วันเสาร์ที่ 12 สิงหาคม พ.ศ. 2560

"พ.อ.บุนยัง"ชมลาว-กัมพูชาใช้สันติวิธีแก้เขตแดน

 "พ.อ.บุนยัง"ชมลาว-กัมพูชาใช้สันติวิธีแก้เขตแดน เชื่อเป็นแบบอย่างของอาเซียน

 วันที่ 12 ส.ค.2560 ตามที่มีรายงานว่า นายฮุน เซน นายกรัฐมนตรีแห่งประเทศกัมพูชา  กล่าวระหว่างการบรรยายว่า ประเทศลาวจะต้องถอนทหารออกจากชายแดนด้านจังหวัดสตึงแตรงภายในวันที่ 17 ส.ค.นี้ เนื่องจากมีทหารลาวหลายสิบนายรุกล้ำ ตั้งแต่เดือน เม.ย.ที่ผ่านมา ไม่เช่นนั้นแล้วจะส่งทหาระส่งทหารไปขับไล่ และช่วงเช้าของวันนี้ทางกัมพูชาได้เคลื่อนทหารประมาณ 5 พันนายจากตัวจังหวัดสตึงแตรงเข้าประจำการตามแนวชายแดนที่อยู่ตรงกันข้ามกับจังหวัดอัตตะบือ ติดกับจังหว้ดศรีสะเกษของประเทศ  ขณะที่ทางประเทศลาวก็ได้มีทหารสังเกตการณ์ 30 นาย


ขณะเดียวกันทางด้านนายกรัฐมนตรีแห่งประเทศกัมพูชาได้เดินทางไปประเทศลาวเพื่อเจรจากับนายทองลุน   สีสุลิด  นายกรัฐมนตรีของประเทศลาว อย่างกระทันหันเพื่อยุติปัญหาข้อพิพาทเรื่องชายแดน สุดท้ายสองฝ่ายตกลงเป็นเอกภาพโดยจะไม่มีข้อพิพาทและใช้ความรุนแรงใดๆ โดยจะมีการถอนกำลังแล้วดำเนินการสำรวจปักเขตแดนให้แล้วเสร็จ โดยนายกรัฐมนตรีทั้งสองประเทศได้แถลงข่าวร่วมกัน ซึ่งตอนท้ายนายทองลุนได้ขอร้องให้สื่อมวลชนเสนอข่าวตามความเป็นจริงเพื่อไม่ให้ประชาชนทั้งสองประเทศเข้าใจผิด หลังจากนั้นผู้นำทั้งสองประเทศได้รับประธานอาหารร่วมกัน





พ.อ.บุนยัง วอละจิต วัย 79 ปี เลขาธิการพรรคประชาชนปฏิวัติลาว หรือประธานประเทศลาว ได้แสดงความเห็นว่า ขอชมเชยรัฐบาลทั้งสองประเทศที่สามารถแก้ไขปัญญาอย่างสันติวิธี อันเป็นความปรารถนาและเป็นแบบอย่างของอาเซียน


-------------------
(หมายเหตุ : ขอบคุณข้อมูลจากเฟซบุ๊ก Support Prime Minister Thongloun Sisoulith)




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

มีกินกันหรือยัง น้ำพริกพี่ญาคนรุม น้ำพริกหมดแล้วมั้ง

สั่งทางสยามพงษ์ช้อปได้เลยนะ https://www.tiktok.com/@siampongs