วันพฤหัสบดีที่ 26 กรกฎาคม พ.ศ. 2561

"บวรศักดิ์"แนะฟื้นฟูเบญจศีลเบญจธรรม พัฒนานักเรียน"สพฐ."ด่วน ขอบคุณ"สมเด็จช่วง"นำศีล 5 กระตุ้นสังคม



วันที่ 26 กรกฎาคม 2561  ที่สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ ศ.กิตติคุณ บวรศักดิ์ อุวรรณโณ ประธานกรรมการคณะกรรมการดำเนินการปฏิรูปกฎหมายในระยะเร่งด่วน (คปก.) ในฐานะประธานคณะกรรมการปฏิรูปการสอนพระพุทธศาสนาในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ได้เป็นประธานการประชุมครั้งที่ 2/2561 เพื่อกำหนดทิศทางและสรุปประเด็นในการจัดประชุม และสัมมนา เรื่อง "รูปแบบการพัฒนาการเรียนการสอนพระพุทธศาสนาที่เหมาะสมในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน" ในระหว่างต้นเดือนกันยายน โดยที่ประชุมมีมติกราบนิมนต์พระพรหมบัณฑิต,ศ.ดร. กรรการมหาเถรสมาคม(มส.) รักษาการอธิการบดีมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย(มจร) เป็นองค์ปาฐกถาพิเศษ และมีการอภิปรายร่วมจากผู้แทนของนักเรียนและผู้ปกครอง



ศ.กิตติคุณบวรศักดิ์ กล่าวในที่ประชุมว่า เป้าหมายการปฏิรูปการสอนพระพุทธศาสนานั้น เราต้องนำหลักเบญจศีลและเบญจธรรมมาเป็นรากฐานในการพัฒนานักเรียนตั้งแต่ประถมถึงมัธยม โดยปรับรูปแบบของเนื้อหาและวิธีการให้เหมาะสมกับช่วงชั้น โดยเป้าหมายเชิงคุณธรรมนักเรียนต้องมีเมตตา สุจริต ความเคารพ สัจจะ และสติ และต้องขอบคุณสมเด็จมหารัชมังคลาจารย์ กรรมการมหาเถรสมาคม เจ้าอาวาสวัดปากน้ำ กทม. ที่ได้นำศีล 5 มากระตุ้นสังคมในช่วงที่ผ่านมา



นอกจากนี้ที่ประชุมได้มีมติให้นิมนต์และเรียนเชิญกลุ่มบุคคลที่มีส่วนได้ส่วนเสียกับการปฏิรูปครั้งนี้ จำนวนกว่า 200 รูป/คน ที่ประกอบด้วยนักเรียน ครูพระสอนศีลธรรม ครู ผู้ปกครอง นักฝึกอบรม นักจิตวิทยาและนักพัฒนาการด้านเด็ก นักออกแบบกิจกรรมและหลักสูตรสำหรับเด็ก โรงเรียนวิถีพุทธ โรงเรียนคุณธรรม เป็นต้น เป้าหมายครั้งนี้ คณะกรรมการปฏิรูปฯ และฝ่ายเลขาฯ จะทำหน้าที่รับฟัง ข้อเสนอแนะ รวมถึงข้อคิดความเห็นทั้งหมด ไปสรุปเป็นแนวทางในการปรับปรุงหลักสูตร ปรับปรุงวิธีการสอน การวัดผล และการพัฒนาผู้สอน



ทั้งนี้ที่ประชุมได้มีมติแต่งตั้งคณะอนุกรรมการเพื่อดำเนินการปรับปรุงหลักสูตร วิธีการสอน การประเมินผล และการพัฒนาผู้สอนแล้วนำเสนอให้คณะกรรมการชุดใหญ่ได้พิจารณา คณะอนุกรรมการฯ ชุดนี้ ที่ประชุมฯ ได้มีมติให้พระมหาหรรษา ธมฺมหาโส,รศ.ดร. ผู้ช่วยรักษาการอธิการบดี มจร ผู้อำนวยการวิทยาลัยพุทธศาสตร์นานาชาติและหลักสูตรสันติศึกษา เป็นประธานอนุกรรมการ โดยมีทีมงานของ สพฐ. เป็นกรรมการและเลขานุการ เพื่อจะได้ระดมคณะทำงานแล้วนำประเด็นของการสัมมนามากำหนดเป็นแนวทางในการปฏิรูปฯ ต่อไป

..........

(หมายเหตุ : ขอบคุณข้อมูลจากเฟซบุ๊ก Hansa Dhammahaso)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

วธ. จัดงานพิธีมอบโล่เชิดชูเกียรติ ยกย่องชุมชน องค์กร อำเภอ และจังหวัดคุณธรรมต้นแบบที่มีความโดดเด่น 248 แห่ง

วันที่ 18 เมษายน 2567 นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม มอบหมายให้ นางลาลีวรรณ กาญจนจารี ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงวัฒ...