วันศุกร์ที่ 11 สิงหาคม พ.ศ. 2560

ทึ่ง!อาจารย์แต่งเต็มยศสอนบาลีสามเณร


ทึ่ง!อาจารย์แต่งเต็มยศสอนบาลีสามเณร หลังจากทำหน้าที่ศาสนพิธีกรวันแม่แห่งชาติ เป็นการเสริมสร้างอิทธิบาท 4 และพละ 5 ในการศึกษาเหล่าเรียน


วันที่ 11 ส.ค.2560 ดร.อดุลย์ คนแรง ป.ธ.9 อาจารย์ประจำภาษาไทย คณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย(มจร) ปกติหลังเสร็จภารกิจการสอนที่ มจร แล้ว ยังได้อุทิศเวลาสอนบาลีแก่สามเณรที่วัดมัชฌันติการาม กทม. ซึ่งวันนี้ ดร.อดุลย์ ได้แต่งกายเต็มยศข้าราชการได้ถวายความรู้ถวายความรู้ลูกเณร เรื่อง สังกิจจสามเณร  โดยได้แจ้งในคลิปเผยแพร่ผ่านทางเฟซบุ๊กว่า ก่อนหน้านี้ได้ทำหน้าที่เป็นศาสนพิธีกรในวันเฉลิมพระชนมพรรษาสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ


พร้อมกันนี้ดร.อดุลย์มีความชำนาญในการแต่งฉันท์ กาพย์ กลอน  จึงได้แต่งกลอนหลังจากเสร็จภารกิจดังกล่าวว่า

"แดนธรรมบางซื่อเจ้า พิธีกร
สารสื่อเผยคำสอน กล่าวอ้าง
เพลินพรมพรั่งพรูพร ผุดผ่อง
ทองแผ่นดินสล้าง แหล่งบ้านนาบุญ"


การที่ ดร.อดุลย์ ไม่ได้เปลียนเป็นชุดปกตินั้นส่วนหนึ่งเป็นการกระตุ้นให้สามเณรเกิดอิทธิบาท 4 และพละ 5 ในการศึกษาเหล่าเรียน ทำให้สามเณรมีประสบการณ์ชีวิต นอกจากดร.อดุลย์จะสอนสามเณรที่วัดแล้วยังได้พาสามเณรไปร่วมกิจกรรมที่ต่างๆที่ได้รับมอบหมายที่เหมาะสม


ทั้งนี้สามเณรเหล่านี้ก็คือลูกของชาวบ้านเป็นบุคลากรของชาติ ส่วนหนึ่งบวชด้วยศรัทธา แต่มีอีกส่วนหนึ่งก็คือโอกาสทางการศึกษา รวมถึงพฤติกรรมทางสังคม โรงเรียนปริยัติธรรมก็เป็นอีกช่องทางหนึ่งในการพัฒนาบุคลากรของชาติให้มีคุณภาพได้ มีจำนวนไม่น้อยที่สำเร็จการศึกษาแล้วพัฒนาตนเองไม่เป็นสวะสังคม อีกประการหนึ่งสามเณรตามชนบทส่วนหนึ่งคือเด็กที่พ่อแม่เข้ามาทำงานในเมืองปล่อยให้อยู่กับตายายขาดความอบอุ่น ซึ่งถือว่าเป็นการบีบคั้นทางสังคม การที่สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติจะดำเนินการตรวจสอบโรงเรียนปริยัติธรรมจะต้องคำนึ่งถึงภาวจิตใจของสามเณรที่จะได้รับสาร แนวทางที่ดีที่สุดคือตรวจสอบโดยไม่ตรวจสอบ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

"สมเด็จพระธีรญาณมุนี-ปลัด มท." ประกอบพิธียกช่อฟ้าอุโบสถคู่หน้าวัดสโมสรนนทบุรี

    เมื่อวันที่ 16 เมษายน 2567  เวลา 09.39 น.ที่วัดสโมสร บ้านคลองหม่อมแช่ม หมู่ 9 ตำบลไทรใหญ่ อำเภอไทรน้อย จังหวัดนนทบุรี นายสุทธิพงษ์ จุลเจ...