วันอาทิตย์ที่ 27 สิงหาคม พ.ศ. 2560

สะพัดจม."ปู"ว่อนแจงเหตุหนี"บิ๊กตู่"ปัดเปิดทาง

นายกฯ ยันไม่มีดีลพา "ยิ่งลักษณ์"  หนีต่างแดน คาดไม่ถึงตัดสินใจหนี ยอมรับยากคุม 2 พี่น้อง'ชินวัตร'เคลื่อนไหวต่างแดน ให้คนไทยตัดสิน ใครมีข้อมูลหนีอย่างไรแจ้งมาได้  พร้อมถอนพาสปอร์ตตามขั้นตอน  ยันภาพเก่าไปคู่'ยิ่งลักษณ์' เป็นแค่นายกฯ-ผบ.ทบ. ไปกับทุกนายกฯ


ที่กรมทหารราบที่ 21 รักษาพระองค์(ร.21รอ.) จ.ชลบุรี   พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคสช. กล่าวถึง กรณีที่มีการวิพากษ์วิจารณ์ คสช.พา น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี หนีและดีลออกนอกประเทศ ว่า ไม่อยากให้สื่อให้ความสนใจกับเรื่องแบบนี้ เพราะถือเป็นเรื่องส่วนตัวของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ซึ่งเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องต้องดำเนินตรวจสอบต่อไป ว่าออกไปนอกประเทศได้อย่างไร ตอนนี้กำลังให้ฝ่ายความมั่นคงตามดูอยู่ว่าเดินทางออกไปได้อย่างไร ที่ผ่านมาก็ทราบดีว่า ในเมื่อทุกอย่างยังไม่เข้าสู่กระบวนการดำเนินคดีก็ยากที่จะติดตามไปทุกที่ เพราะเราก็ให้เกียรติเขา ดังนั้นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นสิ่งที่เราต้องกลับมาดูว่าจะทำอย่างไร ไม่ให้เกิดเรื่องเช่นนี้อีก เพราะวันหน้ายังมีอะไรอีกหลายอย่างที่มันยิ่งกว่านี้ แต่ว่าเรื่องการเข้าออกประเทศก็ต้องไปตรวจสอบ


เมื่อถามว่าความคืบหน้าติดตามตัวไปถึงไหนแล้ว พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ก็ต้องให้เวลาเจ้าหน้าที่เพราะมีองค์ประกอบหลายอย่าง เพราะการออกนอกประเทศ ก็ต้องขอรายละเอียดจากกระทรวงการต่างประเทศ ถ้ากระทรวงการต่างประเทศยืนยันว่า ไม่มีก็ไม่สามารถทำอะไรได้ แต่เราก็ต้องหาทาง


ส่วนจะไปประเทศไหนนั้น พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ตนก็ทราบจากสื่อ สื่อก็ทราบดีว่าน.ส.ยิ่งลักษณ์ไปอยู่ไหน เพราะสื่อก็บอกว่าไปอยู่ที่นั่นที่นี่ ซึ่งทางราชการก็ต้องติดต่อกับต่างประเทศ ดังนั้นใครที่มีข่าวสารข้อมูลก็ขอให้แจ้งมาตนจะช่วยตรวจสอบให้


เมื่อถามว่าจะดำเนินการถอนพาสปอร์ตหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ก็เป็นไปตามขั้นตอน ซึ่งเรื่องนี้ต้องดูทางกฎหมายก่อน ว่าทำอะไรได้แค่ไหน ตนอยากให้บ้านเมืองสงบ เกิดความปรองดอง และตนก็ไม่อยากอารมณ์เสียกับเรื่องเหล่านี้ เพราะตอนนี้กำลังทำอะไรอีกหลายอย่าง โดยวันนี้ก็มางานสถาปนาหน่วย ร.21 รอ. และลงพื้นที่ จ.สระแก้ว ไปช่วยเหลือชาวบ้าน ให้มีรายได้ที่ดีขึ้น ขอให้สื่อสนใจเรื่องแบบนี้ให้มากขึ้น เพราะเรื่องคดีความเป็นเรื่องของกระบวนการยุติธรรม เราให้เกียรติคนทุกคนและใช้กฎหมายเดียวกัน ดังนั้นบางเรื่องก็เป็นเรื่องส่วนตัว แต่เราก็ต้องไปดูว่าเขาเข้าออกได้อย่างไร ที่ผ่านมาก็มาติติงเจ้าหน้าที่ ว่าเวลาตามไปนั่นไปนี่ก็ละเมิดสิทธิมนุษยชน มันก็เลยสุ่นกันไปหมด ส่วนจะมีช่องโหว่ที่ชายแดนหรือไม่ ก็ต้องไปตรวจสอบดูอีกทีอย่างเพิ่งไปโทษคนนั้นคนนี้ เมื่อเขาหายไปแล้วก็ต้องหาทางป้องกัน ว่าจะทำอย่างไรต่อไป


