วันอาทิตย์ที่ 29 กรกฎาคม พ.ศ. 2561

ของบริจาคลาวล้น!ต้องการจิตอาสาแยกของด่วน



วันที่ 30 ก.ค.2561  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตามที่มีหน่วยงานและคณะบุคคลต่างๆได้บริจาคสิ่งของช่วยเหลือผู้ประสบภัยเขื่อนอัตตะปือ ประเทศลาว แตกเป็นจำนวนมากนั้น เฟซบุ๊ก Boa Phijika ได้โพสต์ภาพและข้อความแปลเป็นภาษาไทยว่า "ตอนนี้ยังคงต้องการจิตอาสาเพื่อช่วยกันแยกของบริจาคให้เป็นสัดส่วน เพื่อสิได้หาพบได้ง่ายเพราะตอนนี้มีมากเหลือเกิน"



ทั้งนี้เฟซบุ๊ก Naga King ได้แสดงความเห็นว่า  ลาวต้องเปิดใจ..เหมือนไทยกรณีหมูป่า?


@ ผมเริ่มเห็นความยุ่งยากของกลุ่มอาสาสมัครไทยที่เข้าไปช่วยคนลาวกรณีเขื่อนแตกว่าหลายเรื่องยังติดๆขัดๆอยู่โดยเฉพาะเรื่องเอกสารการเข้าสู่ลาว หรือขั้นตอนที่ยุ่งยากหลายอย่างผมว่าตอนนี้เป็นสถานการณ์เฉพาะที่ต้องการความช่วยเหลือเร่งด่วน ทางลาวต้องอำนวยควาสสะดวกให้เต็มที่


@ บทเรียนกรณีหมูป่า : ไทยเปิดใจและเปิดทาง


ผมว่าเหตุภัยพิบัติหรืออุบัติเหตุที่ผ่านมาของไทยคือกรณีหมูป่านั้น รัฐบาลไทยโดยการนำของท่าน พล.อ.ประยุทธ์ ท่านทำถูกมากคือไม่มีอคติหรือการถือตัวว่าไม่เป็นไร เราทำได้


แต่ท่านเปิดใจกว้างๆว่าใครมีความสามารถมาช่วยเหลือมาเลย มาได้เลยอย่ารีรอ จากนั้นเปิดทางให้นานาชาติเข้ามาสู่พื้นที่ที่เป็นเขตภัยพิบัติอย่างเต็มที่ และในขณะเดียวกัน ไทย "เปิดพิ้นที่ให้สื่อต่างชาติ"ได้ทำงานอย่างเต็มที่


จึงทำให้เรื่องหมูป่าดังไปทั่วโลก และที่สำคัญคือ ไทยดูแลแขกนานาชาติที่เข้ามาทำงานช่วยเหลือในฐานะที่เป็นมิตรประเทศด้วยดี เช่น ระดมคนมาตั้งโรงทาน บริการอาหารบริการนวด สร้างบรรยากาศในพื้นที่ที่เป็นปัญหาให้มี "บรรยากาศแห่งมิตรภาพที่ดีที่สุด"


ใครจะไปคิดว่า พื้นที่ภูหลวงจะมีบรรดาหมอนวดไปบริการนวดให้เจ้าหน้าที่ถึงที่ได้ นั่นเพราะไทยเรามีการจัดลำดับความสำคัญและการสร้าง "จิตอาสา"แบบผูกมิตรไม่ใช่ทำลายมิตรและไม่ปิดกั้นความช่วยเหลือใดๆจากนานาชาติ


ผมว่า เราดังไปทั่วโลกไม่ใช่อะไร แต่มันดังมาจาก "ความมีน้ำใจ และความใจกว้างที่เปิดทางให้มีการเดินทางเข้ามาช่วยเหลือของนานาชาติได้ดี"


ผมเห็นทหารอเมริกาเล่นเกมกับทหารไทยระหว่างหยุดพักภารกิจ งัดข้อหรือเล่นมายากลกัน มันเป็นภาพที่สวยงามมากนะครับ


@ ลาวต้องเปิดใจกว้าง เปิดทางให้โล่ง เพื่อช่วยเพื่อนร่วมชาติ ?


สำหรับลาวมีเหตุเขื่อนแตกแบบไม่ทันตั้งตัวขึ้นไม่นานจากที่หมู่ป่าออกมาจากถ้ำได้แล้วน่าจะได้เห็น แนวทางในการให้การช่วยเหลือภัยพิบัติจากธรรมชาติผ่านองค์กรนานาชาติหรือผ่านสังคมโลกแบบที่ภูหลวงถ้ำเขานางนอนได้ไม่ยากนัก


แต่ก็อย่างว่า ลาวกับไทยมีระบอบการปกครองที่แตกต่างกันไทยแบบเสรีประชาธิปไตยแบบไทยๆ ส่วนลาวเป็นแบบคอมมิวนิสต์ บางเรื่องจึง "คาดหวังยาก"


โดยเฉพาะท่าทีที่มีต่อการช่วยเหลือเรื่องของภัยพิบัติอาจจะไม่เปิดกว้างอย่างไทย หรืออำนวยความสะดวกได้อย่างที่เราคนไทยทำกันที่ถ้ำนางนอนได้


แต่อย่างไรก็ตามผมก็ขอวิงวอนไปยังรัฐบาลลาวว่า เรื่องการเมืองเก็บพับเอาไว้ก่อนก็ได้ดอกครับ ตอนนี้ให้เอาเรื่องชีวิตรอดของชาวบ้านไว้ก่อนดีกว่า การเมืองมาแล้วก็ไป แต่ชีวิตคนเราหากสิ่นไปแล้วเอากลับมาแบบเก่าไม่ได้นะครับ


