วิทยาลัยอาชีวศึกษาจุลมณีศรีสะเกษจัดทำบุญมหาสังฆทานสืบสานวัฒนธรรมอันดี ประเพณีชาวพุทธ ยกเป็นต้นแบบวิทยาลัยอาชีวศึกษาวิถีพุทธสู่วิถีชีวิต ผลิตนักศึกษามีคุณภาพตอบโจทย์สังคมภายใต้ยุค 4.0
วันที่ 19 สิงหาคม พ.ศ.2560 มีงานบุญมหาสังฆทานอันยิ่งใหญ่ ณ วิทยาลัยอาชีวศึกษาวิถีพุทธชั้นนำระดับประเทศ คือ วิทยาลัยอาชีวศึกษาจุลมณีศรีสะเกษ ซึ่งนำโดยคุณแม่ชีระเบียบ ถิรญาณี สตรีวิถีพุทธชั้นนำ ที่นำกระบวนการวิถีพุทธมาเป็นวิถีปฏิบัติ พัฒนาสู่วิถีชีวิต นิมนต์พระสงฆ์หมู่ใหญ่มารับมหาสังฆทาน ทำให้เกิดความสุข อิ่มบุญ อิ่มธรรม อิ่มใจ เพราะได้เห็นสมณะหมู่ใหญ่โดยมีพระเดชพระคุณพระราชธรรมสารสุธี ดร. ผู้อำนวยการวิทยาลัยสงฆ์ศรีสะเกษ และรองเจ้าคณะจังหวัดศรีสะเกษ เป็นประธานฝ่ายสงฆ์
พระอาจารย์ปราโมทย์ วาทโกวิโท พระวิทยากรกระบวนการธรรมะโอดี เปิดเผยว่า เป็นครั้งแรกที่มีโอกาสมาร่วมงานมหาสังฆทานอันยิ่งใหญ่ครั้งนี้ ได้เห็นถึงพลังศรัทธาของคุณแม่ชีระเบียบ ถิรญาณี และคณะศรัทธากัลยาณมิตรทั่วทุกสารทิศ เครื่องดื่มอาหารมีความอุดมสมบูรณ์ เพื่อถวายพระสงฆ์และเป็นโรงทานสำหรับผู้มาร่วมงาน
"วิทยาลัยแห่งนี้จึงมีความเอื้อเกื้อกูลต่อการเรียนรู้วิชาชีวิตเป็นอย่างดียิ่ง นำไปสู่ความเจริญของชีวิตทั้งวิชาชีพและวิชาชีวิต นักศึกษาที่จบจากวิทยาลัยจึงเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ทั้งทางด้านร่างกายและจิตใจ เป็นบุคลากรที่มีคุณภาพในด้านของ "กาย พฤติกรรม จิตใจ ปัญญา" ทำให้องค์กรหรือบริษัทต่างๆ มีความต้องการนักศึกษาที่จบจากที่นี่เพราะการผลิตมีคุณภาพ คุณธรรม" พระอาจารย์ปราโมทย์ กล่าวและว่า
ฉะนั้นงานบุญมหาสังฆทานในครั้งนี้เห็นมิติการสร้างมนุษยสัมพันธ์ตามสูตรของพระพุทธเจ้า คือ " เอื้ออารี วจีไพเราะ สงเคราะห์มวลชน วางตนเสมอสมาน "โดยเฉพาะคำว่า เอื้ออารี เป็นการฝึกการให้ เพราะผู้ให้ย่อมเป็นที่รัก ให้อามิสทาน และธรรมทาน ท่านพุทธทาสกล่าวว่า "หากเรามีขนมอยู่ในมือชิ้นหนึ่ง เรากินคนเดียวก็อิ่มแค่มื้อเดียว แต่หากแบ่งให้เพื่อน ขนมชิ้นนั้นจะอิ่มในใจเพื่อนไปตลอดกาล " ทำให้เห็นมิติการพัฒนานักศึกษาอาชีวศึกษาผ่านคำสอนของพระพุทธเจ้าเพื่อเป็นวิถีชีวิต สามารถนำไปปฏิบัติให้ยั่งยืนต่อไป
พร้อมกันนี้ยังได้เห็นมิติการศึกษาจากประสบการณ์ตรงของนักศึกษา ในทางจิตวิทยาการศึกษาเรียกว่า "เป็นการศึกษาแบบให้ผู้เรียนเรียนรู้จากประสบการณ์ตรง หรือ Learning by Doing " เป็นการเรียนวิชาชีวิต วิชาพระพุทธศาสนาผ่านประสบการณ์ตรง เป็นกิจกรรมการเรียนรู้วิถีชีวิตชาวพุทธ เพราะ " กิจกรรมใดก็ตามที่เกิดจากกิเลส กิจกรรมนั้นมักจะมีทุกข์เป็นผล ส่วนกิจกรรมใดก็ตามที่เกิดจากปัญญา กิจกรรมนั้นมักจะมีสุขเป็นผล " กระบวนการพัฒนาคนต้องจึงเรียนรู้จากประสบการณ์ตรง