วันจันทร์ที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2566

"อาจารย์ปู่ทองย้อย" ชื่นชมสามเณรออกัส "อันควรแก่การอนุโมทนาสาธุการ" ขอให้อุตสาหะเรียนให้จบเปรียญธรรม 9 ประโยค



เมื่อวันที่ 17 กรกฎาคม  2566  พลเรือตรีทองย้อย แสงสินชัย อดีตผู้อำนวยการกองอนุศาสนาจารย์ กรมยุทธศึกษาทหารเรือ   ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวความว่า  "อันควรแก่การอนุโมทนาสาธุการ 

สามเณรจารุวัฒน์ เอี่ยมศรี วัดหนองโมงบูรพาราม ตำบลรอบเมือง อำเภอหนองพอก จังหวัดร้อยเอ็ด อายุ ๑๐ ขวบ สอบเปรียญธรรม ๓ ประโยคได้ในปี ๒๕๖๖ เป็นสามเณรอายุน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์ชาติไทย-เท่าที่ปรากฏหลักฐาน-ที่สอบบาลีได้เป็นเปรียญ  เป็นข่าวที่ถูกนำมาโพสต์มาแชร์กันเป็นที่เอิกเกริกเบิกบาน ควรแก่การอนุโมทนา

ผมขอเชิญชวนญาติมิตรทั้งปวงช่วยกันโพสต์ช่วยกันแชร์ และช่วยกันอนุโมทนาสาธุการโดยทั่วกัน พร้อมกันนี้ ก็ขอเชิญชวนว่า อย่าหยุดแค่อนุโมทนาสาธุการ แต่ขอให้ร่วมด้วยช่วยกันตั้งความหวังและถวายกำลังใจแก่สามเณรให้เต็มกำลัง ดังต่อไปนี้ -

ประการที่ ๑ ขอให้สามเณรมีฉันทะอุตสาหะบากบั่นหมั่นเพียรเรียนให้จบเปรียญธรรม ๙ ประโยค

ประการที่ ๒ แล้วเอาความรู้บาลีที่ได้จากการสอบได้ไปศึกษาค้นคว้าพระธรรมวินัยอันเป็นตัวพระศาสนา คือพระไตรปิฎกอรรถกถาฎีกาอาจริยมติสืบต่อไป เพื่อให้มีความรู้ในหลักธรรมคำสอนที่ถูกต้องในพระพุทธศาสนา

ประการที่ ๓ แล้วเอาความรู้ที่ถูกต้องมาประพฤติปฏิบัติขัดเกลาตนเองตามวิสัยสามารถจนกว่าจะได้บรรลุมรรคผล

ประการที่ ๔ แล้วบอกกล่าวสั่งสอนเผยแผ่หลักธรรมคำสอนที่ถูกต้องให้แพร่หลายกว้างขวางต่อไปในหมู่ประชาชนชาวไทย-ตลอดไปถึงชาวโลก เพื่อพระธรรมคำสอนที่ถูกต้องขององค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้าจักได้สถิตสถาพรเป็นอากรแห่งบรมสันติสุขแก่สรรพสัตว์ตลอดจิรัฐิติกาล


ขอให้ร่วมด้วยช่วยกันตั้งความหวังดังกล่าวมานี้ โดยทั่วกันเทอญ

พลเรือตรี ทองย้อย แสงสินชัย

๑๗ กรกฎาคม ๒๕๖๖

๑๖:๓๐

.........................................................

ภาพประกอบจาก: banmuang.co.th

วันเสาร์ที่ ๑๕ กรกฎาคม พ.ศ.๒๕๖๖

.........................................................


@siampongnews #ข้าวหงษ์ทอง ♬ Sunrise - Official Sound Studio

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

"พิชิต" ตรวจเยี่ยม "มจร" หารือจัดงานวิสาขบูชานานาชาติ

เมื่อวันที่  9 พฤษภาคม 2567 หลังจากนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี แบ่งงานรองนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีทั้ง 3 ท่านเป็นที่เรีย...