วันพุธที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2566

"ชัชวาล ไทยสร้างไทย" จี้รัฐเตรียมแผนล่วงหน้า จัดหาแหล่งน้ำให้เพียงพอความต้องการของเกษตรกร


 

"ชัชวาล ไทยสร้างไทย" จี้รัฐเตรียมแผนล่วงหน้า จัดหาแหล่งน้ำให้เพียงพอความต้องการของเกษตรกร ออกมาตรการลดต้นทุนการผลิต รับ ผลกระทบจากสถานการณ์เอลนีโญ  

 เมื่อวันที่ 20  กรกฎาคม  2566   นายชัชวาล แพทยาไทย ส.ส.ร้อยเอ็ด พรรคไทยสร้างไทย กล่าวถึงกรณีที่สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร ออกมาคาดการณ์ถึง GDP ภาคการเกษตรว่าทั้งปีอาจขยายตัวแค่ 1.5 ถึง 2.5% เนื่องจากได้รับผลกระทบจากสถานการณ์เอลนีโญ ทำให้ฝนตกน้อยกว่าปกติ ทำพืชหดตัวประกอบกับรัสเซีย งดส่งสินค้าผ่านทะเลดำ ซึ่งอาจทำให้ต้นทุนการผลิตสูงขึ้น ซึ่งมีสัญญาณ ชัดเจนจากตัวเลข GDP ในไตรมาส 2 ที่ขยายตัวเพียง 0.3% เท่านั้น

ดังนั้นหน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยเฉพาะกระทรวงเกษตร จะต้องมีมาตรการที่ออกมารองรับ ประชาชนที่อยู่ในภาคการเกษตร โดยเฉพาะการบริหารจัดการ ผลผลิตต่างๆ ให้อยู่ในระดับราคาที่เกษตรกรสามารถอยู่ได้ ไม่ประสบกับภาวะขาดทุน รวมถึงการบริหารจัดการสินค้าให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาด การส่งเสริมการแปรรูป เพิ่มมูลค่าให้กับสินค้าเกษตรโดยนำเทคโนโลยีต่างๆเข้าไปใช้ โดยเฉพาะพืชหลักที่เกษตรกร นิยมปลูกเช่น

ในพื้นที่อีสาน นิยมปลูกข้าว มีความผูกพันกับการเพาะปลูกข้าวมาช้านาน โดยเฉพาะข้าวนาปี เนื่องจาก เป็นภูมิภาคที่มีฝนน้อย หากเป็นไปตาม สศก. คาดเป้า GDP ที่จะลดลงจากสถานการณ์เอลนีโญ ยิ่งจะเป็นการซ้ำเติมภาระค่าใช้จ่ายของพี่น้องประชาชนผู้ปลูกข้าว โดยเฉพาะเรื่องน้ำซึ่งเป็นส่วนสำคัญในการเพาะปลูก ในนามตัวแทนพี่น้องประชาชนชาวอีสาน ที่มีอาชีพเพาะปลูกพืชผลทางการเกษตรย่อมต้องกังวลใจอย่างแน่นอน

จึงอยากให้ภาครัฐเร่งรัด ดำเนินการโดยด่วน จัดเตรียมแหล่งน้ำ เพื่อรองรับการอุปโภคบริโภคและทำการเกษตร ให้เพียงพอต่อความต้องการของเกษตรกร ผ่านหน่วยงานของภาครัฐที่เกี่ยวข้อง และออกมาตรการช่วยเหลือ ลดต้นทุนการผลิตให้เกษตรกรโดยเฉพาะปุ๋ย ที่ต้องเร่งหาแหล่งผลิตทั้งภายในประเทศและแหล่งผลิตนอกประเทศ รองรับสถานการณ์ความไม่ปกติของตลาดในอนาคต 

@siampongnews มุ้งเลี้ยง#ตั๊กแตนปาทังก้า🦗 ♬ Sequência da Dz7 - MC Menor Do Alvorada & TRASHXRL

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

กกต.แจงขั้นตอนสมัครรับเลือกเป็น สว. พร้อมขอรับใบสมัครได้ตั้งแต่ 10 พ.ค.นี้

  เมื่อวันที่  8 พฤษภาคม 2567 สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง แจ้งว่าผู้ประสงค์จะสมัครรับเลือกเป็นสมาชิกวุฒิสภา สามารถขอรับใบสมัครได้ตั้งแต่ว...