วันพุธที่ 12 กรกฎาคม พ.ศ. 2566

“พาณิชย์” รุก! ติวเข้มทำกล้วยคุณภาพ พร้อมเสิร์ฟตลาดญี่ปุ่น



วันที่ 13 กรกฎาคม 2566 เวลา 9.00 น.  นายบุณย์ธีร์ พานิชประไพ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า สำนักงานพาณิชย์จังหวัดนครราชสีมาร่วมกับสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงโตเกียว (สคต.โตเกียว) ได้จัดกิจกรรมส่งเสริมการขยายตลาดสินค้ากล้วย ผลิตภัณฑ์แปรรรูปจากกล้วยไทย เพื่อขยายตลาดส่งออกสู่ตลาดเมืองรองในญี่ปุ่น วานนี้(12 ก.ค.66) ที่ห้องประชุมพลล้าน อ.เมืองนครราชสีมา จ.นครราชสีมา โดยให้คำปรึกษาเชิงลึกแก่ผู้ประกอบการ ที่เข้าร่วมโครงการส่งเสริมการขยายตลาดสินค้ากล้วย ผลิตภัณฑ์แปรรรูปจากกล้วย  มีผู้เชี่ยวชาญด้านการเกษตรจากประเทศญี่ปุ่น Mr.Nobuo Shirahama และ Mrs. Pimjai Matsumoto ที่ปรึกษากิตติมศักดิ์ ด้านการค้าระหว่างประเทศกระทรวงพาณิชย์ นายฉันทพัทธ์ ปัญจมานนท์ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงโตเกียว และนายศารุมภ์ โหม่งสูงเนิน พาณิชย์จังหวัดนครราชสีมา และผู้เชี่ยวชาญด้านการค้าและการเกษตรให้คำปรึกษา เพื่อส่งเสริมพัฒนาผลิตภัณฑ์กล้วย  กล้วยแปรรูป ให้มีคุณภาพพร้อมส่งออกไปประเทศญี่ปุ่น ให้ความรู้การเพาะปลูกกล้วยโดยใช้เทคโนโลยี นวัตกรรม เพิ่มผลผลิต การเก็บรักษา มีเป้าหมายส่งเสริมการส่งออกกล้วยไปประเทศญี่ปุ่น 


@siampongnews [ส่งฟรี] ข้าวหอมมะลิตรา #หงษ์ทอง ♬ One Side - Iyanya

“เป็นโอกาสอันดีจากความร่วมมือข้อตกลงหุ้นส่วนเศรษฐกิจไทย-ญี่ปุ่น (JTEPA) ที่มีผลบังคับใช้ตั้งแต่ปี 2550 ในการขยายช่องทางการค้าระหว่างกัน สิทธิพิเศษการยกเว้นภาษีนำเข้ากล้วยจากไทย 8,000 ตัน ซึ่งจังหวัดนครราชสีมา มีกลุ่มเกษตรกร ผู้ประกอบการ ที่มีศักยภาพ จำนวน 85 รายพื้นที่เพาะปลูก 1,350 ไร่  ผลผลิตเฉลี่ย 6,000 กก./ไร่ รวมกว่า 8,100 ตัน ที่พร้อมจะพัฒนาคุณภาพในการส่งออกไป โดยประเทศญี่ปุ่นเป็นประเทศที่นิยมรับประทานกล้วยและมีการนำเข้ากล้วยจากต่างประเทศถึงปีละ 1 ล้านตัน ซึ่งในช่วงการประชุม APEC ที่ผ่านมา รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ นายจุรินทร์  ลักษณวิศิษฏ์  ได้มีการหารือทวิภาคีกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจการค้า และอุตสาหกรรมของญี่ปุ่น ในประเด็นความตกลงหุ้นส่วนเศรษฐกิจไทย-ญี่ปุ่น ที่ญี่ปุ่นให้โควตาส่งออกกล้วยของไทยไปญี่ปุ่นปีละ 8,000 ตัน แต่ไทยใช้แค่ 3,000 ตัน โดยกระทรวงพาณิชย์จะเป็นหน่วยงานหลักร่วมกับกระทรวงเกษตรฯ ให้เกษตรกรไทยใช้โควตาให้ครบอีก 5,000 ตัน เพื่อสร้างรายได้ให้ประเทศ และเกษตรกรผู้ปลูกกล้วยของไทยต่อไป”นายบุณย์ธีร์ พานิชประไพ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าว


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

"พิชิต" ตรวจเยี่ยม "มจร" หารือจัดงานวิสาขบูชานานาชาติ

เมื่อวันที่  9 พฤษภาคม 2567 หลังจากนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี แบ่งงานรองนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีทั้ง 3 ท่านเป็นที่เรีย...