เมื่อถามย้ำว่า คสช.ไม่ได้มีการปล่อยให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ออกนอกประเทศหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอย่างมีอารมณ์ ว่า "เห้ย! ใครจะไปปล่อย จะไปไปล่อยได้ยังไง ทำไมคิดแบบนี้"


ถ้าน.ส.ยิ่งลักษณ์ไปเคลื่อนไหวต่างแดนตาม นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่เป็นพี่ชาย พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า จะให้ทำอย่างไร ก็เหมือนอดีตนายกฯอีกคนที่เคลื่อนไหวอยู่ คนไทยต้องแยกแยะและเรียนรู้ และคิดได้แล้ว 


เมื่อถามน้ำว่าถ้าทั้งสองคนอยู่ด้วยกันและรวมกันเคลื่อนไหวตะทำอย่างไรนั้น พล.อ. ประยุทธ์ กล่าวว่า ก็เป็นเรื่องของคนไทย  เมื่อถามว่า หน่วยความมั่นคงถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าล้มเหลว พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า สื่อก็วิพากษ์วิจารณ์ลดลงสิ ไม่มีใครเขาบ้าทำหรอก  เมื่อถามว่า นายกรัฐมนตรี จะคุมน.ส.ยิ่งลักษณ์อย่างไรไม่ให้เขาเคลื่อนไหว พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า "ก็ต้องไปนู้นสหประชาชาติมั้ง นั่นที่ต่างประเทศบ้านเรายังคุมไม่ได้เลย เพราะสื่อช่วยกันขยายเรื่องนี้ แต่ผมไม่ได้ทะเลาะกับสื่อ ขอให้สื่อช่วยกันทำให้บ้านเมืองสงบ"


เมื่อถามว่าแต่ตอนนี้มีการนำภาพคู่สมัย น.ส.ยิ่งลักษณ์ และ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นผบ.ทบ. กลับมาเผยแพร่อีกครั้งทางโซเชียลมิเดีย โดย พล.อ.ประยุทธ์ ย้อนถามว่า "แล้วตอนนั้น เขาเป็นนายกฯด้วยรึเปล่า แล้วผมเป็นผบ.ทบ. ผมต้องไปกับเขาด้วยรึเปล่า คิดสิว่ามันเป็นเรื่องธรรมดา เพราะผมไปกับทุกนายกรัฐมนตรี"


เมื่อถามว่า ตกใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไหม เพราะในอดีตเคยทำงานใกล้ชิดกัน พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า "เพราะคาดว่าจะไม่มีเรื่องนี้ เพราะตอนเช้ายังคิดว่าเขาจะไปศาลตามกระบวนการ ผมก็ให้เกียรติเขา".


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พลเอกประยุทธ์   และอดีตนายทหารที่รับราชการใน ร.21 รอ.ได้เดินทางมาร่วมงานวันสถาปนาครบรอบ 67 ปีโดย นายกรัฐมนตรีในร่วมพิธีสงฆ์ในช่วงเช้าและ เป็นประธานมอบทุนการศึกษาให้กับบุตร-ธิดาของกำลังพล พร้อมทั้งเดินทางไปดูความคืบหน้าของแปลงเกษตรด้านหลังค่ายนวมินทราราชินี และ สักการะศาล พันโทณรงค์เดช นันทโพธิ์เดช.  ผู้ริเริ่มหลักสูตรทหารเสือราชินี  ก่อนเดินทางไปราชการที่จังหวัดสระแก้ว ทั้งนี้ ยังมีอดีตนายทหารที่รับราชการใน ร.21.รอ. ซึ่งเป็นลูกน้องเก่ามารอต้อนรับโดยเฉพาะเหล่าบรรดาแม่บ้านที่มารขอถ่ายรูป กับพลเอกประยุทธ์พร้อมตะโกน"สู้ๆ"ให้กำลังใจ นอกจากนั้น แม่บ้านของกำลังพลได้กระซิบขอหวย พลเอกประยุทธ์ ตอนเดินเข้าไปถ่ายรูปอีกด้วย



ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในสังคมออนไลน์มีการเผยแพร่ จดหมายจาก น.ส.ยิ่งลักษณ์ ลงวันที่ 27 สิงหาคม 2560 แจงเหตุที่ต้องหนีศาล ขณะที่นายภูมิธรรม เวชยชัย รักษาการเลขาธิการพรรคเพื่อไทย ได้ออกมาชี้แจงว่า เป็นจดหมายปลอม ไม่ทราบว่าเจตนาของการเผยแพร่ ขอความกรุณาห้ามนำไปเผยแพร่เด็ดขาดเพราะอาจมีความผิดและถูกฟ้องร้องได้


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น