความเสียหายภายหลังน้ำท่วมเพื่อเป็นข้อมูลในการช่วยเหลือและป้องกันน้ำท่วมแบบถาวรและยั่งยืน(ทำเป็นข้อเสนอเชิงวิชาการเพื่อให้ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องได้รับรู้)  4. ให้วิทยาลัยสงฆ์ร้อยเอ็ดเป็นศูนย์กลางในการแสวงหาข้อมูลเพื่อการช่วยเหลือในระยะยาวเช่น น้ำลดแล้วจะบูรณซ่อมแซมอย่างไร ส่วนใหนภาครัฐ เอกชนหรือวัดอื่นๆจะช่วยเหลือกันได้ ถนนหนทางจะประสานหน่วยงานกับหน่วยงานใดในเข้าไปซ่อมแซมเป็นต้น
      

ทั้งหมดคือบทบาทของคณะสงฆ์และมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ที่กำลังดำเนินการอยู่ในเวลานี้ เพื่อช่วยเหลือและบรรเทาทุกข์ให้กับพี่น้องประชาชนในภาคตะวันออกเฉียงเหนือทั้งในระยะสั้น ระยะกลางและระยะยาวในเวลานี้



สมเด็จช่วงบริจาคอีก1ล้านช่วยน้ำท่วมอีสาน


ขณะที่การช่วยเหลือนั้นยังคงมีอย่างต่อเนื่องอย่างเช่น สมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ (ช่วง วรปุญฺโญ) กรรมการมหาเถรสมาคม เจ้าอาวาสวัดปากน้ำ ภาษีเจริญ ที่มีอายุ 92 ปีแล้ว ได้บริจาคเงินจำนวน 1 ล้านบาทช่วยน้ำท่วมภาคตะวันออกเฉียงเหนือ



สมัชชาสงฆ์ไทยในสหรัฐฯประชุมกับส.าวอีสานหาทุนช่วย


ทางด้านพระวิเทศรัตนาภรณ์ ประธานอำนวยการวัดไทยกรุงวอชิงตันดีซีและเลขาธิการสมัชชาสงฆ์ไทยในสหรัฐอเมริการ่วมประชุมกับสมาคมชาวอีสานแห่งกรุงวอชิงตันดีซีเรื่องการจัดงานหาทุนช่วยเหลือซับน้ำตาชาวอีสานที่ประสบอุทกภัยน้ำท่วม โดยเฉพาะที่จังหวัดสกลนครนครพนมและใกล้เคียง โดยรายได้ทั้งหมดจากการจัดงานครั้งนี้จะได้มอบผ่านสมัชชาสงฆ์ไทยในสหรัฐอเมริกาเพื่อจะได้นำมอบต่อไปที่สำนักงานกำกับดูแลพระธรรมทูตไทยในต่างประเทศ วัดสระเกศราชวรมหาวิหาร เพื่อจะได้นำไปมอบแก่ผู้ประสบอุทกภัย ต่อไป






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

มีกินกันหรือยัง น้ำพริกพี่ญาคนรุม น้ำพริกหมดแล้วมั้ง

สั่งทางสยามพงษ์ช้อปได้เลยนะ https://www.tiktok.com/@siampongs