วันจันทร์ที่ 23 กรกฎาคม พ.ศ. 2561

เจ้าคณะลำพูนทำพิธีบายศรีสู่ขวัญนาคทีมหมูป่า คนแห่ร่วมพิธีปลงผมแน่น




เมื่อวันที่ 24 ก.ค.2561 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พิธีบรรพชาอุปสมบทนายเอกพล จันทะวงษ์ หรือโค้ชเอก ผู้ช่วยโค้ชทีมหมูป่าอะคาเดมีแม่สาย จ.เชียงราย พร้อมนักฟุตบอลเยาวชนทีมหมูป่าอะคาเดมีแม่สาย ซึ่งจะมีขึ้นที่วัดพระธาตุดอยเวา ต. เวียงพางคำ อ. แม่สาย จ. เชียงราย โดยมีวัตถุประสงค์ดังนี้

1.เพื่อน้อมถวายเป็นพระราชกุศล สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร 2.อุทิศบุญกุศลให้ นาวาตรีสมาน กุนัน วีรบุรุษ ถ้ำหลวง 3.เพื่อขอตอบแทนคุณและขอบคุณบุคคลทั้งหลายที่ได้อุทิศแรงกาย แรงใจช่วยเหลือให้ผ่านพ้นในช่วงประสบภัย ที่วนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน อ.แม่สาย ที่ผ่านมา

โดยมีกำหนดการดังนี้  วันที่ 24 ก.ค.2561 เวลา 09.00 น. พิธีบวงสรวงสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ลานพระธาตุดอยเวา เวลา 16.39 น. พิธีปลงผมนาค  โดยมีนายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการเชียงราย ประธานฝ่ายฆราวาส และครูบาแสงหล้าพระเกจิจาก จ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา และพระรัตนมุณี ร่วมเป็นประธานฝ่ายสงฆ์ พร้อมกันนี้จะมีเจ้าคณะอำเภอทุกอำเภอร่วมพิธีขลิบผมนาคพร้อมๆ กับ ญาติ ผู้ปกครองจะร่วมขลิบผมนาคด้วย เวลา 17.39 น.มีพิธีบายศรีสู่ขวัญนาคโดยพระเทพรัตนายก เจ้าคณะจังหวัดลำพูน ซึ่งเป็นจังหวัดที่โค้ชเอกเคยจำวัดอยู่สมัยบวชเป็นสามเณร 

วันที่ 25 ก.ค.2561 เวลา 08.00 น.นาคและผู้ปกครอง ญาติๆ ผู้ร่วมงานจัดขบวนแห่นาคจากวัดน้อยดอยตุง เดินขึ้นสู่พระธาตุดอยตุง ตามประเพณีล้านนา เวลา 09.00 น.พิธีมอบผ้าไตร และพิธีบรรพชาอุปสมบท พิธีขอขมาพ่อ-แม่ ผู้ปกครอง และพิธีในอุโบสถ โดยมี ดร.พระพุทธธิวงศ์วิวัฒน์ เจ้าคณะอำเภอแม่สาย เจ้าอาวาสวัดพระธาตุดอยตุง เป็นพระอุปัชฌาย์ หลังเสร็จพิธีจะจำวัดที่วัดพระธาตุดอยตุง 1 คืน  วันที่ 26 ก.ค.-3 ส.ค. ไปจำวัดที่วัดพระธาตุดอยเวา วันที่ 4 ส.ค. ทั้งหมดจะลาสิกขากลับไปเรียนหนังสือและใช้ชีวิตตามปกติต่อไป

สำหรับพิธีบวงสรวงสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ลานพระธาตุดอยเวาและปลงผมนาควันที่ 24 ก.ค.นี้ได้มีมีผู้คนและสื่อมวลชน เดินทางจะไปร่วมในพิธีกันเป็นจำนวนมาก ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องจัดระบบการจราจรตั้งแต่ถนนพหลโยธิน หน้าด่านพรมแดนไทย-เมียนมา จนถึงทางขึ้นวัดพระธาตุดอยเวา ห้ามรถราที่ไม่เกี่ยวข้องในพิธีขึ้นไปบนวัด และให้ผู้ที่จะขึ้นไปร่วมพิธีเดินขึ้นไปตามบันไดนาคแทน ซึ่งก็มีผู้คนเดินทางไปรอร่วมพิธีกันอย่างต่อเนื่อง


..........

(หมายเหตุ : ขอบคุณภาพจากเฟซบุ๊ก Jirachai Umpaiwan)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

"พวงเพ็ชร" มาแล้วมอบสำนักพุทธจับมือ "พม." ตรวจสอบ พ่อ-แม่ ‘น้องไนซ์ เชื่อมจิต’ หากเข้าข่ายหลอกลวง ปชช. สั่งฟันทันที

เมื่อวันที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2567 นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่มีประชาชนเรียกร้องให้สำนักงานพระพุทธศาส...