วันเสาร์ที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2561

ปฐมนิเทศนิสิตสันติศึกษา"มจร" ธรรมยาทตราพัฒนาขันติธรรม




 วันที่ 22 ก.ค.2561 ตามที่หลักสูตรสันติศึกษา มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย(มจร) จัดปฐมนิเทศนิสิตใหม่ระดับปริญญาโทและปริญญาเอก ที่วัดบ้านท่าคอยนาง ต.สวาย อ.ปรางค์กู่ จ.ศรีสะเกษ ซึ่งเป็นหมู่บ้านพหุวัฒนธรรมที่มีชนเผ่า คือ เขมร ส่วย ลาว เยออยู่ร่วมกันอย่างสันติสุขจึงได้ชื่อว่าหมู่บ้านสันติสุขต้นแบบ ระหว่างวันที่ 19 ถึง 22 ก.ค.2561  ในจำนวนนี้มีพระสนิทวงศ์ วุฑฺฒิวํโส ผู้อำนวยสำนักสื่อสารองค์กร วัดพระธรรมกาย จ.ปทุมธานี เป็นพระนิสิตระดับ ป.โท รุ่น 6  และพระมหานพพร ปุญฺญชโย ป.ธ. ๙ ผู้ช่วยผู้อำนวยสำนักสื่อสารองค์กร พระนิสิตระดับ ป.เอก รุ่น 3 ร่วมอยู่ด้วย



การปฐมนิเทศมีการฝึกวิปัสสนากรรมฐาน มีการทำกิจกรรมกลุ่มละลายพฤติกรรม เดินทางไปศึกษาพหุวัฒนธรรมที่ปราสาทปรางค์กู่ที่มีชน 4 เผ่า คือ เขมร ส่วย ลาว เยออาศัยอยู่มาเป็นเวลายาวนานโดยศึกษาว่ามีการบริหารความขัดแย้งอย่างไร พร้อมกันนี้มีการจัดเดินธรรมยาตราพัฒนาขันติธรรม เพื่อเรียนรู้ร่วมกันภายใต้การเรียนรู้ขันติธรรมทางพระพุทธศาสนา  

พระอาจารย์หรรษา ธัมมหาโส  รักษาการผู้ช่วยอธิการบดีมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ผู้อำนวยการหลักสูตรสันติศึกษากล่าวว่า ความดีทุกอย่างต้องฝืนใจทำ ตามใจตนเองเอาดีไม่ได้ เรามาฝึกความอดทน ต่อจากไปเราไม่ใช่คนสำคัญ อยู่ที่บ้าน ที่ทำงานอาจจะเป็นคนสำคัญ แต่มาฝึกที่นี่ต้องเป็นคนไม่สำคัญ เราจะอยู่เราจะกินอย่างไรก็ได้เพราะเราเป็นคนไม่สำคัญ บุคคลต้นแบบคือพระพุทธเจ้า เป็นแบบอย่างของคนที่ใช้ชีวิตเรียบง่าย พระพุทธเจ้าไม่เคยเรียกร้องความสำคัญจากใคร เรามาที่นี่ต้องฝึกตนเองไม่เป็นคนสำคัญ เพราะเวลาเราไปทำงานกับคนอื่น เราต้องไม่สำคัญ แต่คนอื่นสำคัญเสมอ เราหมดเวลาจะเป็นคนสำคัญ ชีวิตของเราต้องง่าย ต้องเบา ถ้าเราจะทำงานด้านสันติภาพต้องบริหารจัดการตนเองใหม่ 

............

(หมายเหตุ : ขอบคุณข้อมูลจากPramote OD Pantapat พระอาจารย์ปราโมทย์ วาทโกวิโทนิสิตปริญญาเอก สาขาสันติศึกษามจร)











ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

รวม 4 สุดยอดเหรียญเจ้าสัวมนต์นาคราช หลวงปู่คีบ ธีรปัญโญ วัดป่าสุทธาวาส จ.นครพนม อายุ109 ปี

เหรียญเจ้าสัวมนต์นาคราช  หลวงปู่คีบ ธีรปัญโญ วัดป่าสุทธาวาส อ.โพนสวรรค์ จ.นครพนม อายุ 109 ปี รวมความเป็นสุดยอดดังนี้ สุดยอดพุทธศิลป์ สุดยอดม...