วันจันทร์ที่ 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2561

"พระสอนศีลธรรม มจร" คว้าพระ-เณรทีมหมูป่า ถอดบทเรียน"3ส."





 วันที่ 30 ก.ค.2561  สำนักงานพระสอนศีลธรรม มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย (มจร)  ได้โพสต์ภาพพระสามเณรทีมหมูป่าอะคาเดมีแม่สาย จ.เชียงราย พร้อมข้อความว่า ภารกิจถอดบทเรียนหมูป่า "สุข สำเร็จ สมบูรณ์" 


ได้รับมอบหมายจาก พระศรีธรรมภาณี, ดร. ผอ. สำนักงานพระสอนศีลธรรม มจร. ให้มาทำหน้าที่เป็นฟา (Facilitator) ถอดบทเรียนการเรียนรู้ประสบการณ์ตรงจากน้องๆ ทีมหมูป่า เพื่อบูรณาการสู่การจัดการเรียนรู้แบบ Active learning ของพระสอนศีลธรรม


โดยรูปแบบในการถอดบทเรียนครั้งนี้ผมใช้กระบวนการจิตตปัญญา และสุนทรียสนทนา (Dialogue) และเครื่องมือ วิธีการที่ผมใช้ง่ายๆ แต่ได้ผลมหาศาล 3 ข้อ 1) การตั้งคำถาม/แลกเปลี่ยน ซึ่งคำถามที่ผมตั้งล้วนเป็นเชิงบวกทั้ง 5 ข้อ 2) การเล่าเรื่อง และ 3) การสนทนา 


ส่วนทักษะหลักๆ ที่ผมใช้ในการเป็น (Fa) นำกลุ่มบ่ายนี้ มี 4 ข้อ คือ 1) การฟังอย่างลึกซึ้ง 2) การตั้งคำถามปลายเปิด 3) การคิด เพื่อวิเคราะห์ จับประเด็น และ 3) การทวนความ


วันหลังผมจะมาแบ่งปันถึงเครื่องมือรายละเอียดต่างๆ ที่ผมใช้ในการถอดบทเรียนของน้องๆ เพราะหากเราใช้เครื่องมือไม่ถูกต้องและไม่เหมาะสมกับกลุ่มหมาย ผลที่ออกมาอาจจะล้มเหลวก็เป็นได้


กราบขอบคุณพระเดชพระคุณพระรัตนมุนี ผศ. ดร. รักษาการเจ้าคณะจังหวัดเชียงราย พระครูประยุติเจติยานุการ รก.จร. พระธาตุดอยเวา ที่เปิดโอกาสให้ทางคณะสำนักงานพระสอยศีลธรรมเป็นกลุ่มแรก ได้เข้าพบและถอดบทเรียนจาก น้องสามเณรและพระเอก ทีมหมูป่า ที่ให้ความร่วมมือในการถอดบทเรียนได้อย่างดีเยี่ยมมากๆ


พระมหานพดล ธมฺมานนฺโท
นักวิชาการศึกษา


..........

(หมายเหตุ : ข้อมูลจากเฟซบุ๊กสำนักงานพระสอนศีลธรรม มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

กกต.เตือนผู้ประสงค์จะลงสมัครรับเลือกเป็น สว. ศึกษาและทำความเข้าใจระเบียบการแนะนำตัวให้เป็นไปตามกฎหมาย

   เมื่อวันที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567  ด้วยปรากฏว่ามีบุคคล กลุ่มบุคคล ได้ดำเนินการจัดทำข้อมูลเกี่ยวกับการแนะนำตัวของผู้ที่ประสงค์จะลงสมัครรับเล...