วันอาทิตย์ที่ 6 สิงหาคม พ.ศ. 2560

"หลวงปู่เก๋"เจ้าอาวาสนานที่สุดมรณภาพแล้ว


พระมงคลนนทวุฒ หรือหลวงปู่เก๋ ถาวโร นามสกุลโพธิ์จั่น อายุ ๑๐๕ ปี  เจ้าคณะตำบลบางเขน นนทบุรี เจ้าอาวาสวัดปากน้ำ จังหวัดนนทบุรี. ได้มรณภาพที่โรงพยาบาลเปาโล เมื่อเวลา ๐๖.๐๐ น. ของวันที่ ๗ ส.ค.๒๕๖๐ เป็นพระเถระที่ดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาสนานที่สุดในประเทศไทย   หลวงปู่เก๋ ถาวโร (พระมงคลนนทวุฒ) เป็นพระเกจิอาจารย์ชื่อดังที่มีอายุสูงถึง ๑๐๕ ปี พรรษา ๘๕ ดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดปากน้ำ ต.สวนใหญ่ อ.เมือง จ.นนทบุรี ท่านเป็นพระนักพัฒนาผู้สร้างสรรค์ความเจริญรุ่งเรืองมาสู่วัดปากน้ำอย่างมากมาย มีผลงานโดดเด่นทุกด้าน อีกทั้งยังเป็นพระเถระที่มีเมตตาธรรมสูง เคร่งครัดในพระธรรมวินัย เข้มขลังในวิทยาคม เป็นที่พึ่งพาทางจิตใจแก่ผู้ทุกข์ร้อนตลอดมา จนมีผู้ให้ความเคารพศรัทธาเลื่อมใสท่านอย่างกว้างขวาง

          
หลวงปู่เก๋ มีนามเดิมว่า “เก๋ โพธิ์จั่น” เกิดเมื่อวันที่ ๒๐ มิถุนายน ๒๔๕๕ ณ บ้านหมู่ ๕ ต.ไทรม้า อ.เมือง จ.นนทบุรี

           
อุปสมบทเมื่อ พ.ศ.๒๔๗๕ ที่วัดโตนด โดยมีพระครูชุ่ม เจ้าอาวาสวัดประชารังสรรค์ เป็นพระอุปัชฌาย์, พระอาจารย์คำ เป็นพระกรรมวาจาจารย์ และพระอธิการเผื่อน เป็นพระอนุสาวนาจารย์ ได้รับฉายาว่า “ถาวโร”

           
ภายหลังอุปสมบทแล้วได้อยู่จำพรรษาที่วัดโตนด ท่านมุ่งมั่นศึกษาพระปริยัติธรรมควบคู่ไปกับการออกธุดงค์ปลีกวิเวกไปตามป่าเขาลำเนาไพร ต่อมาได้มาจำพรรษาที่วัดปากน้ำ จนได้รับตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดปากน้ำ เมื่อ พ.ศ.๒๔๘๔ และรับพระราชทานสมณศักดิ์ตามลำดับ จนถึงเมื่อ พ.ศ.๒๕๕๒ ได้รับพระราชทานสมณศักดิ์พระราชาคณะชั้นสามัญในราชทินนามที่ “พระมงคลนนทวุฒิ”

           
หลวงปู่เก๋ มีความสามารถพิเศษหลากหลายด้าน อาทิ สามารถเขียนหนังสือขอมได้ มีความชำนาญงานก่อสร้าง ฯลฯ ขณะเดียวกันท่านยังเป็นพระนักปกครองที่มีความเคร่งครัดยิ่ง ได้กำหนดกฎระเบียบภายในวัดอย่างเข้มงวด เป็นไปตามพระธรรมวินัย พระราชบัญญัติคณะสงฆ์ และกฎมหาเถรสมาคมระเบียบกติกาของวัด โดยเฉพาะห้ามเล่นการพนันทุกชนิดภายในบริเวณวัดอย่างเด็ดขาด

           
หลวงปู่ได้เล่าเรื่องย้อนหลังว่า “สมัยก่อนพระอาจารย์ดังๆ ไม่ค่อยมี จะมีดังก็ตามวัดไม่ค่อยโลดโผนเหมือนสมัยนี้ ในตอนนั้นได้ศึกษาเล่าเรียนกันธรรมดา ส่วนวิทยาคมต่างๆ ได้เล่าเรียนศึกษากับพระผู้เฒ่า หรือหลวงตาสมัยก่อน ซึ่งท่านพอจะมีความรู้ในเรื่องคาถาอาคม และพิธีปลุกเสกวัตถุมงคลต่างๆ”

           
ตอนหนึ่งหลวงปู่เล่าว่า “เมื่อได้มาดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาสวัด ได้ก้มหน้าก้มตาสร้างวัดสร้างวา ไม่ได้สนใจวิชาอะไรเลยจนกระทั่งเมื่อมีการฉลองสมณศักดิ์ ไม่มีอะไรจะแจกชาวบ้าน ก็ได้เอาความรู้ที่เคยได้เล่าเรียนมาลองทำดู เป็นเหรียญที่ทำพิธีปลุกเสกเมื่อ พ.ศ.๒๕๑๑ ก็เริ่มทำมาตั้งแต่นั้น จนถึงปัจจุบันนี้ จำไม่ได้ว่ามีกี่รุ่นแล้ว เพราะสนใจแต่เรื่องของการก่อสร้างวัดมากกว่า สร้างโบสถ์ สร้างศาลา สร้างกุฏิ ทุกอย่างในวัดนี้อาตมาเป็นคนสร้างทั้งหมด ทุกวันนี้อาตมายังทำงานในด้านพระพุทธศาสนาและขณะนี้อาตมาได้บริจาคที่ดินให้วัดไว้ จำนวน ๖๑ ไร่ อยู่ในเขต อ.ไทรน้อย ถือเป็นการได้สละทุกสิ่งทุกอย่างเพื่อการศาสนา”

           
หลวงปู่เก๋ เป็นเจ้าอาวาสวัดที่มีอายุยืนยาวที่สุด และเป็นพระนักพัฒนารูปหนึ่งของ จ.นนทบุรี ที่พุทธศาสนิกชนชาว จ.นนทบุรี และจังหวัดใกล้เคียง ให้ความเคารพศรัทธาเลื่อมใสอย่างกว้างขวาง



..................

(หมายเหตุ : ขอบคุณข้อมูลจากโพสต์นิวส์ และประวัติจาก http://www.komchadluek.net/news/knowledge/220057)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

รวม 4 สุดยอดเหรียญเจ้าสัวมนต์นาคราช หลวงปู่คีบ ธีรปัญโญ วัดป่าสุทธาวาส จ.นครพนม อายุ109 ปี

เหรียญเจ้าสัวมนต์นาคราช  หลวงปู่คีบ ธีรปัญโญ วัดป่าสุทธาวาส อ.โพนสวรรค์ จ.นครพนม อายุ 109 ปี รวมความเป็นสุดยอดดังนี้ สุดยอดพุทธศิลป์ สุดยอดม...