โดยเฉพาะการเป็นคนดี ต้องผ่านการฝึกฝนพัฒนา การมีต้นแบบอย่างที่ดี สิ่งแวดล้อมที่ดี พ่อแม่จึงส่งลูกมาศึกษาที่นี่เพราะหวังให้ลูกเป็นคนดี ขัดเกลาบ่มเพาะพัฒนาตนเอง โดยมีพระพุทธศาสนาเป็นเครื่องมือการพัฒนาชีวิต ถือว่าเป็นเหตุผลสำคัญที่คุณพ่อคุณแม่อยากให้ลูกมาศึกษา ณ วิทยาลัยอาชีวศึกษาจุลมณีศรีสะเกษ ทำให้นึกถึงในหนังสือหิโตปเทศ โบราณาจารย์ท่านกล่าวว่า " มีลูกดีแต่ตายแล้ว มีลูกชั่วแต่ยังมีชีวิตอยู่ สู้มีลูกดีแต่ตายแล้วเสียยังดีกว่า " แสดงให้เห็นว่าความหวังของพ่อแม่ต้องการลูกเป็นคนดี
คุณภาพของนักศึกษาจึงสามารถตอบโจทย์สังคมภายใต้ยุค 4.0 เพราะการผลิตเน้น 2 ประการ คือ 1) Academic competence คือ เป็นคนเก่งเพื่อพัฒนาวิชาชีพ 2) Character development คือ เป็นคนดี เพื่อพัฒนาวิชาชีวิต ปราชญ์จึงกล่าวว่า นักศึกษาที่มีคุณภาพจะต้อง " มีความรู้ประดุจนักปราชญ์ มีจรรยามารยาทประดุจผู้ทรงศีล " ถือว่าเป็นกระบวนการพัฒนาเพื่อให้นักศึกษาเป็นคนดี และคนเก่ง เป็นการตอบโจทย์สังคม แต่ต้องผ่านกระบวนการพัฒนาจากวิทยาลัยอาชีวศึกษาจุลมณี โดยมีท่านแม่ชีระเบียบ ถิรญาณี เป็นประธานในการพัฒนาวิถีพุทธ ทำให้พระพุทธศาสนามีชีวิต
"ฉะนั้น เมื่อสถานศึกษามีการนำวิถีพุทธมาเป็นวิถีปฏิบัติพัฒนาสู่วิถีชีวิต จะทำให้เกิดผลผลิตที่มีคุณภาพ เป็นคนดีคนเก่งของพ่อแม่และสังคม ไปทำงานที่ใดก็มีคุณภาพ เพราะได้พัฒนาตนจนเป็นคนมีคุณภาพ เรียกว่า "อัตตหิตสมบัติ" คือ ฝึกตนให้เป็นคนคุณภาพ ด้วยการเก่งคน เก่งงาน เก่งบริการสังคม และพัฒนาไปสู่ "ปรัตถปฏิบัติ" คือ ปฏิบัติตนให้คนเขาได้พึ่ง สรุปสั้นๆ ว่า " ตนเป็นที่พึ่งของตน จากนั้นจึงให้คนเขาได้พึ่ง " ความอ่อนน้อมถ่อมตนจึงเป็นเครื่องมือชี้วัดว่าได้นำวิถีพุทธไปปฏิบัติในวิถีชีวิตอย่างดีเยี่ยม" พระวิทยากรกระบวนการธรรมะโอดี กล่าว
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
โครงสร้างนิยายเรื่อง "สันติที่รัก"
โครงสร้างนิยายเรื่อง "สันติที่รัก" 1. บทนำ เปิดเรื่อง : สันติสุข ชายหนุ่มนักเขียนนิยายธรรมะที่ต้องการค้นหามิติใหม่ของการเล่าเรื่อง...
-
เมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2567 พระราชวัชรสารบัณฑิต หรือ “เจ้าคุณประสาร” รองอธิการบดีฝ่ายวางแผนและพัฒนา มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย(...
-
วิจารณ์สนั่นหลักสูตรบาลีป.ธ.1-2 ถึงป.ธ. 9 เรียนพระไตรปิฎก 149 หน้า "เจ้าคุณหรรษา" ยกสามเณร 2 รูป หนึ่งจบ ป.ธ. 9 อายุ 17 ปี หนึ่งจบ...
-
พระปิดตายันต์ยุ่งมหาอุตโม หลวงปู่ทิม อิสริโก จัดสร้างเพื่อหารายได้ สร้างหอฉันอุตตโม ออกแบบโดยช่างเกษม มงคลเจริญ ประกอบด้วย เนื้...
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น