วันพุธที่ 26 กรกฎาคม พ.ศ. 2566

สำนักจุฬาราชมนตรีและกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย แสดงความยินดีกับนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ที่ได้รับโปรดเกล้าฯเป็นประธานสภาฯ 

 


เมื่อวันอังคารที่ 25 กรกฎาคม 2566 นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา ได้ไปร่วมงานเลี้ยงของสำนักจุฬาราชมนตรี และสำนักงานคณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย ได้จัดขึ้นเพื่อแสดงความยินดีเนื่องในโอกาสที่นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภาและประธานสภาผู้แทนราษฎรได้รับพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ให้ดำรงประธานสภาผู้แทนราษฎร ณ โรงแรมอัลมีรอซ กรุงเทพมหานคร โดยมี นายนริศ ขำนุรักษ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย นายอุสมาน ฮัสซัน รัฐมนตรีอาวุโส ดูแลกิจการพิเศษด้านอิสลามประเทศกัมพูชา และสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร สมาชิกวุฒิสภาที่เป็นมุสลิม รวมทั้งทูตานุทูตจากประเทศมุสลิมหลายประเทศ เข้าร่วม

โดยก่อนเริ่มงานเลี้ยง ได้มีการเชิญพระมหาคัมภีร์อัลกุรอาน โดยนายชาติชาย บัลบาห์ จากนั้นพลตำรวจตรี สุรินทร์ ปาลาเร่ เลขาธิการคณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย กล่าวต้อนรับว่า มีความภาคภูมิใจที่นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ได้รับตำแหน่งประธานรัฐสภาซึ่งมีความสำคัญเป็นอันดับต้นในฝ่ายนิติบัญญัติเพราะอำนาจอธิปไตยขึ้นอยู่กับประธานรัฐสภา ปัจจุบันมี สส.19 คนที่เป็นมุสลิม ทุกคนมีความผูกพันในสายเลือดและความเป็นพี่น้องสำคัญกว่าพรรคการเมือง

จากนั้นนายอรุณ บุญชม ผู้แทนจุฬาราชมนตรี กล่าวอวยพร โดยขอให้ปฏิบัติหน้าที่ด้วยมีวิริยะอุตสาหะ มีเจตนาบริสุทธิ์ในการปกครองในระบอบประชาธิปไตย ในการตรวจสอบฝ่ายบริหารและยังมีหน้าที่ในการรับใช้ประชาชน ให้ประเทศชาติบ้านเมืองเกิดความสุขและได้รับการพัฒนาที่ยั่งยืนเพื่อความเจริญรุ่งเรืองของประเทศชาติและความอยู่ดีกินดีของประชาชนสืบต่อไป  

ขณะที่นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา กล่าวขอบคุณพระผู้เป็นเจ้าที่ประทานโอกาส และขอบคุณผู้ร่วมในงานหลายคนเดินทางมาจากต่างจังหวัด พร้อมกล่าวว่าตนได้มีโอกาสดำรงตำแหน่งประธานรัฐสภาโดยไม่คาดคิดมาก่อน จากการมีมติของพรรคใหญ่ 2 พรรคเห็นตรงกัน ตนก็พร้อม เพื่อจะได้จัดตั้งรัฐบาลให้สำเร็จ เมื่อตนปฏิบัติหน้าที่ยืนยันว่าทำหน้าที่ด้วยความเป็นกลางทางการเมือง แม้จะมีหลายฝ่ายไม่เข้าใจ แต่ก็จะทำให้ดีที่สุดเพื่อประเทศชาติ 

ประธานรัฐสภากล่าวด้วยว่ายอมรับว่าขณะนี้มีความยากในการจัดตั้งรัฐบาล เป็นผลมาจากรัฐธรรมนูญถูกสร้างมาด้วยความไม่ปกติ สร้างมาเพื่อสืบทอดอำนาจจากการที่กำหนดให้สมาชิกวุฒิสภาร่วมโหวตนายกรัฐมนตรีด้วย ทำให้ขณะนี้ยังไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ แต่ตนยังมีความหวังว่าจะได้นายกรัฐมนตรีเร็วๆนี้

@siampongnews #หนังสือมนต์พิธี ♬ Stel Kendo Stel Kenceng Jedag Jedug - Rian DTM

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

กกต.แจงขั้นตอนสมัครรับเลือกเป็น สว. พร้อมขอรับใบสมัครได้ตั้งแต่ 10 พ.ค.นี้

  เมื่อวันที่  8 พฤษภาคม 2567 สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง แจ้งว่าผู้ประสงค์จะสมัครรับเลือกเป็นสมาชิกวุฒิสภา สามารถขอรับใบสมัครได้ตั้งแต่ว...