วันศุกร์ที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2560

"ออมสิน"ร่วมประชุมพระสังฆาธิการใต้ที่สตูล

"ออมสิน"ร่วมประชุมพระสังฆาธิการใต้ที่สตูล ร่วมรสวดมนต์เพื่อเสริมสร้างสันติสุข ๕ จังหวัดชายแดนภาคใต้

วันที่ ๒๕ สิงหาคม ๒๕๖๐ เวลา ๑๒.๓๐ น. พระพรหมจริยาจารย์ เจ้าคณะใหญ่หนใต้ เป็นประธานการประชุมพระสังฆาธิการในเขตพื้นที่ ๕ จังหวัดชายแดนใต้ พร้อมด้วย นายออมสิน ชีวะพฤกษ์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะกำกับดูแลสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ นายกนก แสนประเสริฐ รองผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ เจ้าคณะจังหวัดพื้นที่ ๕ จังหวัดชายแดนใต้ ได้แก่ จังหวัดสตูล จังหวัดยะลา จังหวัดสงขลา จังหวัดนราธิวาส และจังหวัดปัตตานี และหัวหน้าส่วนราชการในพื้นที่ เข้าประชุมร่วมกัน ณ ห้องประชุมอาคารปฏิบัติธรรม วัดควนกาหลง อำเภอควนกาหลง จังหวัดสตูล


อย่างไรก็ตามเมื่อเวลา ๐๙.๓๐ น. สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ร่วมกับ คณะสงฆ์จังหวัดสตูล จัดโครงการสวดมนต์เพื่อเสริมสร้างสันติสุข ๕ จังหวัดชายแดนภาคใต้ และจัดให้มีการประชุมพระสังฆาธิการในพื้นที่ เพื่อสร้างขวัญกำลังใจแก่พระภิกษุ - สามเณร และพุทธศาสนิกชนในพื้นที่ ตามโครงการประชารัฐ วัดสร้างสุขในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ณ วัดควนกาหลง อำเภอควนกาหลง จังหวัดสตูล


โดยมี พระพรหมจริยาจารย์  และนายออมสิน เป็นประธานฝ่ายฆราวาส พร้อมด้วย พระเทพสิทธิมุนี เจ้าคณะภาค ๑๘ พระมหาคลี จารุวํโส พธ.บ.,ป.ธ.๙ เจ้าคณะจังหวัดสตูล เจ้าอาวาสวัดควนกาหลง นายกนก แสนประเสริฐ รองผู้อำนวยการฯ ปฏิบัติราชการแทนผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ นายสนธยา เสนเอี่ยม ผู้ตรวจราชการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ นายฉัตรชัย ชูเชื้อ ผู้อำนวยกองพุทธศาสนสถาน และคณะสงฆ์ในพื้นที่ ๕ จังหวัดชายแดนใต้ ได้แก่ จังหวัดสตูล จังหวัดยะลา จังหวัดสงขลา จังหวัดนราธิวาส และจังหวัดปัตตานี กว่า ๓๐๐ รูป และพุทธศาสนิกชน กว่า ๕๐๐ คน เข้าร่วมโครงการดังกล่าว


นอกจากนี้ยังจัดให้มีกิจกรรมต่างๆ ได้แก่ ๑.การจัดนิทรรศการการเผยแผ่และการศึกษาพระพุทธศาสนา เพื่อส่งเสริมการดำเนินงานของคณะสงฆ์ในพื้นที่ให้สามารถดำเนินงานด้านการศึกษาการเผยแผ่ และการจัดกิจกรรมทางพระพุทธศาสนาได้อย่างมีประสิทธิภาพ ๒.การจัดกิจกรรมการสาธิตศูนย์ฝึกอาชีพและจำหน่ายสินค้าชุมชนของศูนย์ฝึกอาชีพในวัด ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อสร้างความสมานฉันท์ และความเข้าใจอันดีระหว่างประชาชนในพื้นที่สามารถอยู่ร่วมกันได้อย่างสันติสุข ๓.การจัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้และการแสดงความสามารถจากเครือข่าย “บวร” ในพื้นที่ ๕ จังหวัดชายแดนภาคใต้


