วันจันทร์ที่ 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2561

ทีมแพทย์ทหารจีนลงพื้นที่จริง! ดูแลสุขภาพปชช.ลาวเขื่อนแตก



วันที่ 30 ก.ค.2561  คณะแพทย์ทหารจีนลงพื้นที่ช่วยเหลือประชาชนลาวผู้ประสบภัยเขื่อนแตกในแขวงอัตตะปือทางตอนใต้ของประเทศ โดยจัดตั้งเต็นท์ชั่วคราวพร้อมป้ายข้อความภาษาจีนและภาษาลาวว่า “นำบริการทางการแพทย์ที่ดีที่สุดสู่ประชาชนลาว” บริเวณลานกว้างของโรงพยาบาลเขตสนามชัยของแขวงอัตตะปือ



ลาวนั้นเผชิญเหตุเขื่อนไฟฟ้าพลังน้ำเซเปียน-เซน้ำน้อยแตกและปล่อยมวลน้ำกว่า 5 พันล้านลูกบาศก์เมตรไหลท่วมหมู่บ้าน 13 แห่งของเขตสนามชัยที่ตั้งอยู่ตอนปลายแม่น้ำเซเปียน เมื่อวันจันทร์ (23 ก.ค.) โดยมีหมู่บ้าน 6 แห่งจมอยู่ใต้น้ำกลายเป็นเมืองบาดาล ส่งผลกระทบต่อประชาชน 13,000 คน



กองทัพปลดแอกประชาชนจีน (PLA) จึงสั่งการให้คณะแพทย์ทหารที่กำลังปฏิบัติภารกิจฝึกซ้อมร่วมกู้ภัยทางการแพทย์เพื่อมนุษยธรรม “รถไฟสันติภาพ-2018” (Peace Train-2018) ในกรุงเวียงจันทน์ เดินทางไปยังพื้นที่ประสบเหตุอุทกภัยในวันพุธ (25 ก.ค.) โดยนับเป็นคณะแพทย์ต่างชาติชุดแรกที่ลงพื้นที่เขตสนามชัย



รายงานระบุว่าเมื่อวันอาทิตย์ (29 ก.ค.) ชาวบ้านจำนวนมากได้ตบเท้าเข้ารับบริการทางการแพทย์จากคณะแพทย์ทหารจีนที่มีสมาชิกทั้งหมด 32 คน โดยคณะแพทย์ได้ตรวจเช็คสุขภาพของชาวลาวด้วยเครื่องอัลตราซาวน์และเครื่องตรวจคลื่นไฟฟ้าหัวใจ



“แต่ละวันเราตรวจคนไข้ราว 100 คน ซึ่งมีปัญหาหลักคืออาการปวดท้อง โรคทางเดินอาหาร และโรคที่เกิดจากแมลงสัตว์กัดต่อย” เฉิน จาง หนึ่งในคณะแพทย์ทหารจีนกล่าว “นอกจากนั้นเราพบว่าคนไข้บางส่วนไม่ได้รับประทานอาหารเลยมานานหนึ่งถึงสองวันแล้ว”



คณะแพทย์ทหารจีนส่วนหนึ่งยังออกเดินทางไปยังหมู่บ้านที่ถูกน้ำท่วม เพื่อตรวจเช็คสุขภาพของชาวบ้านตามศูนย์พักพิงชั่วคราวและปฏิบัติงานป้องกันโรคระบาด โดยหลิว เจินสยง เป็นหนึ่งในสมาชิกที่เดินทางพร้อมเจ้าหน้าที่ลาวไปยังหมู่บ้านบ้านบอก (Ban Boc) เมื่อวันเสาร์ (28 ก.ค.) ที่ผ่านมา



“เราเดินทางไปที่หมู่บ้านบ้านบอกซึ่งเป็นศูนย์พักพิงชั่วคราวบนที่ราบสูงและทำการตรวจรักษาชาวบ้านกว่า 100 คนในวันเดียว” หลิวบอกเล่าสถานการณ์ “ชาวบ้านบอกว่าพวกเราเป็นทีมแพทย์ต่างชาติชุดแรกในบ้านบอก พวกเขายังยกนิ้วแสดงความชื่นชมเราด้วย”



แม้ปัจจุบันระดับน้ำจะลดลงบ้างแล้วแต่ยังมีน้ำนิ่งท่วมขังอยู่ในพื้นที่ประสบภัยพิบัติ ชาวบ้านจำนวนมากต้องใช้ชีวิตในศูนย์พักพิงแห่งต่างๆ อย่างแออัดยัดเยียด ซึ่งประกอบกับสภาพอากาศร้อนชื้นของลาวตอนใต้ ก็ก่อให้เกิดความเสี่ยงโรคระบาดแพร่กระจายในระดับสูงมาก



กัว จินเผิง หนึ่งในคณะแพทย์ทหารจีนกล่าวว่าควรเริ่มงานป้องกันการแพร่ระบาดของโรคให้เร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้หรือไม่ควรช้าเกิน 72 ชั่วโมง นับตั้งแต่เกิดภัยพิบัติลักษณะดังกล่าวที่มักพบโรคติดเชื้อทางเดินอาหาร โรคติดเชื้อที่มีแมลงเป็นพาหะ และภาวะอาหารเป็นพิษ


ด้วยเหตุนี้ คณะแพทย์ทหารจีนจึงเร่งแนะนำชาวบ้านทิ้งขยะของเสียอย่างถูกสุขลักษณะ ดื่มน้ำสะอาด และล้างมือก่อนรับประทานอาหาร รวมถึงจัดตั้งกลไกการรายงานกรณีต้องสงสัยเพื่อขจัดความเสี่ยงการติดเชื้อขนานใหญ่ในกลุ่มชาวบ้านที่อาศัยอยู่ตามศูนย์พักพิงชั่วคราว.


“เพื่อกำจัดความเสี่ยงการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อที่มีแมลงเป็นพาหะ จีงเป็นสิ่งสำคัญมากที่ต้องมีการลดความหนาแน่นของประชากรแมลงท้องถิ่น” กัวกล่าวหลังเขาและเพื่อนร่วมงาน รวมถึงเจ้าหน้าที่ลาว ขับยานพาหนะสำหรับงานควบคุมและป้องกันโรคไปยังหมู่บ้านมิตรสัมพันธ์เพื่อปฏิบัติการควบคุมแมลง



กัวเสริมว่าพวกเขาฉีดพ่นยาตามทุ่งหญ้าเพื่อลดจำนวนแมลงราวสองครั้งต่อวัน แต่จะไม่ฉีดซ้ำที่เดิมในรอบเจ็ดวัน เพื่อหลีกเลี่ยงผลเสียหายต่อสภาพแวดล้อมท้องถิ่น



ทั้งนี้ รายงานล่าสุดระบุยอดผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 9 ราย และผู้สูญหาย 122 ราย
..........

(หมายเหตุ : ข้อมูลจากเฟซบุ๊กChina Xinhua News)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

กกต.เตือนผู้ประสงค์จะลงสมัครรับเลือกเป็น สว. ศึกษาและทำความเข้าใจระเบียบการแนะนำตัวให้เป็นไปตามกฎหมาย

   เมื่อวันที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567  ด้วยปรากฏว่ามีบุคคล กลุ่มบุคคล ได้ดำเนินการจัดทำข้อมูลเกี่ยวกับการแนะนำตัวของผู้ที่ประสงค์จะลงสมัครรับเล...