วันพุธที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2566

สภาปิดประตูโหวต "พิธา" นั่งนายกรัฐมนตรี เสียงส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วยเสนอซ้ำ



เมื่อวันที่ 19 กรกฎาคม 2566   เวลา 09.30 น. มีการประชุมรัฐสภา วาระพิจารณาให้ความเห็นชอบบุคคล ซึ่งสมควรได้รับแต่งตั้งเป็นนายกฯ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 272 โดยมีนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา เป็นประธานการประชุม จากนั้น นายสุทิน คลังแสง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย เสนอชื่อนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกลเป็นนายกฯ  

@siampongnews #ข้าวหงษ์ทอง ♬ Sunrise - Official Sound Studio

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทาได้เปิดให้สมาชิกอภิปรายแสดงความเห็นว่า จะสามารถเสนอนายพิธาให้สมาชิกเลือกเป็นนายกรัฐมนตรีซ้ำได้หรือไม่ จนกระทั้งเวลา 16.55น. ได้ขอมติซึ่งที่ประชุมแสดงตนทั้งหมด 715 คน มีมติเห็นด้วยที่ไม่ให้เสนอชื่อนายพิธาซ้ำรอบสอง ด้วยคะแนนเสียง 394 เสียง ไม่เห็นด้วย 312 เสียง งดออกเสียง 8 เสียง ไม่ลงคะแนน 1 เสียง จึงเท่ากับว่า มติที่ประชุมเสียงส่วนใหญ่ เห็นด้วยว่า ไม่ให้มีการเสนอชื่อนายพิธาซ้ำรอบสอง  สำหรับองค์ประชุมรัฐสภาวันนี้มีสมาชิกรัฐสภา 748 คน เป็นสมาชิกวุฒิสภา 234 คน ต่อมาเวลา 17.09น. ประธานรัฐสภาสั่งปิดประชุมทันที



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

"พิชิต" ตรวจเยี่ยม "มจร" หารือจัดงานวิสาขบูชานานาชาติ

เมื่อวันที่  9 พฤษภาคม 2567 หลังจากนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี แบ่งงานรองนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีทั้ง 3 ท่านเป็นที่เรีย...