วันอาทิตย์ที่ 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2566

ญี่ปุ่นสร้าง AI บุดดาห์บอท สามารถแชทกับพระพุทธเจ้า ผ่านมือถือได้ทุกที่ทุกเวลา แนะไทยสร้างพุทโธจีพีที

@siampongnews ญี่ปุ่นสร้าง #AI #บุดดาห์บอท สามารถแชทกับ #พระพุทธเจ้า ผ่านมือถือได้ทุกที่ทุกเวลา แนะไทยสร้างพุทโธจีพีที #ข่าวtiktok #tiktokหน้าฝน #tiktokshop ♬ เสียงต้นฉบับ - samran sompong

หลังจากที่ได้รายงานอิทธิพลปัญญาประดิษฐ์หรือเอไอต่อพระพุทธศาสนา โดยได้ระบุว่า ฝ่ายมหายานหลังจากประเทศจีนสร้างหลวงพ่อเอไอประเทศญี่ปุ่นสร้างเจ้าแม่กวนอิมเอไอเมื่อประมาณปี 2562 หลังจากนั้นก็เงียบไป ฝ่ายหินยานนั้นไม่ได้มีความเคลื่อนคิดที่จะสร้างแต่อย่างใด

 ต่อมาได้ทราบข้อมูลจากเว็บไซต์ Themetter ได้รายงานว่า มหาวิทยาลัยเกียวโตได้สร้าง AI ‘บุดดาห์บอท’  ที่สามารถแชทกับพระพุทธเจ้าผ่านมือถือได้ทุกที่ทุกเวลาเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา โดยคณะนักวิจัยญี่ปุ่นจากมหาวิทยาลัยเกียวโตพัฒนา AI ‘บุดดาห์บอท’  สำเร็จครั้งแรกเมื่อ เม.ย. ปีที่แล้ว และเพิ่งพัฒนาเวอร์ชันล่าสุดสำเร็จเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา โดยได้ป้อนข้อมูลเนื้อหาเกี่ยวกับพระไตรปิฎกเข้าไป 

โปรแกรมบุดดาห์บอทเป็นการผสมผสานระหว่างระบบ AI บุดดาห์บอท เข้ากับเทคโนโลยีความจริงเสมือน (AR) ทำให้ผู้ใช้เห็นภาพของพระพุทธเจ้าโดยมีภาพพื้นหลังเป็นสถานที่จริงที่ผู้ใช้งานอยู่  และสามารถตอบคำถามข้อสงสัยและคลายความกังวลของผู้ใช้งานได้แบบอัตโนมัติ 

AI บุดดาห์บอทสามารถตอบได้มากกว่า 1,000 คำตอบ ซึ่งคำตอบจะขึ้นอยู่กับเนื้อหาที่ผู้ใช้เลือกมาพูดคุย และปรึกษา  บุดดาห์บอทมีหน้าตาเหมือนช่องแชททั่วไปที่สามารถป้อนข้อความด้วยการพิมพ์หรืออัดเสียงก็ได้ ให้ความรู้สึกราวกับว่าได้แชทกับพระพุทธเจ้าในชีวิตจริง

ขณะนี้ AI บุดดาห์บอทเวอร์ชันล่าสุดจะให้บริกาเพียงโอกาสพิเศษเท่านั้น อย่างไรก็ดีคณะนักวิจัยวางแผนว่าจะเปิดตัวระบบ AI บุดดาห์บอทนี้สู่สาธารณะในภายหลัง แต่ขอพัฒนาระบบก่อน

เซย์จิ คุมากาอิ  หัวหน้าทีมวิจัยและรองศาสตราจารย์ด้านพุทธศาสนศึกษาจากมหาวิทยาลัยเกียวโต ได้เปิดเผยว่า “ศาสนาพุทธกำลังเผชิญกับความจริงที่โหดร้ายเนื่องจากรายได้ของวัดที่ลดลง ประกอบกับความวิตกกังวลและความทุกข์ของผู้คนเพิ่มขึ้น และวิกฤตอื่นๆ เราจึงต้องการตอบสนองต่อความท้าทายเหล่านี้ด้วยการผสมผสานภูมิปัญญาดั้งเดิมเข้ากับ AI และ metaverse”

จากข้อมูลดังกล่าวทำให้ดร.สำราญ สมพงษ์เกิดความคิดว่า ประเทศไทยน่าจะสร้างพุทโธจีพีทีขึ้นมาเช่นเดียวกับ AI บุดดาห์บอท จึงเข้าไปตั้งคำถามถึงวิธีการสร้างและโค้ดจากแชทจีพีทีก็ได้คำตอบเป็นที่น่าพอใจ หากชาวพุทธที่มีจิตศรัทธาและมีทุนทรัพย์จะสร้างก็สามารถดำเนินการสร้างได้ทันที



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

"พิชิต" ตรวจเยี่ยม "มจร" หารือจัดงานวิสาขบูชานานาชาติ

เมื่อวันที่  9 พฤษภาคม 2567 หลังจากนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี แบ่งงานรองนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีทั้ง 3 ท่านเป็นที่เรีย...