วันเสาร์ที่ 19 สิงหาคม พ.ศ. 2560

แค่ผลิตไฟฟ้าพระก็ยังทำได้!แบบ Off Grid In On Grid


แค่ผลิตไฟฟ้าพระก็ยังทำได้!แบบ Off Grid In On Grid

วันที่ 19 ส.ค.2560 พระครูวิมลปัญญาคุณ วัดป่าศรีแสงธรรม จังหวัดอุบลราชธานี พระผู้ให้ความรู้ด้านพลังงานทดแทนจากโซล่าร์เซลล์ ได้เผยแพร่ผ่านเฟซบุ๊กพระครูวิมลปัญญาคุณ ศรีแสงธรรม ความว่า


กริดพระทำ Off Grid In On Grid


ระบบผลิตไฟฟ้าสำรองซ้อนสำรอง ด้วยการใช้อินเวอร์เตอร์ 3,000 Wh. แบบหม้อแปลงเพื่อแปลงไฟจากแบตเตอรี่ขนาด 20 Ah จำนวน 48 ลูก ไปจ่ายไฟฟ้าให้กับห้องเรียนวิทยาศาสตร์ที่กำลังปรับปรุงใหม่มีพัดลม 15 ตัว หลอดไฟ 24 ดวง เครื่องคอมพ์สำหรับการสอนของครู ให้เป็นแหล่งเรียนรู้เป็นตัวอย่างการใช้งานสำหรับนักเรียน และประชาชนที่สนใจการประยุกต์ใช้พลังงานแสงอาทิตย์


กริดพระทำนี้ ใช้ไฟฟ้ากระแสสลับชาร์จแบเตอรีเหมือนกับ UPS หรือเครื่องสำรองไฟทั่วไป แต่ระบบนี้เป็นเครื่องผลิตไฟหลักและจะสำรองไฟจากสายส่งเวลาเกิดไฟดับเป็นเวลานานๆ บางคนคิดว่าไม่ประหยัดเพราะใช้ไฟกระแสสลับมาชาร์จแบตทำให้สิ้นเปลืองไฟสิ้นเปลืองแบต ขอแจ้งให้ทราบว่าไฟฟ้าที่นาำมาชาร์จได้จาก พลังงานแสงอาทิตย์ แต่ก็ไม่เชิงเพราะไม่ได้ใช้แผ่นโซล่าร์เซลล์มาชาร์จแบตเตอรีโดยตรง เนึ่องจากรับไฟกระแสสลับมาชาร์จแบตเตอรีจากระบบออนกริดที่มีไฟเฉพาะตอนกลางวัน


โดยทั่วไประบบโซล่าร์เซลล์จะเอาไฟกระแสตรงจากแผ่นมาชาร์จประจุลงแบตเตอรี่ และแปลงไฟจากแบตเตอรีไปใช้เรียกว่าระบบ Off Grid ความแปลกของระบบกริดพระทำนี้คือใช้ไฟจากระบบกระแสสลับมาชาร์จแล้วแปลงไฟมาเป็นกระแสสลับก็เพราะว่าไฟกระแสสลับที่นำมาชาร์จเป็นไฟที่ได้จากระบบ On Grid ซึ่งปกติไม่ค่อยมีคนใช้เพราะโรงเรียนแยกโหลดการใช้งานแล้วติดตั้งระบบ Hybrid ไว้ทุกอาคาร ดังนั้นจึงมีไฟเหลือแล้วจ่ายเข้าระบบสายส่งของการไฟฟ้าซึ่งเป็นปัญหาที่ถกกันไม่ตกว่าจะเอายังไง จะซื้อไม่ซื้อ จะให้ย้อนไม่ย้อน หรือจะเก็บเงินไม่เก็บเงิน การบริหารจัดการภายในของเราเบื้องต้นคือไฟที่จะไหลออกยังไงก็ไม่ได้อะไรอยู่แล้วถ้าเอามาชาร์จแบตเตอรีเก็บไว้ในช่วงที่พีคของโซล่าร์โดยตั้ง Timer ให้ชาร์จแบตช่วงเวลา 10.00 -14.00 น. จากนั้นเวลาจะใช้ไฟในห้องวิทยาศาสตร์ก็จ่ายเข้ากับ ATS สวิทช์เลือกเปิดไฟจากระบบOff grid ก่อน หากแบตหมด จึงให้เลือกใช้ไฟจากระบบ On grid หรือหากมีการใช้งานพิเศษในช่วงกลางคืนก็ให้ไฟจากสายส่งของการไฟฟ้าจ่ายเข้าได้แต่คงไม่ค่อยได้ใช้เพราะเป็นโรงเรียน


จะเรียกว่า Redundant หรือ dual powerดี หรือจะเป็น Duplicate สงสัยก็มาดูได้ในช่วงอบรมโซล่าร์เซลล์รุ่น 12 ในวันที่ 2-3 ก.ย.60 นี้ ตามรายละเอียด https://www.facebook.com/events/451946295183895/?fref=ts

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

วธ.ร่วมสืบสานพิธีบรรพชาสามเณรและบวชศีลจาริณี ส่งเสริมให้เยาวชนเรียนรู้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

เมื่อวันที่ 29 มีนาคม 2567  นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เปิดเผยว่า กระทรวงวัฒนธรรม โดยกรมการศาสนา ร่วมกับคณะสงฆ์ ...