วันพุธที่ 23 สิงหาคม พ.ศ. 2560

พระสังฆราชประทานโล่สำนักเรียนพระปริยัติธรรมดีเด่น

สมเด็จพระสังฆราชประทานโล่ประกาศเกียรติคุณและทุน แก่สำนักเรียนพระปริยัติธรรมแผนกธรรม ดีเด่น ประจำปีการศึกษา 2559  ตรัสพระพุทธศาสนาเป็นศาสนาแห่งเหตุผลมุ่งหมายให้ผู้นับถือใช้ชีวิตด้วยปัญญา ทำให้สังคมลดความเดือดร้อนวุ่นวายลงได้



วันที่ 23 ส.ค.2560 สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก เสด็จไปยังวัดสามพระยา เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร ในการประทานโล่ประกาศเกียรติคุณและทุน แก่สำนักเรียนพระปริยัติธรรมแผนกธรรม ดีเด่น ประจำปีการศึกษา 2559


โอกาสนี้ เจ้าพระคุณ สมเด็จพระสังฆราช ประทานพระโอวาท ความตอนหนึ่งว่า


"พระพุทธศาสนานั้นเป็นศาสนาแห่งเหตุผล เป็นศาสนาที่มุ่งหมายให้ผู้นับถือใช้ชีวิตด้วยปัญญา ให้รู้สภาพธรรมตามความเป็นจริงของรูปและนาม โดยไม่ลุ่มหลงมัวเมา จับยึดถือในสิ่งมายาทั้งปวง อันเป็นต้นเหตุของความทุกข์ และยังมุ่งหมายให้ชีวิตทั้งหลายเพียรลดละความถือเขาถือเราอันเป็นต้นเหตุของความวิวาทบาดหมางกัน


ด้วยเหตุนี้ คนไทยที่นับถือพระพุทธศาสนาอย่างถูกต้อง จึงสามารถจรรโลงประเทศชาติให้ร่มเย็นเป็นสุขสืบมาได้เป็นเวลาช้านาน


ทุกวันนี้เราทั้งหลายอาจรู้สึกว่า สังคมของเรามีแต่ความเดือดร้อนวุ่นวาย ทวีความรุนแรงเพิ่มขึ้นไปทั่ว ที่เป็นเช่นนี้ อาจเป็นเพราะคนไทยละเลยการศึกษาอบรมตนให้อยู่ในครรลองของพระธรรมคำสั่งสอนของพระพุทธเจ้า หรือถึงแม้จะศึกษา แต่ก็อาจหลงติดอยู่เพียงเปลือก หรือพลั้งพลาดไปเลื่อมใสแนวทางที่บิดเบือน และไม่ถูกต้อง ไม่ตรงกับหลักการที่แท้จริง


เพราะฉะนั้น การศึกษาพระธรรมวินัยโดยดำเนินบนหลักการที่ถูกต้องตามพระไตรปิฎก ตามหลักสูตรนักธรรมและธรรมศึกษาที่บูรพาจารย์คือเจ้าพระคุณ สมเด็จพระมหาสมณเจ้า กรมพระยาวชิรญาณวโรรส และเจ้าพระคุณ พระเจ้าวรวงศ์เธอ กรมหลวงชินวรสิริวัฒน์ สมเด็จพระสังฆราชเจ้า ได้ทรงนำทางแห่งการเล่าเรียนพระพุทธศาสนาเป็นเบื้องต้นไว้แล้วนั้น จึงเป็นหนทางที่จะทำให้ชาวไทย เป็นชาวพุทธที่แท้จริงได้ด้วยปัญญา มิใช่เป็นแต่เพียงที่ระบุไว้ในทะเบียนหรือด้วยการนับถือตามๆ กันมา โดยไม่เข้าใจหลักการที่แท้จริง


