วันเสาร์ที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2561

อัศจรรย์ก็บังเกิด! แม้นับถือคริสต์ นั่งสมาธิครบ ๑๐๐ วัน





วันที่ ๒๙ ก.ค.๒๕๖๑ เฟซบุ๊ก Kanlayanatam ได้โพสต์ข้อความที่ถอดความจากภาษาอังกฤษเรื่อง "eighth thing that happiness after i limited for 100 day" ที่เขียนโดย Kyle V. Robinson แล้วเผยแพร่ทาง block ของเขา ความว่า 


แม้นับถือคริสต์ อัศจรรย์หลังนั่งสมาธิครบ ๑๐๐ วันก็บังเกิด
...............................

ฝรั่งคนที่ว่านี้ชื่อ Kyle V. Robinson
เขาเป็นทนายความ 
เป็นนักพูดให้แรงบันดาลใจ 
เป็นนักพูดเกี่ยวกับเรื่องของสุขภาพ 
lifestyle เขาจบรัฐศาสตร์จาก 
Kent State University ใน Ohio 
แล้วก็ได้เรียนทนายความ
จาก Thomas M. Cooley Law School 
ในรัฐ Michigan 
..

เขาเขียนเรื่องราวของเขา
หลังจากที่นั่งสมาธิจนครบ ๑๐๐ วันแล้ว 

เขียนออกมาว่า
มันมีสิ่งมหัศจรรย์ที่เกิดขึ้นกับเขา ดังนี้

ฉันไม่ใช่โยคีไม่ใช่ผู้เสริมสร้างพลังชีวิต
หรือครูสอนโยคะใดๆทั้งสิ้น 
อันที่จริงไม่ใกล้เคียงกับ
สิ่งที่คุณเรียกว่าโยคีเลยล่ะ 
..

ที่ผ่านมาฉันล้มเหลวมาเยอะ
เช่นสอบตกแล้วก็ไม่ได้สอบตกครั้งเดียวนะ
เคยเข้าไปอยู่ในสถานบำบัดยาเสพติด
แถมยังเคยถูกจับอีกต่างหาก
..

แต่ในที่สุดฉันก็กลับใจ
จนได้มาเป็นทนายความ
จนได้ใช้ชีวิตอย่างมีคุณค่า
ฉันก็อยากให้คนอื่นมีโอกาสที่ดีอย่างนี้บ้าง
..

เชื่อไหมการว่านั่งสมาธิ
นำพาสิ่งดีๆเข้ามาในชีวิตของเราทุกคนได้ 
...............

ไม่นานมานี้ฉันเรียนรู้ถึงประโยชน์การนั่งสมาธิ 

แม้ที่ผ่านฉันไม่เคยนั่งสมาธิ
นานกว่า ๕ นาทีหรือ ๑๐ นาทีเลย
แต่มาวันนี้ฉันได้ตัดสินใจ
ลองนั่งสมาธิวันละ ๒๐ นาที
ติดต่อกันนาน ๑ สัปดาห์
เพื่อดูว่าจะเกิดอะไรขึ้น 
..

การทดลองนี้ก็เริ่มขึ้นเมื่อ
วันที่ ๑ มกราคม ปี ค.ศ. ๒๐๑๕
จากสัปดาห์แรกเป็นเดือน
จากเดือนเป็น ๓ เดือน
แล้วก็มารู้ตัวอีกทีก็ครบ ๑๐๐ วันแล้ว 
..
ฉันนั่งสมาธิทุกวันในตอนเช้า
โดยไม่มีวันหยุดเลย
ตอนแรกที่นั่งสมาธิ
ฉันนั่งอยู่นิ่งๆไม่ได้เลย 
ทั้งปวดหลังแล้วก็เมื่อยขาสุดๆ
ฉันรู้สึกเหมือนกำลังพยายาม
ปรับวิธีการนั่งมากกว่าที่จะทำสมาธิ
กับการกำหนดลมหายใจเข้าออก
และที่สำคัญฉันต้องฝืนตัวเองไม่ให้ลืมตา 
..

แต่ในที่สุดฉันก็ชิน
กับการกำหนดลมหายใจเข้าออก 
และร่างกายของฉันก็เริ่มปรับ
ท่าทางให้เป็นไปตามธรรมชาติ
..

ยิ่งสมาธินานเท่าไร
ฉันก็ยิ่งค้นพบวิธีนั่งสมาธิ
ให้สบายมากขึ้นเรื่อยๆเท่านั้น
ไม่นานนักการนั่งสมาธิ
ก็กลายเป็นกิจวัตรในยามเช้าที่ขาดไม่ได้
และแล้วสิ่งดีๆก็ทยอยเข้ามาในชีวิตของฉัน 
..

และต่อไปนี้คือ ๘ สิ่งมหัศจรรย์
ที่เกิดขึ้นหลังจากที่ฉันนั่งสมาธิ
ทุกวันจนครบ ๑๐๐ วัน
..

๑ ฉันมีชีวิตที่มีความเป็นระเบียบมากขึ้น 
ยิ่งหัวสมองปลอดโปร่งก็ยิ่งเพิ่มโอกาส
ในการประสบความสำเร็จ 
มีการจัดระเบียบความคิด 
มีสมาธิกับการทำงาน
และพร้อมที่จะก้าวเข้าสู่งานชิ้นต่อไปได้ง่ายขึ้น 

ฉันจะตั้งใจทำงานที่อยู่ตรงหน้า
ให้ดีที่สุดแล้วทำงานอื่นต่อไป
..

