วันเสาร์ที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2561

ผลผลิตลูกศิษย์หลวงพ่อปัญญา! พระรัสเซียจับป.เอก"มจร" ลมหายใจพุทธแดนหมีขาว



ผลผลิตลูกศิษย์หลวงพ่อปัญญา! พระรัสเซียจับป.เอก"มจร" ลมหายใจพุทธแดนหมีขาว สำราญ สมพงษ์ นิสิตปริญญาเอก สาขาสันติศึกษา มจร รายงาน 

ผ่านไป 1 วันแล้วการปฏิบัติตามพระวินัยบัญญัติที่กำหนดให้พระภิกษุต้องอยู่จำพรรษา เป็นหลักแหล่งที่แน่นอนเป็นเวลา 3 เดือน เพื่อเป็นการเอื้อประโยชน์ต่อสังคม เพราะสมัยก่อนนั้นการเดินทางไปตามพื้นที่กันดารอาจจะทำให้ผลิตของเกษตรกรเสียหายได้ แม้ว่าจะโทษจะไม่มากเพียงต้องอาบัติทุกกฎยอมรับสารภาพว่าจะไม่ทำอีกก็ถือว่าไม่ต้องอาบัติแล้ว แต่เมื่อการอยู่จำพรรษากลายเป็นธรรมเนียม หากพระรูปใดไม่อยู่จำพรรษาแล้วอาจจะถูกสังคมตำหนิภาษาพระเรียกว่า"โลกวัชชะ" ชาวโลกติเตียน 

เมื่ออยู่พรรษาครบ 3 เดือนแล้วพระพุทธเจ้าก็จ่ายโบนัสหรือเรียกอานิสงส์   5 อย่าง ตลอด 1 เดือนนับแต่วันออกพรรษาเป็นต้นไป คือ  1. เที่ยวจาริกไปโดยไม่ต้องบอกลา ตามสิกขาบทที่ ๖ แห่งอเจลกวรรค ปาจิตตีย์กัณฑ์  2. เที่ยวจาริกไปโดยไม่ต้องถือไตรจีวรไปครบสำรับ  3. ฉันคณะโภชน์และปรัมปรโภชน์ได้  4. เก็บอติเรกจีวรได้ตามปรารถนา 5. จีวรอันเกิดขึ้นในที่นั้นเป็นของพวกเธอ และยังได้โอกาสเพื่อที่จะกราลกฐิน และได้รับอานิสงส์พรรษาทั้ง 5 ขึ้นนั้นเพิ่มออกไปอีก 4 เดือน ในฤดูหนาว  พูดง่ายๆก็คือมีข้อยกเว้นไม่ต้องอาบัติบางข้อนั่นเอง

สำหรับพระไม่ว่าจะอยู่มุมไหนของโลกก็ต้องปฏิบัติตามนี้ไม่ปฏิบัติต้องอาบัติทุกกฏ อย่างเช่นพระธรรมทูตที่เดินทางไปเผยแผ่พระพุทธศาสนาในต่างแดนก็ต้องปฏิบัติเช่นเดียวกัน หากมีเหตุจำเป็นหรือมีศาสนกิจเร่งด่วนก็มีพระวินัยบัญญัติให้เดินทางไปได้เรียกว่า "สัตตาหะ" คือไปแล้วต้องกลับมาให้ทันภายใน  7 วันมาไม่ทันพรรษาขาดไม่ได้อานิสงส์  


อย่างเช่นที่ประเทศรัสเซียก็คือวัดพุทธวิหารวิปัสสนา แห่งเมืองเซนต์ปีเตอร์สเบอร์กภายใต้การบุกเบิกของลูกศิษย์หลวงพ่อปัญญาคือพระมหาชาตรี เหมพันธ์ เจ้าอาวาสวัดพุทธปัญญาสอนฝึกการปฏิบัติวิปัสสนากรรมฐานให้กับชาวรัสเซียเดียวนี้มีชาวรัสเซียหันมานับถือพระพุทธศาสนามากถึง 2 ล้านคนแล้วอย่างไรก็ตามขณะนี้ทางวัดทางวัดาแบกรับค่าใช้จ่ายภายในวัดและค้างจ่ายซื้อที่ดินขยายวัดจึงได้บอกผ่านทางเฟซบุ๊กส่วนตัวคือChatree Hemapandha ระบุสามารถโอนเข้าบัญชีธนาคารกรุงเทพ สาขาห้าแยกปากเกร็ด ชื่อบัญชีวัดอภิธรรมพุทธวิหารเซนต์ปิเตอร์ส้บอร์ก หมายเลข 207-4-17990-0 โดยบอกว่า "ถ้าอยากช่วยพระพุทธศาสนาในรัสเซีย โปรดช่วยอาตมาอีกสักครั้ง"

และได้แจ้งว่า "ปีนี้โชคดีมีพระวิปัสสนาจารย์ใหญ่ พระภาวนาพิศาลเมธี หรือ เจ้าคุณประเสริฐ มันตเสวี แห่ง มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย มาช่วยสอนกรรมฐาน นอกจากนี้ พระธรรมทูต พระวิทยา สิริสาโร จากวัดศาลาเย็น จังหวัดสุรินทร์ มาช่วยงานสอนกรรมฐานและช่วยดูแลเรื่องสื่อการสอน และ Public Relation ของวัดไทยในรัสเซียอีกรูปส่วนอีกรูปพระฝรั่งลูกศิษย์ชาวรัสเซีย เรียนจบปริญญาเอกจากมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย รับปริญญาล่าสุดเมื่อเดือนพฤษภาคม 2561 พระ ดร.อเล็กซานเดอร์ เบเรซิน หรือ ฉายา ธัมมาวุโธ ท่านเป็นความหวังของพระพุทธศาสนาในรัสเซีย อาตมาเบาใจขึ้นมาก" 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

กกต.เตือนผู้ประสงค์จะลงสมัครรับเลือกเป็น สว. ศึกษาและทำความเข้าใจระเบียบการแนะนำตัวให้เป็นไปตามกฎหมาย

   เมื่อวันที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567  ด้วยปรากฏว่ามีบุคคล กลุ่มบุคคล ได้ดำเนินการจัดทำข้อมูลเกี่ยวกับการแนะนำตัวของผู้ที่ประสงค์จะลงสมัครรับเล...