วันอังคารที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2561

เหรียญหลวงปู่ทิม เจริญพรล่าง เนื้อทองคำ จากรังของ "เจ้ากรมพระหลวงปู่ทิม วัดละหารไร่"



หลวงปู่ทิม อิสริโก


หรือ พระครูภาวนาภารัติ อุปสมบท เมื่อวันที่ ๗ มิถุนายน ๒๔๔๙ ณ พัทธสีมา วัดละหารไร่ โดยมี พระครูขาว วัดทับมา เป็นพระอุปัชฌาย์, พระอาจารย์เกตุ เป็นพระกรรมวาจาจารย์ และพระอาจารย์สิงห์ เป็นพระอนุสาวนาจารย์ ได้รับฉายานามว่า “อิสริโก”

วัตถุมงคลของ หลวงปู่ทิม มีการสร้างทุกประเภท ไม่ว่าจะเป็นพระผง พระปิดตา พระกริ่ง เหรียญ รูปเหมือน ตะกรุด ผ้ายันต์ ฯลฯ ทุกอย่าง และทุกรุ่น ล้วนได้รับความศรัทธาสนใจจากลูกศิษย์ลูกหา ชาวบ้าน และนักสะสมพระเครื่องทั่วประเทศ เนื่องจากมีประสบการณ์ในทุกด้าน โด่งดังไปทั่วทุกวงการ จนมีการสร้าง “ของปลอม” ออกมามากมาย




ที่สำคัญ คือ ยังมีการนำรูปแบบพิมพ์ทรงองค์พระและชื่อพระเครื่องของท่าน ไปสร้างเลียนแบบโดยพระเกจิอาจารย์อื่นๆ มากมาย

พระเครื่องของ หลวงปู่ทิม ที่โด่งดังสุดๆ อาทิ พระขุนแผนผงพรายกุมาร, พระกริ่งชินบัญชร, เหรียญเจริญพรบน, เหรียญเจริญพรล่าง, พระนาคปรกใบมะขาม (ปรกจ้อย) ฯลฯ เหรียญ หลวงปู่ทิม รุ่นเจริญพร สร้างโดย อ.ชินพร สุขสถิตย์ ประธานมูลนิธิ หลวงปู่ทิม อิสริโก เพื่อหารายได้ไปสร้างศาลาการเปรียญของวัดละหารไร่ จ.ระยอง

เมื่อ พ.ศ.๒๕๑๗ ในครั้งนั้น หลวงปู่ทิม อิสริโก ได้เมตตาปลุกเสกให้เป็นพิเศษถึง ๗ วัน ๗ คืน เหรียญหลวงปู่ทิม รุ่นเจริญพร มีการจัดสร้างทั้งหมด ๕ เนื้อ จำนวนทั้งสิ้น ๑๗,๘๒๐ เหรียญ ได้แก่ เนื้อทองแดง เนื้อชิน เนื้อนวโลหะ เนื้อเงิน และเนื้อทองคำซึ่งจัดสร้างเพียง ๑๖ เหรียญ เท่านั้น มีโค้ดตัว “ท” และหมายเลขตอกไว้ทุกเหรียญ"

เหรียญเนื้อทองคำ สร้างจำนวน ๑๖ เหรียญ หนักเหรียญละ ๑๗.๒ กรัม มีคำว่า "เจริญพร" อยู่ด้านล่างทั้งหมด เหรียญเนื้อเงิน สร้างทั้งหมด ๓๔๓ เหรียญ ในจำนวนนี้ คำว่า "เจริญพร" อยู่ด้านล่าง ๒๗๑ เหรียญ ปรากฏว่าแม่พิมพ์แตก จึงต้องถอดพิมพ์ใหม่ และย้ายคำว่า "เจริญพร" ไปอยู่ข้างบน เพราะฟอร์มของภาพจะสวยขึ้น และปั๊มอีก ๗๒ เหรียญ จนครบจำนวน

เหรียญเนื้อนวโลหะ สร้าง ๑,๑๖๖ เหรียญ คำว่า "เจริญพร อยู่ด้านบนทุกเหรียญ เหรียญเนื้อชิน สร้าง ๔๐๐ เหรียญ คำว่า "เจริญพร" อยู่ด้านบนทุกเหรียญ เหรียญเนื้อทองแดง สร้างทั้งหมด ๑๕,๘๙๕ เหรียญ มี ๓ แบบคือ แบบเจริญพร (ล่าง) ๙,๐๐๐ เหรียญ, แบบเจริญพร(บน) แบ่งเป็น ๒ พิมพ์ ได้แก่ พิมพ์ตัวอักษรลึก และพิมพ์ตัวอักษรตื้น มีรวมกัน ๖,๘๙๕ เหรียญ

สำหรับภาพพระองค์ครู องค์นี้เป็น"เหรียญหลวงปู่ทิม เจริญพรล่าง เนื้อทองคำ"ของ นาย กิตติ พจนานุภาพ นายกสมาคมจิตรางค์คนางค์อนุรักษ์พระเครื่องไทย ผู้สะสมพระเครื่องหลวงปู่ทิม วัดละหารไร่ ที่ขึ้นชื่อว่ามากที่สุด เจ้าของฉายา "เจ้ากรมพระหลวงปู่ทิม วัดละหารไร่"


นายกฯ กิตติ บอกว่า "ในยุคนี้เป็นเรื่องยากที่จะหาพระแท้ๆ ของหลวงทิม สักองค์ ของเก๊มีทุกฝีมือ ที่เรียกว่าเก๊ฝีมือจัด คนที่เล่นพระที่ขึ้นชื่อว่าเซียน โดนมาแล้ว"

จึงอยากแนะนำว่า "อย่าเล่นพระด้วยหู แต่จงเล่นพระด้วยตา ไม่รู้ต้องถามผู้รู้เพื่อให้รู้จริง ที่สำคัญ คือ อย่างเล่นพระด้วยความโลภ เพราะความโลภเราจะมองข้ามความจริงขององค์พระ สุดท้ายเราก็เสียเงินเพราะความโลภ" 

..............

(หมายเหตุ : ข้อมูลจากเฟซบุ๊ก พระองค์ครู ไตรเทพ ไกรงู)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

"ณพลเดช" ปิ๊งไอเดีย! เชียงรายศูนย์กลางการเงินโลก-โมเดลสวิตเซอร์แลนด์แห่งเอเชีย หลังออกกฎหมาย เขต ศก.พิเศษ

วันที่ 19 เมษายน 2567     เวลา 11.00 น. ที่ประเทศลาว  ดร.ณพลเดช มณีลังกา คณะทำงานรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง และที่ปรึกษารัฐมนตรีประจำส...