วันพฤหัสบดีที่ 24 สิงหาคม พ.ศ. 2560

อินเดียน้ำท่วมไม่แพ้ไทย!พระธรรมทูตลงพื้นที่ช่วย

อินเดียน้ำท่วมไม่แพ้ไทย!พระธรรมทูตลงพื้นที่ช่วย

วันที่ ๒๔ ส.ค.๒๕๖๐  วัดไทยกุสินาราเฉลิมราชย์ ภายใต้การดูแลของพระเดชพระคุณ พระธรรมโพธิวงศ์ (วีรยุทฺโธ) เจ้าอาวาสวัดไทยพุทธคยา หัวหน้าพระธรรมทูต สายประเทศอินเดีย-เนปาล มอบหมายให้พระครูสมุห์สงกรานต์ กิตฺติวํโส พร้อมด้วยคณะสงฆ์ อาสาสมัคร วัดไทยกุสินาราเฉลิมราชย์ เดินทางไปลงพื้นที่ช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมหมู่บ้าน Siwpur , Khadda ริ่มแม่น้ำกันดัก ในเขตจังหวัดกุศินาคาร์ ห่างจากเมืองกุสินารา ๘๕ กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทางกว่า ๕ ชั่วโมง


โดยเมื่อคณะเดินทางถึงพื้นที่ผู้ใหญ่บ้านและชาวบ้านรอให้การต้อนรับ และเดินนำไปดูริมฝั่งแม่น้ำกันดัก และเล่าให้ฟังว่า... หมู่บ้าน Siwpur , Khadda ซึ่งได้รับผลกระทบจากภัยพิบัติน้ำหลากมาจากประเทศเนปาล ในครั้งนี้อย่างหนัก ครั้งหนึ่งเคยเป็นหมู่บ้าน ๔ หมู่บ้าน hariharpur ,narayanpur, bakuldah , sivapur กว่า ๙๐๐ หลังคาเรือน ๕,๐๐๐ กว่าชีวิต หลักจากน้ำหลากมาจากเนปาล ภายใน 2 วันกลายเป็นแม่น้ำสายใหญ่มหึมา ทิ้งไว้ซึ่งคราบน้ำตาแห่งความสูญเสียทั้งบ้านเรือน ชีวิตมนุษย์กว่า ๑๐๐ ชีวิต และสูญหายจำนวนมาก ชีวิตของสัตว์เลี้ยง และสัตว์ป่าจำนวนมาก ทุกหลังคาเรือนถูกกลื่นกินไปกับมวลน้ำหายไปกับสายน้ำในพริบตา


คณะสงฆ์ แม่ชี อาสาสมัคร และคนงานวัดไทยกุสินาราเฉลิมราชย์ ไม่นิ่งนอนใจ ร่วมกันลงขันบริจาคปัจจัยเท่าที่จะมี ทำอาหารกล่อง ทั้งน้ำและอาหาร เพื่อลงพื้นที่บรรเทาทุกข์ของชาวบ้านในเบื้องต้น ๕๐๐ ชุด กว่า ๓๐,๐๐๐ รูปี โดยมี S.O Khadda - Vinay kumar pathak ผู้กับกำการในพื้นที่พาคณะลุยน้ำ ลุยโคลน ซึ่งเป็นร่องรอยของมวลน้ำก้อนใหญ่พัดผ่านไปเมื่อ ๓-๔ วันที่ผ่านมา โดยระยะทางห่างจากกุสินาราเพียง ๘๕ กิโลเมตร แต่ต้องลัดเลาะถนนหนทางที่ลำบากมากกว่า ๕ ชั่วโมง แต่เมื่อทุกคนเดินทางไปถึงพื้นที่ชาวบ้านได้รับความเดือนร้อน ทำให้หายเหน็ดเหนื่อย เพราะดีใจที่ได้ลงพื้นที่มาช่วยชาวบ้านที่รอการช่วยเหลือจากทางการ

.............................

(หมายเหตุ : ขอบคุณข้อมูลจากเฟซบุ๊กNamaste Dhamma )

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

"เจ้าคุณประสาร"มองคุณสมบัติของรัฐมนตรีที่จะมากำกับดูแลสำนักพุทธฯ

เมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม 2567 พระราชวัชรสารบัณฑิต หรือเจ้าคุณประสาร เลขาธิการศูนย์พิทักษ์พระพุทธศาสนาแห่งประเทศไทย ได้กล่าวถึงกรณีที่นายเศรษฐา ...