วันศุกร์ที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2566

จัดตั้งรัฐบาลใหม่ยังไม่เรียบร้อย หาหนังสือมนต์พิธี-นวโกวาท มาสวดศึกษาจะรู้ใครคือมิตรแท้-มิตรเทียม




@siampongnews จัดตั้งรัฐบาลใหม่ยังไม่เรียบร้อย หาหนังสือ #มนต์พิธี #นวโกวาท มาสวดศึกษจะรู้ #มิตรแท้ #มิตรเทียม #ข่าวtiktok iktok ktok #tiktokหน้าฝน #tiktokshop ♬ เสียงต้นฉบับ samran sompong

 เอวัมเม  สุตังฯ เอกัง สะมะยัง ภะคะวา  อะเสวะนา จะ พาลานังปัณฑิตานัญจะ เสวะนา    ปูชา จะ ปูชะนียานัง เอตัมมังคะละมุตตะมัง ฯ แปลว่า ไม่แอดคนชั่ว แอดคนดีเป็นเพื่อน นับคือคนที่น่านับถือเป็นไอดอล   คงจะสงสัยว่าทำไมคลิปนี้ผมถึงขึ้นต้นด้วยภาษาบาลีดังกล่าว

@siampongnews #หนังสือมนต์พิธี ♬ Stel Kendo Stel Kenceng Jedag Jedug - Rian DTM
ก็เพราะว่าช่วงของการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งครั้งนั้น มาจนกระทั้งการจัดตั้งรัฐบาลใหม่ ก็ยังไม่เรียบร้อย และคำฮิตนำมาพูดกันมาก็คือคำว่าเพื่อน เพื่อนต้องไม่หักหลังเพื่อนไม่ทิ้งเพื่อน ไม่ทิ้งอุดมการณ์ ไม่มีมิตรและศัตรูถาวรทางการเมือง

ก็ไม่รู้ว่าคนที่พูดและคนที่ฟังนั้นเป็นเพื่อนกันแบบไหน ดังนั้นคนที่เสพข่าวควรที่จะหาหนังสือมนต์พิธีและนวโกวาท มาสวดมาศึกษาถึงจะได้รู้มิตรแท้-มิตรเทียมมีลักษณะเป็นเช่นใด และจะได้ดูออก หากไม่สามารถเที่ยวหาซื้อตามร้านหรือห้างต่างๆแล้ว ในตระกร้าติ๊กต๊อกนี้ก็มีวางจำหน่ายนะ 
@siampongnews #นวโกวาทแพ็ค ♬ Chill Vibes - Tollan Kim
หนังสือเล่มแรกคือนังสือมนต์พิธีมาสวดโดยเฉพาะ มงคลสูตร ที่ขึ้นต้นว่า เอวัมเม  สุตังฯเอกัง สะมะยัง ภะคะวา ดังกล่าว และต้องหาหนังสือนวโกวาทมาศึกษาว่าคนพาลกับบัณฑิตนั้นมีลักษณะอย่างไร โดยในหมวดคิหิปฏิบัติมีหลักปฏิบัติสำหรับฆราวาส คือทิศ 6  ท่านได้กำหนดบุคคลประเภทต่างๆ ไว้ที่คนเราต้องเกี่ยวข้องสัมพันธ์ทางสังคม  ดุจทิศที่อยู่รอบตัวเรา    โดยอุตตรทิศคือทิศเบื้องซ้าย ทิศเหนือ อันได้แก่ มิตรสหายหรือเพื่อนแท้ ท่านได้กำหนดลักษณะที่ควรปฏิบัติต่อกันระหว่างมิตรดังนี้
       ก. บุคคลพึงบำรุงมิตรสหายที่เป็นมิตรแท้  ๔ ประเภท คือ
๑. มิตรมีอุปการะ
๒. มิตรร่วมทุกข์ร่วมสุข
๓. มิตรแนะประโยชน์
๔. มิตรอนุเคราะห์ ( อนุกัมปกะ )

ดังนี้คือ
           1) เผื่อแผ่แบ่งปัน
           2) พูดจามีน้ำใจ
           3) ช่วยเหลือเกื้อกูลกัน
           4) มีตนเสมอ ร่วมสุขร่วมทุกข์กัน
           5) ซื่อสัตย์จริงใจต่อกัน
        ข. มิตรสหายย่อมอนุเคราะห์ตอบ ดังนี้
           1) เมื่อเพื่อนประมาท ช่วยรักษาป้องกัน
           2) เมื่อเพื่อนประมาท ช่วยรักษาทรัพย์สมบัติของเพื่อน
           3) ในคราวมีภัย เป็นที่พึ่งได้
           4) ไม่ละทิ้งในยามทุกข์ยาก
           5) นับถือตลอดถึงวงศ์ญาติของมิตร

ขณะเดียวกันท่านได้กำหนดตัวชี้วัดหรือลักษณะมิตรเทียม มิตตปฏิรูป ไม่ใช่มิตรแท้ มี ๔ พวก ได้แก่
คิดเอาแต่ได้ฝ่ายเดียว
ยอมเสียน้อยโดยหวังจะเอาให้มาก
ตัวมีภัย จึงมาช่วยทำกิจของเพื่อน
คบเพื่อนเพราะเห็นแก่ประโยชน์ของตัว

ก็เอาเป็นหลักในการพิจารณาจะแอดเพื่อนหรือลบเพื่อนนะครับ
 
 
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

วิเคราะห์ ‎“จาลวรรค” ในพระไตรปิฎกเล่มที่ 23 พระสุตตันตปิฎก เล่มที่ 15 อังคุตตรนิกาย อัฏฐกนิบาต วรรคที่ไม่สงเคราะห์เข้าในปัณณาสก์

  วิเคราะห์ ‎“จาลวรรค” ในพระไตรปิฎกเล่มที่ 23 พระสุตตันตปิฎก เล่มที่ 15 อังคุตตรนิกาย อัฏฐกนิบาต วรรคที่ไม่สงเคราะห์เข้าในปัณณาสก์ บทนำ “จาล...