วันพุธที่ 12 กรกฎาคม พ.ศ. 2566

ปุ๋ยหมักไม่พลิกกองแม่โจ้ดังไกลถึงเมืองลีดส์ พระธรรมทูตไทยเมืองผู้ดีเสริมโคกหนองนาพุทธอารยเกษตร



เมื่อวันที่ 12 กรกฎาคม  2566  พระปัญญาวชิรโมลี เจ้าอาวาสวัดป่าศรีแสงธรรม   เจ้าอาวาสวัดป่าศรีแสงธรรม อำเภอโขงเจียม จังหวัดอุบลราชธานี ที่ปรึกษาปลัดกระทรวงมหาดไทย ได้เดินทางไปปฏิบัติศาสนกิจที่ประเทศเนเธอร์แลนด์และอังกฤษ ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก พระปัญญาวชิรโมลี นพพร ความว่า ปุ๋ยหมักไม่พลิกกอง ที่ลีดส์  พุทธอารยเกษตร ทฤษฎีใหม่ประยุกต์สู่ โคก หนอง นา ในอังกฤษอีกหนึ่งแห่ง ที่ได้มาติดตามผลจากปีที่แล้วได้เดินทางมาเยี่ยมชม และได้แนะนำพระครูสิริธรรมประทีป พระรุ่นใหม่ไฟแรง คนศรีสะเกษเหมือนกัน มาจากบ้านป่าขาดอนเหมือนกันมาสร้างวัดที่อังกฤษ สก็อตแลนด์แล้ว 17 ปี สร้างวัดมา 3 แห่ง

@siampongnews [ส่งฟรี] ข้าวหอมมะลิตรา #หงษ์ทอง ♬ One Side - Iyanya

เมืองลีดส์เป็นเมืองใหญ่ของภาคกลางตอนบนของอังกฤษ ท่านสร้างวัดเพื่อรองรับพระไทยจากทั่วสารทิศ ญาติโยมคนไทยได้มาพึ่งพาอาศัย และยังเป็นบ้านที่สองของนักเรียนไทย ซึ่งมาในครั้งนี้ก็เพื่อเป็นแนวทางในการพานักเรียนจากโคกอีโด่ยไปเรียนที่มหาวิทยาลัยลีดส์ซึ่งท่านพระครูมีความสัมพันธ์กับมหาวิทยาลัยเป็นอย่างดี

ใบไม้เป็นปัญหาที่ท่านยังหาแนวทางจัดการไม่ได้พอคุยกันเรื่องโคก หนอง นา นำใบไม้มาเป็นปุ๋ยหมักไม่พลิกกองกลับเพราะท่านกองรวมไว้เยอะรอเทศบาลมาขนไปทิ้ง จึงแนะนำให้ทำปุ๋ยหมักและสอนชาวบ้านที่มาวัดเมื่อได้กลับเมืองไทย มาพัฒนาถิ่นฐานบ้านเกิดด้วยศาสตร์พระราชา 

ท่านพระครูจึงขอทำโครงการโคก หนอง นา ลีดส์โมเดล ขึ้นที่นี่ ขอนิมนต์ให้เป็นที่ปรึกษาวัด ที่ปรึกษาโครงการต่อไป จึงขออนุโมทนากับท่านพระครูนักพัฒนาที่เห็นความทุกข์ยากลำบากในวัยเด็กมาผลักดันสร้างสรรค์สังคมให้คนไทยได้มีตัวอย่างการทำความดีด้วยหัวใจอีกแห่ง 

ปีนี้ใบไม้ไม่ใช่ปัญหา แต่เป็นทรัพยากรทำปุ๋ยหมักอย่างดี พาญาติโยมทำ แล้วนำมาและมาใส่แปลงเกษตรในวัด และแจกจ่ายญาติโยมไปใช้ วันนี้ได้เอาเสื้อพระราชทานมาถวายท่านเจ้าอาวาสเป็นกำลังใจในการนำหลักธรรมในพระพุทธศาสนาไปสู่หัวใจคน และนำศาสตร์พระราชามาเผยแผ่ในต่างแดน และอาจจะเป็นเมล็ดพันธุ์ เพื่อปลุกในโคก หนอง นา ในต่างแดน


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

"พิชิต" ตรวจเยี่ยม "มจร" หารือจัดงานวิสาขบูชานานาชาติ

เมื่อวันที่  9 พฤษภาคม 2567 หลังจากนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี แบ่งงานรองนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีทั้ง 3 ท่านเป็นที่เรีย...