วันพุธที่ 23 สิงหาคม พ.ศ. 2560

พระธรรมทูตไทยในต่างแดนจัดบวชเณรอินเดีย

พระธรรมทูตไทยในต่างแดนจัดบวชเณรอินเดีย  หวังเป็นศาสนาทายาทสืบทอดพุทธศาสนาแดนพุทธภูมิ พร้อมจัดทำแผนแม่บทเผยแผ่เชิงรุก
เมื่อวันที่ 16 สิงหาคม 2560 ที่ผ่านมาพระธรรมโพธิวงศ์ เจ้าอาวาสวัดไทยพุทธคยา รัฐพิหาร ประเทศอินเดีย หัวหน้าพระธรรมทูตสายประเทศอินเดีย-เนปาล  เป็นพระอุปัชฌาย์บรรพชาเด็กชาวอินเดียจำนวน  60 คน  ที่พระอุโบสถวัดไทยพุทธคยา ที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปีผ่ายมาหลายปีแล้ว ภายใต้การคัดเลือกของพระครูปริยัติธรรมวิเทศ,ดร. เจ้าอาวาสวัดไทยนาลันทา ทั้งนี้เพื่อร่วมในกิจกรรมงานบำเพ็ญกุศล "วันบูรพาจารย์" ประจำปีพุทธศักราช 2560 โดยกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 15-18 สิงหาคม 2560 ที่ผ่านมา


ทั้งนี้ได้มีพิธีปลงผมนาคที่บริเวณลานโพธิ์ 935 วัดไทยพุทธคยาในวันที่ 15 สิงหาคม 2560 โดยมีพระครูนิโครธบุญยากร,ดร. เจ้าอาวาสวัดไทยนิโคธาราม ประเทศเนปาล ประพรมน้ำพระพุทธมนต์เพื่อความเป็นสิริมงคลหลังจากนั้นประธานฆราวาสนายเอกพล พูลพิพัฒน์ กงสุลใหญ่ ณ เมืองมุมไบ สาธารณรัฐอินเดีย ได้เป็นประธานในพิธีขลิปผมนาค  โดยในพิธีดังกล่าวมีญาติธรรมได้ร่วมอนุโมทนา อีกทั้งยังได้รับความเมตตาจากพระธรรมทูตได้ทำการปลงผมให้กับนาคทั้งหมดด้วย




พิธีบรรพาเด็กชาวอินเดียในครั้งนี้ได้มีคณะทีมงานธรรมกระบวนกรจิตตปัญญาสากลจากประเทศไทยรวมอยู่ด้วย ตามการเชิญของกองงานวิปัสสนาวัดไทยพุทธคยาเพื่อทำหน้าที่จัดทำแผนแม่บท แผนการปฏิบัติงาน เพื่อการเผยแผ่พระพุทธศาสนาเชิงรุกในระดับสากล เพื่อให้วัดไทยพุทธคยา เป็นศูนย์กลางการปฏิบัติเพื่อการตื่นรู้ของโลก (Wake up the World)  ถวายแก่ พระธรรมทูตในโครงการปฏิบัติในสถานที่ตรัสรู้ 3  เดือน ด้วยหลักสูตรเทคนิคการสอนวิปัสสนาต่างชาติและหลักสูตรการเผยแผ่เชิงรุก


อย่างไรก็ตามการบรรพชาเด็กและเยาวชนเพื่อเป็นศาสนทายาทสืบทอดพระพุทธศาสนาในต่างแดนถือว่าเป็นหน้าที่ประการหนึ่งและเป็นตัวชี้วัดผลการปฏิบัติการ ไม่ว่าจะเป็นที่ประเทศสหรัฐอเมริกาและประเทศในยุโรปก็มีพิธีบรรพชาเช่นเดียวกันโดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงปิดภาคเรียน





.........................

(หมายเหตุ : ขอบคุณข้อมูลจากเฟซบุ๊ก Nathacha Thamthanapaisarn,วัดไทยนาลันทา วัดนวมินทรธัมมิกราช ประเทศอินเดีย)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

กกต.เตือนผู้ประสงค์จะลงสมัครรับเลือกเป็น สว. ศึกษาและทำความเข้าใจระเบียบการแนะนำตัวให้เป็นไปตามกฎหมาย

   เมื่อวันที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567  ด้วยปรากฏว่ามีบุคคล กลุ่มบุคคล ได้ดำเนินการจัดทำข้อมูลเกี่ยวกับการแนะนำตัวของผู้ที่ประสงค์จะลงสมัครรับเล...