วันอาทิตย์ที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2561

โค้ชเอกรับมอบผ้าไตรจากเจ้าคณะภาค 6 เตรียมบวช 25 ก.ค.นี้




วันที่ 23 ก.ค.2561 นายเอกพล จันทะวงษ์ หรือโค้ชเอก ผู้ช่วยโค้ชทีมหมูป่าอะคาเดมีแม่สาย จ.เชียงราย ได้เข้ารับมอบผ้าไตรจีวรพร้อมอัฐบริขาร จากพระธรรมราชานุวัตร เจ้าอาวาสวัดพระแก้ว จ.เชียงราย เจ้าคณะภาค 6 เพื่อเตรียมบวชในวันที่ 25 ก.ค.นี้ที่ ที่วัดพระธาตุดอยตุง จ.เชียงราย โดยมีพระครูประยุตเจติยานุการ รักษาการเจ้าอาวาสวัดพระธาตุดอยเวา เชียงราย เข้าร่วมในพิธีรับมอบเมื่อวันที่ 21 ก.ค.2561 ที่ผ่านมา 






นายเภาทัณฑ์ ประดิษฐ์ โฆษกประจำวัดพระธาตุดอยเวา อ.แม่สาย จ.เชียงราย เปิดเผยว่า มีกำหนดการพิธีบวชให้กับทีมหมู่ป่าอะคาเดมีชัดเจนแล้ว ดังนี้ พิธีฮ่องขวัญ หรือ พิธีเรียกขวัญ จัดพิธีแบบล้านนา มีขันตั้งและมีหมอขวัญชาวบ้านมาทำพิธีเรียกขวัญที่กระเจิงไปให้กลับมาอยู่กับตัว และร่วมกันปลงผมนาค โดยมีหลวงปู่ครูบาแสงหล้า ธรรมศิริ วัดพระธาตุสายเมือง เป็นประธานปลงผม ในวันที่ 24 กรกฎาคมนี้ เวลา 08.09 น. จากนั้นจะนุ่งขาวห่มขาว ปฏิบัติธรรมจำอยู่ที่วัดพระธาตุดอยเวา       

พิธีบวชเณร จะมีในวันที่ 25 กรกฎาคม เวลา 07.00 น. โดยจะตั้งขบวนแห่นาคไปประกอบพิธีบวชเณรที่วัดพระธาตุดอยตุง ซึ่งเป็นพื้นที่ติดกับถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน เพื่อประกอบพิธีบวชอุทิศส่วนบุญกุศลให้กับจ่าแซม น.ต.สมาน กุนัน เจ้าแม่นางนอน เจ้ากรรมนายเวร และแทนคุณพ่อแม่ โดยมีพระพุทธิวงศ์วิวัฒน์" หรือ "หลวงพ่อดอยตุง" เจ้าอาวาสวัด พระธาตุดอยตุง เจ้าคณะอำเภอแม่สาย เป็นพระอุปัชฌาย์
          
ภายหลังพิธีบวชเณรเสร็จสิ้นลง ก็จะประกอบพิธีเพิ่มเติม คือ การบวชจากเณรให้เป็นพระ ผู้ที่จะเข้าร่วมพิธีบวชพระ คือ โค้ชเอก-เอกพล จันทะวงษ์ เพราะอายุสามารถบวชเป็นพระได้ โดยที่โค้ชเอกจะขอบวช 1 พรรษา ตามความเชื่อล้านนาว่าบวชเป็นพระอย่างน้อยต้อง 1 พรรษาขึ้นไป หลังจากนั้น ทุกคนก็จะลงมาจำวัดที่วัดพระธาตุดอยเวา เป็นเวลา 9 วัน (สำหรับเด็กๆ 10 คน) เนื่องจากเด็กต้องกลับไปเรียนหนังสือต่อ เหตุที่บวชแค่ 11 คน เพราะมีน้อง 2 คน ไม่สามารถบวชได้ เนื่องจากนับถือคริสต์และอิสลาม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

"พวงเพ็ชร" มาแล้วมอบสำนักพุทธจับมือ "พม." ตรวจสอบ พ่อ-แม่ ‘น้องไนซ์ เชื่อมจิต’ หากเข้าข่ายหลอกลวง ปชช. สั่งฟันทันที

เมื่อวันที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2567 นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่มีประชาชนเรียกร้องให้สำนักงานพระพุทธศาส...