สิ่งที่จะต้องทำคือเปิดประตูรับขบวนรถช่วยเหลือ ส่งเจ้าหน้าที่มาที่จุดรับของหรือหาเรือเพื่อให้รถขนของสามารถข้ามผ่านไปสู่อีกฝั่งให้ได้แล้วสิ่งที่เป็นสิ่งของช่วยเหลือจะทะลักเข้าไปถึงผู้ประสบภัยทันท่วงที

นอกจากนั้นรัฐบาลลาวควรที่จะตั้งหน่วยประสานงานจัดโซนพื้นที่รองรับ คัดแยกสิ่งของบริจาคและบรรดาอาสากู้ภัยต่างๆที่เข้าไปให้สามารถทำงานได้อย่างทันท่วงที วินาทีนี้ "ชีวิตรอดสำคัญกว่าสิ่งอื่นใด"


@ เปิดทางสื่อต่างชาติเข้าไปรายงานข่าว คือ ความจริงที่ต้องทำ ?


ผมว่าสิ่งหนึ่งที่ทำให้กรณีหมูป่าดังไปทั่วโลกคือเรามีสื่อรายงานสถานการณ์เรื่องของถ้ำไปทุกระยะ สื่อทุกแขนงมารายงานในพื้นที่อย่างเต็มที่ทำให้ทั่วโลกมองเห็นและเข้าไปช่วยเหลือได้อย่างเต็มที่

กรณีเขื่อนแตกที่ลาว ลาวควรใช้วิกฤตตรงนี้ให้เป็นโอกาสในการสร้างภาพลักษณ์ของประเทศเพื่อให้มิตรประเทศมองเห็นปัญหาของการช่วยเหลือและส่งความช่วยเหลือมาอย่างเต็มที่


อย่างที่ผมว่าการปิดกั้นสื่อไม่ก่อให้เกิดประโยชน์อะไรเลยในตอนนี้เพราะโลกเรามันก้าวผ่านยุคของ "ความขัดแย้งและลัทธิทางการเมือง"มานานแล้วครับ


เพราะยุคนี้มันเป็นยุคของสื่อสารและเทคโนโลยียุคแห่งความเข้าถึงข้อมูลของมวลมนุษยชาติ เรื่องการเมืองเป็นเรื่องที่ต้องได้รับการพิจารณาเป็นอันดับรองจากเรื่องความเป็นความตายของชาวบ้าน


เพราะเรื่องชาวบ้านเป็นเรื่องของมนุษยชาติที่ยุคนี้เราจะต้องมองกันที่ความเป็นคน ความอยู่รอดและการอยู่ร่วมกันได้ของมนุษย์ เรื่องการเมืองผมว่ายุคนี้มันตกยุคไปแล้ว


เนื่องจากโลกมันแคบลงๆทุกวันรัฐที่อยู่รอดได้ก็คือรัฐที่ยอมรับการปรับตัวต่อกระแสการเปลี่ยนแปลง หากไม่เป็นอย่างที่ผมว่า โซเวียตคงไม่ยอมที่จะตัดสินสจ "หั่นรัฐชาติ " ของตัวเองออกไปเป็นรัฐอิสระต่างๆหลายรัฐหรอกครับ


เนื่องจากว่าการมีพื้นที่เยอะเกินไปทำให้ปกครองยาก ดูแลยาก ที่รัสเซียต้องทำแบบนั้นเพราะจำเป็นต้องปรับเปลี่ยนตัวเองเพื่อให้อยู่ในโลกที่กำลังเปลี่ยนแปลงนี้ให้ได้


ผมว่าเรื่องการเมืองรูปแบบรัฐก็เอาไว้ก่อนก็ได้ ตอนนี้เอาชีวิตคนให้รอดก่อน ผมเชื่อในพลังและศักยภาพของลาวที่จะสามารถฝ่าอุปสรรคปัญหานี้ไปได้และผมให้กำลังใจท่านผู้นำของลาวที่เอาใจใส่ในเรื่องนี้ด้วยดีมาตั้งแต่ต้น และรวมถึงเอาใจช่วยประชาชนชาวลาวที่กำลังประสบภัยพิบัติอยู่ให้รอดปลอดภัยกันทุกคน


และให้กำลังประชาชนชาวลาว หน่วยงานของรัฐของลาวทุกภาคส่วนที่ไม่นิ่งนอนใจในการช่วยเหลือประชาชนลาวมาตั้งแต่แรกให้สามารถดำเนินการช่วยเหลือประชาชนผู้ประสบภัยให้รอดปลอดภัยให้ได้มากที่สุด ผมและคนไทยทุกคนที่เฝ้าติดตามเรื่องราวการประสบภัยครั้งนี้ของลาวยังเป็นห่วงและเอาใจช่วย รัฐบาลลาว กองทัพลาว ประชาชนชาวลาวทุกภาคส่วนครับ หวังว่าภัยพิบัติในครั้งนี้จะผ่านพ้นไปด้วยดีนะครับ


ขอบคุณครับ

Naga King


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

กกต.แจงขั้นตอนสมัครรับเลือกเป็น สว. พร้อมขอรับใบสมัครได้ตั้งแต่ 10 พ.ค.นี้

  เมื่อวันที่  8 พฤษภาคม 2567 สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง แจ้งว่าผู้ประสงค์จะสมัครรับเลือกเป็นสมาชิกวุฒิสภา สามารถขอรับใบสมัครได้ตั้งแต่ว...