​การที่สำนักงานแม่กองธรรมสนามหลวง สำนักเรียนพระปริยัติธรรม แผนกธรรม และสถานศึกษาทั้งหลาย ได้ร่วมกันกับสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ และท่านผู้มีกุศลเจตนาทุกฝ่าย ปลูกฝังอบรมให้พุทธบริษัทมีคุณสมบัติด้านพุทธศาสนศึกษา ทั้งหลักสูตรนักธรรม และหลักสูตรธรรมศึกษาอย่างพรั่งพร้อม นับได้ว่าทั้งผู้จัดการศึกษาและผู้อุตสาหะเล่าเรียน เป็นผู้ธำรงรักษาพระสัทธรรมของพระศาสดาให้ดำรงอยู่คู่โลกนี้ไปตราบนานเท่านาน จัดว่าได้การแสดงความกตัญญูกตเวทีต่อสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า เป็นที่น่าอนุโมทนาสรรเสริญอย่างยิ่ง


ในนามคณะสงฆ์ จึงขอกล่าวเชิญชวนไว้ ณ ที่นี้ ให้พระภิกษุสามเณร มาเล่าเรียนให้สำเร็จเป็นนักธรรมเอกกันทุกรูป และให้ประชาชนโดยเฉพาะเยาวชนของชาติ มาเล่าเรียนให้สำเร็จชั้นธรรมศึกษาเอกกันทุกคน แล้วผลดีอย่างเอก ย่อมบังเกิดขึ้นได้อย่างแน่นอนทั้งแก่ชีวิตของผู้เรียน และแก่สังคมส่วนรวม"


สำหรับสำนักเรียนพระปริยัติธรรม แผนกธรรมดีเด่น ส่วนกลาง มีดังนี้ 1.วัดราชบพิธฯ 2.คณะเขตลาดพร้าว-บึงกุ่ม 3.วัดยานนาวา 4.คณะเขตลาดกระบัง 5.คณะเขตบางกะปิ 6.คณะเขตดอนเมือง-หลักสี่ 7.วัดพระพิเรนทร์ 8.วัดระฆังโฆสิตาราม 9.วัดบวรฯ 10.คณะเขตคลองสามวา


ส่วนภูมิภาค 1.อุบลราชธานี 2.นครราชสีมา 3.ศรีสะเกษ 4.บุรีรัมย์ 5.ชลบุรี 6.ขอนแก่น 7.อุดรธานี 8.ร้อยเอ็ด 9.เชียงใหม่ 10.นครสวรรค์ สำนักเรียนธรรมศึกษาดีเด่น ส่วนกลาง มีดังนี้ 1.วัดยานนาวา 2.วัดเสมียนนารี 3.คณะเขตลาดพร้าว-บึงกุ่ม 4.คณะเขตสายไหม 5.วัดบวรฯ 6.วัดประยุรวงศาวาส 7.วัดพระศรีมหาธาตุ 8.คณะเขตมีนบุรี 9.วัดเทพลีลา 10.คณะเขตดอนเมือง-หลักสี่ ส่วนภูมิภาค 1.นครราชสีมา 2.บุรีรัมย์ 3.สุรินทร์ 4.อุบลราชธานี 5.ศรีสะเกษ 6.กาญจนบุรี 7.ขอนแก่น 8.สุพรรณบุรี 9.นครปฐม 10.นครพนม นอกจากนี้ยังมีสถานศึกษาที่ส่งเสริมการเรียนธรรมศึกษาดีเด่น ทั้งส่วนกลางและส่วนภูมิภาค 30 แห่ง เข้ารับประทานโล่ประกาศเกียรติคุณด้วย
..................................

(หมายเหตุ : ขอบคุณข้อมูลจากเฟซบุ๊กสำนักงานเลขานุการสมเด็จพระสังฆราช)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

"พวงเพ็ชร" มาแล้วมอบสำนักพุทธจับมือ "พม." ตรวจสอบ พ่อ-แม่ ‘น้องไนซ์ เชื่อมจิต’ หากเข้าข่ายหลอกลวง ปชช. สั่งฟันทันที

เมื่อวันที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2567 นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่มีประชาชนเรียกร้องให้สำนักงานพระพุทธศาส...