นายออมสิน กล่าวว่า "ในปีงบประมาณ พ.ศ.๒๕๖๐ สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ มีแผนงาน โครงการ และกิจกรรม ที่ได้รับการจัดสรรงบประมาณ เพื่อแก้ไขปัญหาและพัฒนาชายแดนภาคใต้ จำนวน ๕ ด้าน ดังนี้ ๑.ด้านส่งเสริมความมั่นคง เช่นการสนับสนุนการตรวจเยี่ยมของเจ้าคณะปกครองสงฆ์ ร่วมกับสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัด เพื่อสร้างขวัญและกำลังใจ และจัดให้มีการประชุมสัมมนาเจ้าคณะปกครองสงฆ์ เป็นต้น


๒.ด้านส่งเสริมการศึกษา ได้แก่ ส่งเสริมสนับสนุนการศึกษาพระปริยัติธรรม และการเผยแผ่พระพุทธศาสนา สนับสนุนการปฏิบัติงานของพระธรรมทูต จำนวน ๒๕๖ รูป และสนับสนุนการจัดกิจกรรมทางพระพุทธศาสนาศิลปวัฒนธรรม และประเพณีท้องถิ่น เพื่อให้วัดเป็นศูนย์กลางชุมชนตามหลัก "บวร" เป็นต้น


๓.ด้านกิจกรรม ได้แก่ สนับสนุนการศึกษาพระพุทธศาสนาวันอาทิตย์ และศูนย์ฝึกอาชีพในวัด สนับสนุนการบรรพชาอุปสมบทพระภิกษุ สามเณร บวชศีลจาริณี แก่กุลบุตรชาวไทยพุทธ และสนับสนุนโครงการค่ายคุณธรรมแก่เด็ก เยาวชนฯ เป็นต้น


๔.ด้านการสร้างเครือข่ายปฏิสัมพันธ์ ได้แก่ การเสริมสร้างปฏิสัมพันธ์ โดยสนับสนุนการสร้างเครือข่ายประชาชน ทั้งในชุมชนและสถานศึกษา เป็นต้น


และ๕.ด้านสังคมสันติสุข ได้แก่ โครงการสานสัมพันธ์พุทธวิถีไทยเชื่อมโยงชายแดนใต้สู่อาเซียน แลกเปลี่ยนเรียนรู้วิถีพุทธและสังคมพหุวัฒนธรรมต่างท้องถิ่น และโครงการส่งเสริมจิตสำนึกค่านิยมไทยสร้างสรรค์เครือข่ายเยาวชนสยามเยือนถิ่นมาตุภูมิ เป็นต้น"

...................

(หมายเหตุ  : ขอบคุณข้อมูลจากเฟซบุ๊กกลุ่มประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ)

1 ความคิดเห็น:

  1. สวดมนต์มันสร้างสันติสุขให้ชายแดนใต้ได้จริงหรือ แก้ปัญหาให้ตรงจุดสิครับ อะไรคือปัญหาที่แท้จริง การสวดมนต์ของพระสงฆ์นะมันดีอยู่แล้ว แต่รัฐบาลยังทำเพิกเฉยต่อปัญหาที่เกิดขึ้นนะครับผม

    ตอบลบ

รวม 4 สุดยอดเหรียญเจ้าสัวมนต์นาคราช หลวงปู่คีบ ธีรปัญโญ วัดป่าสุทธาวาส จ.นครพนม อายุ109 ปี

เหรียญเจ้าสัวมนต์นาคราช  หลวงปู่คีบ ธีรปัญโญ วัดป่าสุทธาวาส อ.โพนสวรรค์ จ.นครพนม อายุ 109 ปี รวมความเป็นสุดยอดดังนี้ สุดยอดพุทธศิลป์ สุดยอดม...