วันพุธที่ 26 กรกฎาคม พ.ศ. 2566

ยุวชนอาเชียนดวงตาเห็นกาแฟจาริกาโน่ สนใจงานพัฒนาเพื่อแก้ไขปัญหาความยากจน



เมื่อวันที่ 27 กรกฎาคม   พระสุธีรัตนบัณฑิต (สุทิตย์ อาภากโร ป.ธ.7)  เจ้าอาวาสวัดสุทธิวราราม คณบดีมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย(มจร)  ได้โพสต์ภาพและข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว "Suthito Aphakaro" ความว่า Suthito Aphakaro   ความฝันกับการเดินทางของค่ายยุวชนอาเชียน  ใจเป็นหนึ่งสู่เครือข่ายพระธรรมจาริก @ กาแฟจาริกาโน่  

วันที่ 24-26 กรกฎาคม 2566 ได้เป็นตัวแทนของคณะพระธรรมจาริกและบัณฑิตวิทยาลัย นำพายุวชนอาเชียนของศูนย์อาเชียน มหาจุฬาฯ ลงพื้นที่จังหวัดเชียงราย เพื่อเยี่ยมชมโครงการพระธรรมจาริก ไร่เชิญตะวัน วิสาหกิจชุมชนกาแฟดอยช้าง และเครือข่ายป่าชุมชนในพื้นที่อำเภอแม่สรวย จังหวัดเชียงราย รวมทั้งการเยี่ยมชมสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญในจังหวัดเชียงราย

 ยุวชนอาเชียนจากลาว ไทยและตัวแทนอีก 2-3 ประเทศ สนใจงานพัฒนาเพื่อแก้ไขปัญหาความยากจน การพัฒนาวิสาหกิจชุมชน การท่องเที่ยว และการเผยแผ่พระพุทธศาสนาบนพื้นที่สูง ในการนี้ ได้ดำเนินการและเยี่ยมชม ดังนี้ 

1. เยี่ยมชมไร่เชิญตะวันของท่าน ว.วชิรเมธี เพื่อรับฟังแนวคิดการพัฒนาพุทธเศรษฐศาสตร์ ที่เป็นต้นแบบของการพัฒนาของ UNSCR

 2. เยี่ยมชมสำนักสงฆ์แสนเจริญ เพื่อรับฟังแนวคิดการเผยแผ่พระพุทธศาสนาบนพื้นที่สูง และการพัฒนาคุณภาพชีวิตกลุ่มชาติพันธุ์ ซี่งมีแนวคิดสำคัญ “การอยู่รว่มกันอย่างสันติ”

 3. การเยี่ยมชมวิสาหกิจชุมชนกาแฟดอยช้าง และศูนย์วิสาหกิจแม็คคาดิเมีย บ้านดอยช้าง ที่มีการขายกาแฟในระดับโลก นำไปสู่การยกระดับคุณภาพชีวิตของคนบนดอยช้างได้อย่างดี

 4. การเยี่ยมชมเครือข่ายป่าชุมชนในพื้นที่ตำบลป่าแดด อำเภอแม่สรวย ที่มีการอนุรักษ์ป่ามากกว่า 8,000 ไร่ โดยได้มีการปลูกกาแฟในพื้นที่ป่าชุมชน เพื่อร่วมสร้างแบรนด์กาแฟ “จาริกาโน่” ของเครือข่ายพระธรรมจาริก

 5. การเยี่ยมชมวัดร่องขุ่น วัดห้วยปลากั้ง และวัดร้องเสือเต้น แหล่งท่องเที่ยวชื่อดังของจังหวัดเชียงราย รวมทั้งดอยช้างแหล่งท่องเที่ยวใหม่ของเชียงราย

ทุกอย่างมีจุดเริ่มต้น และมีจุดท้าทาย อยู่ที่เราจะสร้างให้เป็นพื้นที่เรียนรู้และสร้างสรรค์ #จาริกาโน่แบรนด์กาแฟไทยของเครือข่ายธรรมจาริก

@siampongnews

กระบะปลูกผัก

♬ Dj Sembiilu Berbiisa - DJ BAHBUS

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

"พิชิต" ตรวจเยี่ยม "มจร" หารือจัดงานวิสาขบูชานานาชาติ

เมื่อวันที่  9 พฤษภาคม 2567 หลังจากนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี แบ่งงานรองนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีทั้ง 3 ท่านเป็นที่เรีย...