วันศุกร์ที่ 14 กรกฎาคม พ.ศ. 2566

สำนักงานปลัดกห.จัดพิธีถวายทุนการศึกษาแด่พระภิกษุสามเณร ผู้สอบได้เปรียญธรรม 9 ประโยค ประจำปี 2566



เมื่อวันที่ 13 กรกฎาคม 2566   เพจสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม ได้โพสต์ข้อความว่า  พิธีถวายทุนการศึกษาแด่พระภิกษุสามเณร ผู้สอบได้เปรียญธรรม 9 ประโยค ประจำปี 2566

สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม เล็งเห็นถึงความสำคัญในด้านการส่งเสริมพระพุทธศาสนาในส่วนของการศึกษาพระปริยัติธรรม พร้อมทั้งการทำนุบำรุงพระภิกษุสามเณร ให้มีขวัญกำลังใจในการศึกษาเล่าเรียน และการปฏิบัติหน้าที่ทางด้านคณะสงฆ์ตามที่ตนได้รับมอบหมาย ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น รวมทั้งเป็นการสนองพระราชปณิธานตามพระปฐมบรมราชโองการว่า “เราจะสืบสาน รักษาและต่อยอด และครองแผ่นดินโดยธรรม เพื่อประโยชน์สุขแห่งอาณาราษฎรตลอดไป” และเพื่อเป็นการถวายกำลังใจส่งเสริมพระพุทธศาสนาด้านการศึกษาพระปริยัติธรรม พร้อมทั้งเป็นการเจริญรอยตามเบื้องพระยุคลบาทของพระมหากษัตริย์ ที่ทรงมีพระราชศรัทธา ถวายความอุปถัมพระภิกษุสามเณร ที่มีความพากเพียรพระบาลี อันเป็นภาษาที่ทรงไว้ซึ่งหลักคำสอนและแก่นแท้ของพระพุทธศาสนา



ทั้งนี้ สำนักงานแม่กองบาลีสนามหลวงได้จัดให้มีการสอบวัดความรู้ความสามารถในด้านภาษาบาลีสำหรับพระภิกษุสามเณรทั่วประเทศเป็นประจำทุกปี ตั้งแต่ระดับชั้นประโยคหนึ่งสอง ถึง เปรียญธรรม 9 ประโยค และในปีพุทธศักราช 2566 มีพระภิกษุสามเณรสอบไล่ได้เปรียญธรรม 9 ประโยค จำนวน 60 รูป เป็นพระภิกษุ 50 รูป และสามเณร 10 รูป พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มีพระบรมราชโองการเหนือเกล้าฯ ทรงบำเพ็ญพระราชกุศลวิสาขบูชา ประจำปี 2566 ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้กำหนดตั้งเปรียญเมื่อวันศุกร์ที่ 2 มิถุนายน 2566 ณ พระอุโบสถวัดพระศรีรัตนศาสดาราม ซึ่งพระภิกษุสามเณรที่สอบได้เปรียญธรรม 9 ประโยค ทั้ง 60 รูปนี้ ได้เข้ารับการตั้งเปรียญเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

โดยในเช้าวันนี้ 13 กรกฎาคม 2566 เวลา 09.30 น. สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม ได้จัดพิธีถวายทุนการศึกษาและถวายมุทิตาสักการะแด่พระภิกษุสามเณร ผู้สำเร็จเปรียญธรรม 9 ประโยค ประจำปี 2566 โดยได้กำหนดจัดพิธีในเดือนมหามงคลเนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเพื่อน้อมเกล้าน้อมกระหม่อมถวายเป็นพระราชกุศลและเป็นการเจริญรอยตามเบื้องพระยุคลบาท ณ ห้องพินิตประชานาถ ในศาลาว่าการกลาโหม โดยมี พลเรือเอก ธีรกุล กาญจนะ รองปลัดกระทรวงกลาโหม เป็นประธานในพิธี

#กระทรวงกลาโหม #สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม #กองทัพไทย #กองบัญชาการกองทัพไทย #กองทัพบก #กองทัพเรือ #กองทัพอากาศ #ทหารบก #ทหารเรือ #ทหารอากาศ #เหล่าทัพ


 

@siampongnews [ส่งฟรี] ข้าวหอมมะลิตรา #หงษ์ทอง ♬ One Side - Iyanya

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

"พิชิต" ตรวจเยี่ยม "มจร" หารือจัดงานวิสาขบูชานานาชาติ

เมื่อวันที่  9 พฤษภาคม 2567 หลังจากนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี แบ่งงานรองนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีทั้ง 3 ท่านเป็นที่เรีย...