วันพฤหัสบดีที่ 10 สิงหาคม พ.ศ. 2560

เจ้าคุณสวีเดนตามรอยสมเด็จเกี่ยว เยือนอิตาลี-กรีซ สร้างสันติภาพภายใน



วันที่ 10 สิงหาคม 2560 พระวิเทศปุญญาภรณ์ (บุญทิน) หรือเจ้าคุณสวีเดน  เจ้าอาวาสวัดพุทธาราม ประเทศสวีเดน  เปิดเผยว่า ระหว่างวันที่ 9-12  สิงหาคม 2560 ได้มีโอกาสเดินทางไเยี่ยมชาวพุทธทั้งไทยและอิตาลีทางตอนใต้ติดกับประเทศกรีก ที่สนใจเรื่องพระพุทธศาสนาและงานประชุมสันติภาพโลก world Peace 2018 ที่ประเทศสวีเดน และในโอกาสนี้ได้เดินทางเยี่ยมชาวพุทธกรีซที่ เมือง Corfu ที่เก่าแก่ยุคโรมัน-กรีก โดยมีกำหนดกลับประเทศสวีเดนวันที่ 11- 12 สิงหาคม 2560  เพื่อเตรียมจัดงานวันแม่แห่งชาติที่วัดพุทธาราม
    

ประเทศกรีซหรือกรีกโบรานนั้นเป็นประเทศที่ตั้งอยู่ทางตะวันออกเฉียงใต้ของทวีปยุโรป ตอนใต้สุดของคาบสมุทรบอลข่าน มีพรมแดนทางเหนือติดกับประเทศบัลแกเรีย มาซิโดเนีย และแอลเบเนีย มีพรมแดนทางตะวันออกติดกับประเทศตุรกี อยู่ติดทะเลอีเจียนทางด้านตะวันออก ติดทะเลไอโอเนียนและทะเลเมดิเตอร์เรเนียนทางด้านตะวันตกและใต้ ประเทศกรีซนับว่าเป็นแหล่งอารยธรรมตะวันตกอันยิ่งใหญ่ และมีประวัติศาสตร์อันยาวนาน ซึ่งกรีกได้แผ่อิทธิพลไปยัง 3 ทวีป


อย่างไรก็ตามการเดินทางไปเยือนประเทศอิตาลีและกรีชนี้นับได้ว่าเป็นการปฏิบัติศาสนกิจตามรอยของสมเด็จพระพุฒาจารย์(เกี่ยว อุปเสโน) อดีตเจ้าอาวาสวัดสระเกศราชวรวิหาร และอดีตประธานผู้ปฏิบัติหน้าที่แทนสมเด็จพระสังฆราช  ซึ่งได้เคยเยือนประเทศอิตาลีและกรีซมาก่อนหน้านี้แล้ว และในช่วงที่อยู่ในทะเลมหาสมุทร  ของน้อมรำลึกตามรอยสมเด็จพระพุฒาจารย์ ซึ่งวันที่ วันที่ 10 สิงหาคม 2560 ทางวัดสระเกศได้จัดงานครบรบ 4 ปีแห่งการมรณภาพของสมเด็จพระพุฒาจารย์ และในต่างประเทศจะจัดงานวันที่ 27 สิงหาคม 2560  ณ วัดพุทธาราม ประเทศสวีเดน ในโอกาสงานฉลองสมณศักดิ์ของอาตมาและทำบุญถวายเจ้าประคุณสมเด็จพระพุฒาจารย์ด้วย  โดยมีเอกอัครราชทูตไทยประจำประเทศสวีเดน เป็นประธานฝ่ายฆราวาส และพระพรหมสิทธิ กรรมการมหาเถระสมาคมเป็นประธานฝ่ายสงฆ์
    

สมเด็จพระพุฒาจารย์ ได้เป็นผู้ริเริ่มเผยแผ่พระพุทธศาสนาในต่างประเทศ ริเริ่มการสร้างวัดไทยในต่างประเทศ และริเริ่มให้มีการฝึกอบรมพระธรรมทูตไปประจำ ณ วัดไทยในต่างประเทศ ริเริ่มสานศาสนสัมพันธ์กับพระพุทธศาสนาฝ่ายมหายาน และริเริ่มฟื้นฟูพระพุทธศาสนาเถรวาทในประเทศจีน ได้ออกเดินทางไปต่างประเทศทั่วทุกมุมโลก เพื่อหาแนาวทางที่จะให้มีวัดเกิดขึ้นในประเทศนั้นๆ อันมีแรงบันดาลใจจากเจ้าประคุณสมเด็จสังฆราช (อยู่ ญาโณทยมหาเถร) ผู้เป็นอาจารย์
       

เจ้าประคุณสมเด็จได้เดินทางมายุโรปเป็นครั้งสุดท้ายกับคณะ และได้มาปฏิบัติศาสนกิจที่วัดไทยในยุโรปและแสกนดิเนเวียรวมทั้งสวีเดนด้วยประมาณปี2542. หลังจากนั้นจึงงดการเดินทางต่างประเทศและได้มอบหมายให้พระพรหมสิทธิ ปฏิบัติหน้าที่แทนตั้งแต่บัดนั้นเป็นต้นมา ปัจจุบันดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดสระเกศ เจ้าคณะภาค 10 กรรมการมหาเถระสมาคมและประธานสำนักงานกำกับดูและพระธรรมทูตไปต่างประเทศ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

กกต.เตือนผู้ประสงค์จะลงสมัครรับเลือกเป็น สว. ศึกษาและทำความเข้าใจระเบียบการแนะนำตัวให้เป็นไปตามกฎหมาย

   เมื่อวันที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567  ด้วยปรากฏว่ามีบุคคล กลุ่มบุคคล ได้ดำเนินการจัดทำข้อมูลเกี่ยวกับการแนะนำตัวของผู้ที่ประสงค์จะลงสมัครรับเล...