วันอาทิตย์ที่ 23 กรกฎาคม พ.ศ. 2566

"ณพลเดช" เตรียมถวายโคมโซล่าเซลล์ 1,000 โคมวัดทั่วประเทศแทนเทียนพรรษา



"ณพลเดช" เตรียมถวายโคมโซล่าเซลล์ 1,000 โคมวัดทั่วประเทศแทนเทียนพรรษา หลังมีแรงบันดาลใจเข้ารับพระราชทานโคมประทีป พระนามาภิไธย ส.ธ.   

วันที่ 23 กรกฎาคม 2566  เวลา 16.00 น. ที่วัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร นายณพลเดช มณีลังกา อดีตอนุกรรมาธิการฯพุทธศาสนาฯ สภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า หม่อมเจ้าอุทัยกัญญา ภาณุพันธุ์พระราชปนัดดาในพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว เป็นองค์ประธานในพิธี เสด็จพระอุโบสถวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร เขตบางกอกใหญ่ กรุงเทพฯ ทรงเป็นองค์ประธานในพิธีพระราชทานโคมประทีป พระนามาภิไธย ส.ธ.ในโครงการโคมประทีป สืบสานงานเข้าพรรษามรดกวัฒนธรรมของไทย"สืบสานพระราชศรัทธา องค์รัตนาศรีแผ่นดิน"



นายณพลเดช กล่าวว่า ในฐานะที่ตนมาเป็นตัวแทนในการรับโคมประทีปพระราชทาน ตนรู้สึกสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ นับเป็นเกียรติอย่างสูงยิ่งที่ได้เป็นผู้อัญเชิญถวายโคมประทีป พระนามาภิไธย ส.ธ. ที่สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้ากรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมพระราชทาน ณ วัดบัวขวัญ พระอารามหลวง จังหวัดนนบุรี ที่จะนำไปถวายแด่พระเทพวชิรนันทาภรณร เจ้าคณะจังหวัดนนทบุรี ในวันพุธที่ 26 ก.ค. 2566 นี้

นายณพลเดช กล่าวต่อไปว่าในทุกปี คือก่อนวันแรม 1 ค่ำ เดือน 8 หรือเดือน 8 ที่สอง ในกรณีที่มีอธิกมาส ในอดีตพุทธศาสนิกชนก็จะพากันขวนขวายให้มีการถวายเทียนจำนำพรรษาแก่วัดในท้องถิ่นของตนการถวายเทียนจำนำพรรษาได้กระทำขึ้นก่อนเทศกาลเข้าพรรษาแด่พระภิกษุสงฆ์ เพื่อให้พระสงฆ์จุดบูชาพระรัตนตรัย ในช่วงพระสงฆ์เข้าพรรษาเป็นเวลา 3 เดือน อย่างไรก็ตามด้วยโลกสมัยมีการเปลี่ยนแปลงด้วยวิวัฒนาการทางเทคโนโลยี เราสามารถถวายหลอดไฟหรือแผงโซล่าเซลล์ (Solar cell system) ให้ความสว่างแก่วัดได้ ในการนี้ตนได้รวบรวมและบอกบุญแก่พุทธศาสนิกชนเพื่อถวายแผงโซล่าเซลล์และไฟส่องสว่าง เพื่อถวายวัด 1,000 โคม ทั่วประเทศโดยเฉพาะวัดที่อยู่ห่างไกลและธุรกันดาร


@siampongnews #นวโกวาทแพ็ค ♬ Chill Vibes - Tollan Kim

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

"พิชิต" ตรวจเยี่ยม "มจร" หารือจัดงานวิสาขบูชานานาชาติ

เมื่อวันที่  9 พฤษภาคม 2567 หลังจากนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี แบ่งงานรองนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีทั้ง 3 ท่านเป็นที่เรีย...