วันศุกร์ที่ 14 กรกฎาคม พ.ศ. 2566

"ก้าวไกล-เพื่อไทย"ยังไม่ชัด ชง"พิธา"โหวตนายกฯรอบ2 หวั่นถูกท้วงญัตติซ้ำ-ขั้วเดิมชงคนแข่ง เพื่อไทยค้านแก้รธน. ม. 272 ช่วงนี้



เมื่อวันที่ 14 กรกฎาคม 2566 เวลา 18.00น. ที่โรงแรมโรสวูด ตัวแทนพรรคก้าวไกล และพรรคเพื่อไทยได้นัดหารือกันหลังการโหวตชื่อนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แคนดิเดตพรรคก้าวไกล ไม่ผ่านการพิจารณาของรัฐสภา โดยตัวแทนพรรคก้าวไกล ประกอบด้วย นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรค นายพิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์รองหัวหน้าพรรค และ น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล รองหัวหน้าพรรค ขณะที่พรรคเพื่อไทยประกอบด้วย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรค นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรค และนายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรค ใช้เวลาหารือประมาณ 1 ชั่วโมง 45 นาที

โดยที่ประชุมได้หารือถึงภาพกว้างประเมินสถานการณ์ที่จะเกิดขึ้นในการโหวตเลือกนายกฯครั้งที่ 2 วันที่ 19 ก.ค.นี้ โดยมองว่าในที่ประชุมรัฐสภาฯจะมีการทักท้วงเกี่ยวกับการเสนอญัตติเดิมซ้ำในสมัยประชุมได้หรือไม่ รวมถึงประเมินว่าฝ่ายรัฐบาลเดิมอาจเสนอชื่อแคนดิเดตนายกฯเข้ามาแข่งด้วย ซึ่งวงหารือยังไม่ได้ลงรายละเอียดเพียงแต่อยากประเมินสถานการณ์ให้แต่ละฝ่ายไปหาทางรับมือประเด็นนี้ไว้ล่วงหน้า

นอกจากนั้น ที่ประชุมยังไม่สรุปว่ายังเสนอชื่อนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ให้ที่ประชุมรัฐสภาโหวตให้เป็นนายกรัฐมนตรีอีกครั้งหรือไม่ และยังไม่มีการหารือรายชื่อนายกรัฐมนตรีรอบ 2 ว่าจะเป็นในรูปแบบใด เพราะต้องรอความเห็นจากที่ประชุม 8 พรรคร่วมรัฐบาลก่อน ส่วนการโหวตนายกรัฐมนตรีครั้งที่สอง พรรค ก.ก.จะรวบรวมเสียงส.ว.หรือไม่นั้น ที่ประชุมก็มีการพูดคุยกัน แต่ทั้งนี้ต้องมาหารือกันอีกครั้งในที่ประชุม 8 พรรคร่วมรัฐบาลด้วยเช่นกัน

ส่วนเรื่องที่พรรคก้าวไกลยื่นแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 272 นั้น พรรคเพื่อไทยไม่เห็นด้วยเนื่องจากเป็นไปได้ยาก เพราะญัตติดังกล่าวต้องอาสัยเสียงส.ว.ถึง 84 เสียง มองว่าเวลานี้ควรมุ่งหน้าเรื่องจัดตั้งรัฐบาลกันก่อน อย่างไรก็ตามหลังจากนี้ทาง 8 พรรคร่วมรัฐบาลจะนัดหารือกันอีกครั้ง วันที่ 18 ก.ค.นี้ เวลา 10.00 น. ที่รัฐสภา และจะมีการแถลงข่าวให้ทราบอย่างเป็นทางการ อย่างไรก็ตามในที่ประชุมยังไม่ได้หารือเกี่ยวกับรูปแบบการเสนอชื่อแคนดิเดตนายกฯในวันที่ 19 ก.ค. แต่อย่างใด

ทั้งนี้นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา เปิดเผยว่า  ขณะนี้ได้ทำหนังสือเชิญสมาชิกรัฐสภา มาประชุมรัฐสภาเพื่อให้ความเห็นชอบผู้สมควรได้รับแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 272 รอบที่ 2 ในวันที่ 19 กรกฎาคมนี้ เวลา 09.30 น. และต้นสัปดาห์หน้าจะนัดวิปวุฒิสภา และตัวแทนพรรคการเมืองมาหารือร่วมกันในรายละเอียดอีกครั้ง

อย่างไรก็ตาม หากในวันที่ 19 กรกฎาคมนี้ การเลือกนายกรัฐมนตรียังไม่ได้ข้อสรุปและจะมีการนัดประชุมต่อในวันที่ 20 กรกฎาคม 2566 เพื่อเลือกนายกรัฐมนตรี รอบที่ 3 หรือไม่ ยืนยันยังไม่ได้กำหนด เพราะอาจจะจบในวันที่ 19 กรกฎาคมนี้ก็ได้

@siampongnews [ส่งฟรี] ข้าวหอมมะลิตรา #หงษ์ทอง ♬ One Side - Iyanya


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

"พิชิต" ตรวจเยี่ยม "มจร" หารือจัดงานวิสาขบูชานานาชาติ

เมื่อวันที่  9 พฤษภาคม 2567 หลังจากนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี แบ่งงานรองนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีทั้ง 3 ท่านเป็นที่เรีย...