วันอังคารที่ 11 กรกฎาคม พ.ศ. 2566

"ลูกสาวชูวิทย์กุ่ย" เผยสินค้าเกษตรตก-ราคาวัวเนื้อต่ำที่สุด หวังเพื่อไทยเดินหน้าแก้



“สุดารัตน์” ชี้เกษตรกรทั่วไทยหวังพรรคเพื่อไทยเดินหน้าแก้ปัญหาปากท้อง เผยสินค้าทางการเกษตรตกต่ำที่สุด ซ้ำร้ายราคาวัวเนื้อตกต่ำ เกษตรกรจำต้องขายเพื่อประคองชีวิต 

 เมื่อวันที่ 12 กรกฎาคม  2566  นางสาวสุดารัตน์ พิทักษ์พรพัลลภ ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า ภายหลังการเลือกตั้งพี่น้องประชาชนมีความหวังว่ารัฐบาลใหม่จะเร่งแก้ปัญหาปากท้อง ทั้งนี้หลายปีที่ผ่านมาพี่น้องประชาชนประสบปัญหา ได้รับผลกระทบจากการบริหารประเทศจากรัฐบาลชุดที่ผ่านมา รายได้ไม่พอกับรายจ่าย ส่งผลกระทบกับความเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชนอย่างร้ายแรง ในขณะเดียวกันหนี้สินครัวเรือนที่เพิ่มสูงขึ้นส่งผลให้ความเป็นอยูของพี่น้องประชาชนลำบากทวีคูณ

ปัจจัยสำคัญคือสินค้าทางการเกษตร ราคาตกต่ำไม่ว่าจะเป็นข้าวที่ราคาต่ำ ต่อตันไม่ถึง 10,000 บาท ต่างจากสมัยรัฐบาลนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ที่พี่น้องเกษตรกรชาวนามีรอยยิ้มกันถ้วนหน้า นอกจากราคาข้าวแล้วยังพบว่าราคายางพาราที่เป็นพืชเศรษฐกิจที่สำคัญในพื้นที่ ราคาตกต่ำไม่แพ้กัน อยู่ที่ 17-18 บาทต่อกิโลกรัมเกษตรกรขายยางพารา5 โลได้ไม่ถึง 100 บาท เกษตรกรน้ำตาตกในเพราะ ราคาสวนทางกับต้นทุนที่เพิ่มมากขึ้น 

นางสาวสุดารัตน์ กล่าวด้วยว่า นอกจากราคาพืชผลแล้ว วัวซี่งป็นสัตว์เศรษฐกิจของคนในพื้นที่ เปรียบเสมือนธนาคารเคลื่อนที่ เป็นการออมเงินของเกษตรกร จากเดิมเกษตรกรขายวัวหนึ่งตัวได้ราคาประมาณ 25,000-30,000 บาท  แต่สถานการณ์ในปัจจุบันเนื่องจากเศรษฐกิจในพื้นที่ตกต่ำ ส่งผลให้ราคาวัวขายเพียงตัวล่ะประมาณ 15,000 บาทเท่านั้น แต่ถูกเท่าไร เกษตรกรก็จำเป็นต้องขายเพราะต้องนำเงินไปดูแลใช้จ่ายในครอบครัว 

“พี่น้องเกษตรกรหวังนโยบายพรรคเพื่อไทยสามารถแก้ปัญหาปากท้องได้ ทั้งนี้มั่นใจว่านโยบายของพรรคให้ความสำคัญกับปัญหาปากท้องมาทุกยุค ดังนั้นภายหลังการเลือกตั้งมั่นใจว่าด้วยนโยบายของพรรคเพื่อไทยจะคืนรอยยิ้มให้กับเกษตรกรอย่างแน่นอน ทั้งนี้ตลอด 9 ปีที่ผ่านมาพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ปล่อยปละละเลยไม่สนใจเกษตรกรปล่อยให้พ่อค้าเอาเปรียบผู้ผลิต ส่งผลให้เศรษฐกิจในพื้นที่มีปัญหาทั้งประเทศ ดังนั้นเกษตรกรทั่วประเทศ เหลือความหวังเดียว ว่ารัฐบาลใหม่จะช่วยพลิกฟื้นชีวิตของเกษตรกรทั่งประเทศให้ดีกว่าที่เป็นอยู่ ”นางสาวสุดารัตน์ กล่าว


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

"พิชิต" ตรวจเยี่ยม "มจร" หารือจัดงานวิสาขบูชานานาชาติ

เมื่อวันที่  9 พฤษภาคม 2567 หลังจากนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี แบ่งงานรองนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีทั้ง 3 ท่านเป็นที่เรีย...