วันเสาร์ที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2561

ไร้เงาไทย!คว้ารางวัลแมกไซไซ ชู"ฮาเวิร์ด ดี"นักสันติภาพฟิลิปปินส์ ทิ้งธุรกิจหันช่วยเหลือคนยากจน





วันที่ 29 ก.ค.2561 มูลนิธิรางวัลรามอน แมกไซไซของฟิลิปปินส์ประกาศ ชื่อผู้ได้รับรางวัลประจำปีนี้ซึ่งเป็นปีที่ 60  เริ่มจากนายยุค ชาง ชาวกัมพูชา วัย 57 ปี ได้รับรางวัลในฐานะผู้อนุรักษ์ ความทรงจำประวัติศาสตร์เพื่อการเยียวยาและความเป็นธรรม จากการอุทิศตนเป็นหัวหน้าศูนย์เอกสารกัมพูชามากว่า 2 ทศวรรษ เพื่อตรวจสอบเรื่องความโหดร้ายในสมัยเขมรแดงเรืองอำนาจ นางมาเรีย เดอ ลูร์เดส มาร์ติน ครูซ ชาวติมอร์-เลสเต วัย 56 ปี ได้รับรางวัลในฐานะผู้ถักทอสังคมแห่งความห่วงใย จากการก่อตั้งสถาบันช่วยเหลือคนยากจนในประเทศ 

นายฮาเวิร์ด ดี ชาวฟิลิปปินส์ วัย 87 ปี ได้รับรางวัลในฐานะผู้เชิดชูสันติภาพ ความยุติธรรม และการเติบโตทางเศรษฐกิจ จากการทิ้งธุรกิจหันมาช่วยเหลือคนยากจนด้วยการพยายามสร้างสันติภาพกับกลุ่มกองโจรคอมมิวนิสต์และกลุ่มแยกดินแดนมุสลิม        

นางโว ธิ ฮวง เย็น ผู้ป่วยโปลิโอเวียดนาม วัย 52 ปี ได้รับ รางวัลในฐานะผู้ทวงคืนโอกาสให้แก่ผู้มีความแตกต่างทางร่างกาย จากการช่วยเหลือผู้พิการในเวียดนาม นายภารัต พัตวานี จิตแพทย์อินเดีย วัย 60 ปี ได้รับรางวัลในฐานะ ผู้กอบกู้สุขภาพและศักดิ์ศรีให้แก่ผู้มีปัญหาในชีวิต จากการตั้ง มูลนิธิช่วยเหลือคนจรจัดที่มีปัญหาสุขภาพจิต และนายโซนาม วังชุก ชาวอินเดีย วัย 51 ปี ได้รับรางวัลในฐานะผู้ใช้ประโยชน์ จากธรรมชาติ วัฒนธรรมและการศึกษาเพื่อความก้าวหน้าของชุมชน จากการส่งเสริมระบบการศึกษาทางเลือกใน ลาดักห์ บ้านเกิดบนเทือกเขาหิมาลัย

รางวัลแมกไซไซเปรียบเหมือนรางวัลโนเบลของเอเชีย ตั้งขึ้นตามชื่อประธานาธิบดีรามอน แมกไซไซ ของฟิลิปปินส์ที่ ถึงแก่อสัญกรรมจากเหตุเครื่องบินตก เพื่อเชิดชูบุคคลและนิติบุคคล ในเอเชียใน 6 สาขาประกอบด้วย สาขาบริการรัฐกิจ สาขาบริการ สาธารณะ สาขาผู้นำชุมชน สาขาวารสารศาสตร์ วรรณกรรม และศิลปะการสื่อสารเชิงสร้างสรรค์ สาขาสันติภาพและความเข้าใจระหว่างประเทศ และสาขาผู้นำในภาวะฉุกเฉิน 

...........

(หมายเหตุ : ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก http://www.tnamcot.com/view/5b59b065e3f8e40ad5f4a6ad)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

รวม 4 สุดยอดเหรียญเจ้าสัวมนต์นาคราช หลวงปู่คีบ ธีรปัญโญ วัดป่าสุทธาวาส จ.นครพนม อายุ109 ปี

เหรียญเจ้าสัวมนต์นาคราช  หลวงปู่คีบ ธีรปัญโญ วัดป่าสุทธาวาส อ.โพนสวรรค์ จ.นครพนม อายุ 109 ปี รวมความเป็นสุดยอดดังนี้ สุดยอดพุทธศิลป์ สุดยอดม...