วันพฤหัสบดีที่ 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2566

2 แคนดิเดตนายกฯเพื่อไทย เตรียมประชุมภายในบ่ายนี้ "โบว์"แนะต้องตัดสินใจเพื่อบ้านเมืองแล้ว



หุ้นไทยเปิดบวก 5.07 จุด ทางด้าน "อนุชา" แนะ "พิธา" ฟังเสียงประชาชนไปคิดวิเคราะห์ต่อ หลังโหวตไม่ผ่าน ย้ำจุดยืน รทสช.ไม่หนุนพรรคแก้ม.112 ปัดตอบแก้ ม. 272 ปิดสวิตช์ สว.

เมื่อวันที่ 14 กรกฎาคม 2566 ที่พรรคเพื่อไทย วันนี้ (14 ก.ค.) จะมีการประชุมคณะทำงานภายใน ในเวลา 13.00 น. โดยน.ส.แพทองธาร ชินวัตร และนายเศรษฐา ทวีสิน 2 แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทยเข้าร่วมประชุมด้วย  นอกจากนี้พรรคเพื่อไทยได้มีการเปลี่ยนป้ายข้อความประชาสัมพันธ์ตามสถานการณ์ทางการเมืองของพรรค จาก “ขอบคุณทุกคะแนนเสียง ที่มอบความไว้วางใจให้พรรคเพื่อไทย เราจะมุ่งมั่นทำงานต่อไป เป็น เดินหน้า รัฐบาลประชาธิปไตย แก้ปัญหาให้ประชาชน ภายหลังที่ประชุมรัฐสภามีมติไม่ให้ความเห็นชอบนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เป็นนายกรัฐมนตรี

"โบว์"แนะต้องตัดสินใจเพื่อบ้านเมืองแล้ว

น.ส.ณัฏฐา มหัทธนา หรือ โบว์ พิธีกรรายการวิเคราะห์ข่าว และอดีตนักกิจกรรมทางการเมืองโพสต์เฟซบุ๊ก Bow Nuttaa Mahattana ว่า  เมื่อทั้ง 18 พรรคให้เกียรติพรรคอันดับหนึ่งในการชิงตำแหน่งนายกฯแล้วไม่ประสบความสำเร็จ  คนที่เหลือมีสิทธิโดยชอบธรรมที่จะพยายามและลงแข่ง โดยปกติจะเป็นพรรคอันดับสองที่เสนอตัว และโดยปกติพรรคอันดับสองจะอยู่ในขั้วตรงข้ามทางการเมือง  วันนี้พรรคเพื่อไทยต้องตัดสินใจ ไม่ใช่เพื่อประโยชน์ของพรรคก้าวไกล แต่เพื่อประโยชน์ของบ้านเมือง

หุ้นไทยเปิดบวก 5.07 จุด จับตาโหวตนายก 19 ก.ค.  บรรยากาศการลงทุนในตลาดหุ้นไทยเช้าวันนี้ (14 ก.ค.) เปิดทำการเมื่อเวลา 10.00 น. ดัชนีปรับตัวเพิ่มขึ้น 5.07 จุด แตะ 1,499.09 จุด มูลค่าการซื้อขาย 1,558.84 ล้านบาท

ฝ่ายวิจัย บล.เคจีไอ ประเมิน SET Index วันศุกร์ ปรับขึ้นต่อ แต่ไม่น่าบวกแรงและยังผันผวน หลังจากเมื่อวานนี้ ตลาดหุ้นไทยเทรดในกรอบแคบๆ ตลอดทั้งวัน เพราะนักลงทุนติดตามการลงมติเลือกนายกฯ ในช่วงเย็น ซึ่งผลการโหวตนั้น พบว่านายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ไม่ได้รับเสียงสนับสนุนเพียงพอที่จะขึ้นเป็นนายกฯ

สำหรับปัจจัยแวดล้อมต่อตลาดหุ้นเป็นบวกเล็กน้อย กล่าวคือ 1) ตลาดหุ้นสหรัฐฯ ยังคงเดินหน้าทำจุดสูงสุดใหม่ หลังจากตัวเลขเงินเฟ้อผู้ผลิต (PPI) สหรัฐฯ เดือน มิ.ย. ต่ำกว่าที่ consensus คาดการณ์ ขณะที่ตัวเลขผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ลดลงสู่ 2.37 แสนคน ต่ำกว่าที่คาดและชี้ว่าตลาดแรงงานสหรัฐฯ ยังแข็งแกร่งอยู่

2) เงินเฟ้อสหรัฐฯ ที่ลงเร็วกว่าคาด ยังคงหนุนให้ดัชนีค่าเงินดอลล่าร์ฯ และบอนด์ยิลด์สหรัฐฯ ลดลงต่อ และยังคงหนุนจิตวิทยาตลาดหุ้นเอเชียต่อไป 3) นักลงทุนปรับเพิ่มความคาดหวังว่าประเทศจีนจะออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติมในเร็วๆ นี้ หลังจากมูลค่าส่งออกเดือน มิ.ย. ร่วง 12% YoY

สำหรับในสัปดาห์หน้า ปัจจัยการเมืองไทยยังมีความสำคัญต่อทิศทาง SET Index โดยเฉพาะอย่างยิ่งการประชุมรัฐสภาเพื่อเลือกนายกฯ รอบที่ 2 และ 3 ในวันที่ 19 ก.ค. และ 20 ก.ค. 


