วันจันทร์ที่ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2560

"ฮุนเซน"โชว์"ลาว-กัมพูชา"นายกฯ4.0

 "ฮุนเซน"โชว์"ลาว-กัมพูชา"นายกฯ4.0 หลังยุติปัญหาขัดแย้งชายแดนจังหวัดสตึงแตรง

ทำเอาตกอกตกใจกันทั้งอาเซียนว่า ไฟสงครามจะเกิดขึ้นระหว่างประเทศกัมพูชากับประเทศลาว เพราะปัญหาชายแดนด้านจังหวัดสตึงแตรง  เมื่อนายฮุน เซน นายกรัฐมนตรีแห่งประเทศกัมพูชา  กล่าวระหว่างการบรรยายเมื่อวันที่ 11 ส.ค.2560 ว่า ประเทศลาวจะต้องถอนทหารออกจากชายแดนด้านจังหวัดสตึงแตรงภายในวันที่ 17 ส.ค.นี้ เนื่องจากมีทหารลาวหลายสิบนายรุกล้ำ ตั้งแต่เดือน เม.ย.ที่ผ่านมา ไม่เช่นนั้นแล้วจะส่งทหาระส่งทหารไปขับไล่


และช่วงเช้าของวันนี้ทางกัมพูชาได้เคลื่อนทหารประมาณ 5 พันนายจากตัวจังหวัดสตึงแตรงเข้าประจำการตามแนวชายแดนที่อยู่ตรงกันข้ามกับจังหวัดอัตตะบือ ติดกับจังหว้ดศรีสะเกษของประเทศ  ขณะที่ทางประเทศลาวก็ได้มีทหารสังเกตการณ์ 30 นาย


ขณะเดียวกันทางด้านนายกรัฐมนตรีแห่งประเทศกัมพูชาได้เดินทางไปประเทศลาวเพื่อเจรจากับนายทองลุน   สีสุลิด  นายกรัฐมนตรีของประเทศลาว อย่างกระทันหันเพื่อยุติปัญหาข้อพิพาทเรื่องชายแดน สุดท้ายสองฝ่ายตกลงเป็นเอกภาพโดยจะไม่มีข้อพิพาทและใช้ความรุนแรงใดๆ โดยจะมีการถอนกำลังแล้วดำเนินการสำรวจปักเขตแดนให้แล้วเสร็จ โดยนายกรัฐมนตรีทั้งสองประเทศได้แถลงข่าวร่วมกัน ซึ่งตอนท้ายนายทองลุนได้ขอร้องให้สื่อมวลชนเสนอข่าวตามความเป็นจริงเพื่อไม่ให้ประชาชนทั้งสองประเทศเข้าใจผิด


พ.อ.บุนยัง วอละจิต วัย 79 ปี เลขาธิการพรรคประชาชนปฏิวัติลาว หรือประธานประเทศลาว ได้แสดงความเห็นว่า ขอชมเชยรัฐบาลทั้งสองประเทศที่สามารถแก้ไขปัญญาอย่างสันติวิธี อันเป็นความปรารถนาและเป็นแบบอย่างของอาเซียน


ประเด็นจึงมีอยู่ว่า ทำไมความขัดแย้งระหว่างประเทศกัมพูชาและลาวถึงยุติเร็ว และทำไมนายฮุน เซน ถึงได้ปฏิบัติการได้รวดเร็วขนาดนั้น ทั้งนี้คงเป็นเพราะโลกปัจจุบันนี้เป็นยุคดิจิทอล สื่อสารกันอย่างรวดเร็วทันใน แม้แต่ล่ามที่ปฏิบัติหน้าที่ในช่วงการแถลงข่าวก็ด้นกันแบบสดคำต่อคำเลยที่เดียว


ก็ได้คำตอบก็คือนายกรัฐมนตรีทั้งสองประเทศเป็นนายกรัฐมนตรี 4.0 โดยวันที่ 15 ส.ค.นี้เฟซบุ๊ก Samdech Hun Sen, Cambodian Prime Minister ที่รายงานการเคลื่อนไหวของนายกรัฐมนตรีแห่งประเทศกัมพูชาได้โพสต์ภาพระหว่างการรับประทานอาหารเมื่อวันที่ 12 ส.ค. โดยที่นายทองลุนได้โชว์มือถือให้นายฮุนเซนได้ดู ซึ่งเป็นอริยาบทแบบเป็นกันเองจำนวน 4 ภาพด้วยกัน ซึ่งก็เป็นที่ทราบกันดีว่านายฮุนเซนนั้นเป็นนายกรัฐมนตรีที่ใช้มือถือสื่อสารเหมือนกับบุคคลทั่วไปในยุคปัจจุบัน




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

กรมการจัดหางาน ตอบโจทย์มนุษย์ฟรีแลนซ์ เปิดพื้นที่ดีลงาน ผ่านแพลตฟอร์ม “คนทำงาน”

  กรมการจัดหางาน เปิดตัวแหล่งบริการงานอิสระโดยภาครัฐ ปลอดภัย ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย ชวนผู้ว่าจ้าง + คนทำงานอิสระ ประกาศหางาน หาคน ที่แพลตฟอร์ม ...