๒ ฉันเริ่มรู้จักคิดก่อนพูด 
เดิมทีฉันปากไวหรือพูดทันที
ที่ความคิดนั้นปรากฏขึ้นมาในหัว
แต่ตอนนี้ฉันต้องหยุดคิดก่อนว่า
จะพูดอะไรแล้วค่อยตอบกลับไปอย่างระมัดระวัง 
..

การหยุดคิดจะช่วยให้ฉัน
เรียบเรียงคำพูดได้อย่างชัดเจน
และเมื่อพูดแล้วฉันจะทบทวนว่า
สิ่งที่พูดไปนั้นดีพอหรือยัง
หรือคราวหน้ายังสามารถทำได้ดีกว่านี้อีกไหม
ซึ่งปกติฉันไม่เคยเป็นอย่างนี้มาก่อนเลย 
..

๓ ฉันสุภาพและรู้จักเห็นอกเห็นใจผู้อื่น 
ฉันกลายเป็นคนขี้รำคาญน้อยลง 
อดทนมากขึ้น ไม่เบื่อกับการที่จะต้องเข้าคิวนานๆ
..

ฉันเริ่มมองสถานการณ์ต่างๆในมุมมองคนอื่น
ด้วยวิธีนี้เองทำให้ฉันสามารถปรับเปลี่ยน
พฤติกรรมที่กระทำต่อคนอื่นได้อย่างสิ้นเชิง
..

๔ มีพลัง ฉันสามารถนอนหลับ
ได้สนิทกว่าเดิมและตื่นขึ้นมา
พร้อมกับความสดชื่น มีพลังพร้อมเริ่มวันใหม่ 
ขนาดหลังเลิกงานฉันก็ยังมีพลังเหลือเฟือ
ที่จะออกไปวิ่งหรือออกไปเที่ยวกับเพื่อนๆต่อได้เลย
..

๕ ฉันรู้จักเลือกรับประทานอาหารได้ดีขึ้น
ฉันตัดสินใจได้ดีขึ้น
เมื่ออยู่ใน Supermarket หรือร้านอาหาร
ฉันมักจะถามตัวฉันเองก่อนเสมอว่า 
อาหารนี้มีประโยชน์ต่อร่างกายของฉันมากน้อยแค่ไหน
..

๖ ดูโทรทัศน์น้อยลง 
ความปรารถนาในการดูโทรทัศน์ของฉัน
ลดลงอย่างไม่น่าเชื่อ แต่ฉันกลับมีสมาธิ
กับสิ่งที่ทำให้ชีวิตดีขึ้น เช่น การอ่านหนังสือ
การออกกำลังกาย การออกไปพบปะ
เพื่อนฝูงหรือการทำงานบน website ของตนเอง
..

๗ ใกล้ชิดกับธรรมชาติมากขึ้น 
ฉันเริ่มรู้จักหยุดสังเกต
และชื่นชมกับความสวยงาม
ของธรรมชาติไม่ว่าจะเป็นต้นไม้
หรือพระอาทิตย์ตกดิน 

..

นี้คือปรากฏการมหัศจรรย์ชัดๆ 
ฉันจะพยายามดื่มด่ำกับช่วงเวลาเหล่านี้ให้มากที่สุด
..

ข้อสุดท้าย เขาบอกว่าเขาดีขึ้นทุกอย่างเลย 

และนี่ก็อาจจะเป็นคุณประโยชน์ที่ดีที่สุด
อีกอย่างหนึ่งของการนั่งสมาธิ

ฉันรู้ว่าตัวเองเป็นใคร
และสามารถทำอะไรได้บ้าง 
ฉันกล้าเปิดเผยความรู้สึกของตัวเองมากขึ้น 

ฉันมีกำลังใจที่จะเป็นตัวของตัวเอง
และกล้าเสี่ยงที่จะเติบโตต่อไปในวันข้างหน้า 

ฉันรู้ว่าอะไรคือสิ่งสำคัญ
และสามารถประสบความสำเร็จในสิ่งที่ต้องการได้ 
..

และนี่คือการเปลี่ยนแปลงของฉัน
หลังจากที่เริ่มนั่งสมาธิ 
แม้ว่าสิ่งเหล่านี้อาจจะไม่เกิดขึ้น
ภายในวันเดียวหรือ ๑๐๐ วัน 
แต่ฉันรู้ว่าทุกวันนี้ฉันไม่ใช่คนเดิมอีกต่อไปแล้ว 
ฉันมีความสุขมากขึ้น
เพราะฉันได้เป็นตัวของตัวเองจริงๆ 
ถ้าสิ่งเหล่านี้เกิดขึ้น
หลังจากที่นั่งสมาธิผ่านไปเพียง ๑๐๐ วัน 
ฉันก็อยากเห็นอีกว่า ๒๐๐ วัน
หรือแม้แต่ ๑๐๐๐ วันจะเป็นอย่างไร
ลองนั่งสมาธิ ๒๐ นาทีติดต่อกันซัก ๑๐๐ วันดูซิ 

ฉันมั่นใจว่าคุณจะกลายเป็นคนใหม่อย่างแน่นอน 



 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

"เจ้าคุณประสาร"มองคุณสมบัติของรัฐมนตรีที่จะมากำกับดูแลสำนักพุทธฯ

เมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม 2567 พระราชวัชรสารบัณฑิต หรือเจ้าคุณประสาร เลขาธิการศูนย์พิทักษ์พระพุทธศาสนาแห่งประเทศไทย ได้กล่าวถึงกรณีที่นายเศรษฐา ...