"อนุชา" แนะ "พิธา" ฟังเสียงประชาชนไปคิดวิเคราะห์ต่อ หลังโหวตไม่ผ่าน 

@siampongnews [ส่งฟรี] ข้าวหอมมะลิตรา #หงษ์ทอง ♬ One Side - Iyanya


 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุชา บูรพชัยศรี ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) อดีตโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้นำพวงมาลัยมากราบสักการะท้าวมหาพรหมบนตึกไทยคู่ฟ้า และศาลพระภูมิ ศาลตาศาลยาย เพื่อกราบลาหลังจากปฏิบัติหน้าที่โฆษกฯ และได้ถือโอกาสลาข้าราชการ เจ้าหน้าที่ ที่ได้ทำงานร่วมกัน และเก็บของที่ยังเหลืออยู่กลับ จากนั้นนายอนุชา ให้สัมภาษณ์ถึงการโหวตนายกรัฐมนตรีวันที่ 13 ก.ค.ที่ผ่านมา ว่า พรรครัฐบาลปัจจุบันที่โหวตไม่เห็นชอบ ได้มีการพูดคุยกันแล้วถึงแนวทางในการโหวตที่ไม่เห็นชอบว่ามีเหตุผลใด เพราะฉะนั้นหวังว่า นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าและแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคก้าวไกล คงจะได้รับฟังถึงเหตุผลนั้นแล้ว อย่างไรก็ตามเห็นนายพิธา ลุกขึ้นบอกว่ายินดีที่จะรับฟัง ตนก็หวังว่านายพิธาจะรับฟังจริงๆ ไม่ใช่เพียงแค่ได้ยิน เพราะสิ่งที่พรรคร่วมรัฐบาล 8 พรรคได้มีเอ็มโอยูกันไว้ จะมีแนวทางอย่างไรต่อไปในอนาคตโดยเฉพาะเกี่ยวกับมาตรา 112 ซึ่งหากนายพิธาและพรรคก้าวไกลได้รับฟังจริงๆจะเห็นว่าการแก้ไขมาตรา 112 เราไม่เห็นด้วยอยู่แล้ว ถ้ายังยืนยันที่จะแก้ไขเราก็ยังไม่เห็นด้วยเช่นเดิม

เมื่อถามว่าในครั้งหน้าถ้ามีการโหวตอีกรวมไทยสร้างชาติยังคงยืนยันไม่โหวตให้เหมือนเดิมใช่หรือไม่ นายอนุชา กล่าวว่า ขอดูแนวทางที่พรรคก้าวไกลจะเสนอต่อไปก่อนดีกว่า ที่ผ่านมาเราไม่ได้ตั้งเงื่อนไขว่าจะเป็นอย่างไร แต่เราแสดงจุดยืนชัดเจนที่จะไม่หนุนพรรคที่แก้มาตรา 112 และจะไม่เป็นรัฐบาลเสียงข้างน้อย ซึ่งก็อยู่ที่นายพิธาว่าจริงๆแล้วได้ฟังหรือเปล่า เพราะได้ยินนายพิธาบอกว่าจะเป็นคนฟังเหตุและผล ฟังเสียงของประชาชน ดังนั้นการรับฟังที่นำไปประมวลและไตร่ตรอง และการได้ยินแต่อาจจะเฉยๆไม่ได้นำไปพิจารณาหรือวิเคราะห์ต่อไปด้วย

เมื่อถามกรณีพรรคก้าวไกลเสนอจะให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 272 เพื่อปิดสวิตช์สว.ในการโหวตเลือกนายกฯ นายอนุชา กล่าวว่า เรื่องนี้เดี๋ยวคงต้องว่ากันอีกทีหนึ่งในพรรค ซึ่งพรรคจะมีการพูดคุยกันทุกสัปดาห์อยู่แล้วว่าสถานการณ์ปัจจุถบันมีอะไรที่เปลี่ยนแปลงบ้าง และพรรคควรแสดงท่าทีอย่างไร ส่วนในพรรคร่วมรัฐบาลเดิมเดี๋ยวรอดูว่าจะมีการพูดคุยกันอย่างไร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

กกต.แจงขั้นตอนสมัครรับเลือกเป็น สว. พร้อมขอรับใบสมัครได้ตั้งแต่ 10 พ.ค.นี้

  เมื่อวันที่  8 พฤษภาคม 2567 สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง แจ้งว่าผู้ประสงค์จะสมัครรับเลือกเป็นสมาชิกวุฒิสภา สามารถขอรับใบสมัครได้ตั้งแต่ว...