วันอาทิตย์ที่ 27 สิงหาคม พ.ศ. 2560

ชาวไทยสวีเดนมอบเงินช่วยน้ำท่วมชาวอีสาน

พระธรรมทูตยุโรปประชุมสมัยวิสามัญ ชาวไทยสวีเดนมอบเงินช่วยน้ำท่วมอีสาน ในโอกาสพิธีฉลองสมโภชน์สมณศักดิ์เจ้าคุณสวีเดน

วันที่ 28 ส.ค.2560 พระวิเทศปุญญาภรณ์ (บุญทิน) เจ้าอาวาสวัดพุทธาราม ประเทศสวีเดน และกรรมการบริหารและเลขานุการสหภาพพระธรรมทูตไทยในทวีปยุโรป เขต 3 ประจำแสกนดิเนเวีย เปิดเผยว่า ในโอกาสจัดพิธีฉลองสมโภชน์สมณศักดิ์ให้กับอาตมาระหว่างวันที่ 26-27 สิงหารม 2560  ซึ่งมีพระธรรมพุทธิวงค์ ประธานสหภาพพระธรรมทูตไทยในยุโรปเป็นประธานฝ่ายสงฆ์ และนายเกียรติคุณ ชาติประเสริฐ เอกอัครราชทูตไทยประจำรัฐสตอกโฮล์ม ประเทศสวีเดน และภรรยา ประธานฝ่ายฆราวาสนั้น  สหภาพพระธรรมทูตไทยในทวีปยุโรปได้ถือโอกาสจัดประชุมสมัยวิสามัญขึ้นที่วัด 

"พร้อมกันนี้พระธรรมทูตไทยได้ประกอบพิธีมอบดอกไม้จันทน์จากพระพรหมสิทธิ กรรมการมหาเถรสมาคม วัดสระเกศ
ราชวรมหาวิหาร   เพื่อมอบให้วัดต่างๆ ในยุโรป นำไปจัดพิธีเพื่อถวายเป็นพระราชกุศล ในเดือนตุลาคมนี้  พร้อมกันชาววัดพุทธาราม ประเทศสวีเดน ยังได้บริจาคเงินสมทบช่วยเหลือน้ำท่วมภาคตะวันออกเฉียงเหนือ  โดยมอบให้ศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมภาค 10 เพื่อนำไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยภาคอีสานต่อไป  ทั้งนี้ เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้" เจ้าอาวาสวัดพุทธาราม ประเทศสวีเดน กล่าวและว่า


สำหรับจัดพิธีฉลองสมโภชน์สมณศักดิ์ได้มีพระสงฆ์จากยุโรปและประเทศไทย โดยพระพรหมสิทธิ ประธานสำนักงานกำกับดูและพระธรรมทูต ได้มอบมายให้พระเทพรัตนมุนี รองประธานได้เป็นผู้แทนในการเข้าร่วมประชุมมัยวิสามัญ ของสหภาพพระธรรมทูตไทยในทวีปยุโรป 26 สิงหาคมนี้ และพิธีฉลองสมณศักดิ์พระราชาคณะชั้นสามัญของอาตมา โดยในงานได้มีพิธีเจริญพระพุทธ และทักษิณานุประทาน เพื่ออุทิศส่วนกุศลแด่เจ้าประคุณสมเด็จพระพุฒาจารย์ (เกี่ยว อุปเสโณ) วัดสระเกศราชวรมหาวิหาร  พระอุปัชฌาย์และพระราชรัตนรังษี (จำนงค์ ชุตินทโร) อดีตเจ้าอาวาสวัดพุทธาราม สวีเดน และพระครูโอภาสสาธุกิจ พระอุปัชฌาย์ และบรรพบุรุษผู้มีพระคุณ
    

โดยช่วงบ่ายมีการตั้งขบวนแห่สัญญาบัตรพัดยศ โดยมีนายเกียรติคุณถือพัดยศนำขบวนที่ประกอบด้วยคณะต่างๆ เช่น อตีดมิสไทยแลนด์เวิลด์ และทีมนักกีฬาเหรียญทองสวีเดนที่เป็นลูกศิษย์เรียนฝึกกรรมฐานและสมาธิที่วัด  คณะนักแสดงกลุ่มนาฏศิลป์จากเมืองต่างลูกครึ่งไทยสวีเดน พร้อมขบวนกลองยาวจากวัดไทยนอเวย์ ประเทศนอร์เวย์ 


และเวลา 13.00 น. นายเกียรติคุณอ่านพระบรมราชโองการ พระสงฆ์ทรงสมณศักดิ์ 10 รูป เจริญชัยมงคลคาถา พระเทพรัตนมุนี เจ้าคณะภาค 12 และรองประธานอ่านสาร มุทิตาจิตจากพระพรหมสิทธิ และกล่าวสัมโมทนียกถา ประธานองค์กรเพื่อสันติภาพกล่าวแสดงควทมยินดี ประชาชนทุกหมู่เหล่ายืนร้องเพลงสรรเสริญพระบารมี  และนานาชาติร่วมแสดงมุทิตากว่า15 ประเทศ  รวมถึงมีการแสดงมุทิตาโดยเดือนเพ็ญ อำนวยอวยพร และคณะรำวงย้อนยุคในสวีเดน และโรงทานจากเมืองต่างๆ  ในงานได้มีร้านอาหารโรงทานจากเมืองต่างๆ บริการตลอดงาน





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

รวม 4 สุดยอดเหรียญเจ้าสัวมนต์นาคราช หลวงปู่คีบ ธีรปัญโญ วัดป่าสุทธาวาส จ.นครพนม อายุ109 ปี

เหรียญเจ้าสัวมนต์นาคราช  หลวงปู่คีบ ธีรปัญโญ วัดป่าสุทธาวาส อ.โพนสวรรค์ จ.นครพนม อายุ 109 ปี รวมความเป็นสุดยอดดังนี้ สุดยอดพุทธศิลป์ สุดยอดม...