วันพุธที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2566

สมเด็จพระสังฆราชประทานผ้าไตร ในพิธีอุปสมบทสามเณรโดนี่ สามเณรกำพร้าแดนใต้สอบป.ธ.8ได้


เมื่อวันที่ 19 กรกฎาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรางานว่า หลังจากมีประกาศผลสอบบาลีสนามหลวง ประจำปีการศึกษา 2561 ประโยค  7-8-9   ที่ศาลาอบรมสงฆ์ วัดสามพระยา เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร   และประกาศผลสอบบาลีศึกษา(บ.ศ.) สำหรับฆราวาส ประโยค บ.ศ.7-9  ด้วยในวันที่ 7 มี.ค.2561  และประกาศทุกประโยคในวันที่  8 มี.ค.นี้ เวลา 16.00 น.ที่วัดปากน้ำ เขตภาษีเจริญ กรุงเทพมหานครที่ผ่านมาเป็นที่เรียบร้อยแล้วนั้น  พบว่าสามเณร โดนี่ จันทร์ดี อายุ 18 ปี  วัดโคกเปี้ยว ต.เกาะยอ อ.เมือง จ.สงขลา นับเป็นวัดในเขตจังหวัดชายแดนภาคใต้ สามารถสอบได้ ป.ธ.8 โดยการศึกษาด้วยตนเอง   สามเณรโดนี่ได้เล่าว่า ตนเป็นเด็กกำพร้า เป็นเด็กเร่ร่อนและมีผู้อุปการะจนกระทั้งเจ้าอาวาสวัดแห่งหนึ่งใน อ.เบตง จ.ยะลา พบเห็นจึงได้พาไปอยู่ด้วยและหาครูมาสอนภาษาไทยให้พออ่านออกจึงให้บวชจนกระทั้งสอบ ป.ธ.4 ได้  จึงย้ายมาสังกัดที่วัดโคกเปี้ยวกระทั่งสอบได้เปรียญธรรม 8 ในอายุ 18 ปี 



 สามเณรโดนี่บอกว่า เคล็ดลับในการสอบไล่เปรียญธรรม คือ การพยายามอ่านทำความเข้าใจทั้งภาษาไทยและบาลีควบคู่กันไป และสอบถามอาจารย์ทันทีในจุดที่ไม่เข้าใจ โดยเฉพาะในช่วงก่อนการสอบเปรียญธรรม 8 นั้น ตนได้มีโอกาสเดินทางไปหาความรู้เพิ่มเติมจาก พ.อ.ชรินทร์ จุลคประดิษฐ์ ซึ่งสอบได้เปรียญธรรม 9 และเป็นนาคหลวงคนที่ 11 ของไทย ที่ จ.นครราชสีมา ซึ่งได้สั่งสอน และแนะนำ ให้ตนรู้จักการกะล่อน หรือ พลิกแพลงบาลี ที่มาจากความรู้ ความเข้าใจ ไม่ใช่แค่จำข้อสอบเก่าๆ มาสอบ จนนำมาสู่ความสำเร็จ และมุ่งหน้าสู่เป้าหมายต่อไป คือ เปรียญธรรม 9 ในต้นปีหน้า     

นอกจากนี้ทุกวันนี้ สามเณรโดนี่ ยังต้องทำหน้าที่เป็นอาจารย์สอนทั้งพระและเณรที่วัดโคกเปี้ยวแห่งนี้ ซึ่งรุ่นปัจจุบันมีอยู่ประมาณ 60 รูป โดยต้องสอนพระปริยัติธรรมทั้ง 2 แผนกธรรม หรือ นักธรรม ตรี โท เอก ที่ตนสำเร็จถึงขั้นนักธรรมเอกแล้ว และแผนกบาลี หรือ เปรียญ ที่สอนตั้งแต่ 1-7 พร้อมกับสร้างห้องสมุดเล็กๆ และจัดทำแบบเรียนขึ้นมาเอง และใช้เงินส่วนตัวที่ได้รับเป็นค่าสอนหนังสือ ค่าเสี่ยงภัย และเงินรางวัลจากการสอบ มาใช้ทำหนังสือ และแบบเรียนสอนพระเณรทั้งหมดด้วย ซึ่งทำมานานหลายปีแล้ว เพราะอยากให้มีอนาคตที่ดี และไม่อยากให้ลำบากเหมือนกับตนเองในวัยเด็ก และหากจบเปรียญธรรม 9 ก็อยากที่จะศึกษาต่อเกี่ยวกับภาษาอังกฤษที่มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย(มจร)        

รวมทั้งช่วยเหลือวัดโคกเปี้ยว ให้เป็นสถานที่สอนพระปริยัติธรรมที่มั่นคง และมีชื่อเสียง ซึ่งแม้ว่าจะอยู่ห่างไกล แต่ก็ยังคงพยามยามพัฒนาอย่างต่อเนื่อง โดยขณะนี้ทางวัดกำลังระดมทุนสร้างกฏิสงฆ์วัดโคกเปี้ยว ซึ่งเป็นอาคารขนาดใหญ่ 4 ชั้น เพื่อใช้สำหรับเป็นที่พักให้กับสามเณรและพระที่เข้ามาศึกษาพระปริญัตติธรรม ซึ่งขณะยังคงต้องแยกย้ายกันอาศัยตามกุฏิที่ชำรุดทรุดโทรม และคับแคบ โดยผู้ใจบุญสามารถสอบถามได้ที่ พระครูโกศลอรรถกิจ เจ้าอาวาสวัดโคกเปี้ยว นั้น 

วันนี้(19ก.ค.) สามเณรโดนี่ ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวDonee Chandeeความว่า  เป็นพระกรุณายิ่งแล้ว ใกล้ปิดฉากการเป็นสามเณร (รวมๆราว 12  ปี)  กรรมอันหนึ่งอันใด  หากข้าพเจ้าได้เคยประพฤติ ผิดพลาดล่วงเกินท่านใด ด้วยกาย วาจา ใจ   ทั้งต่อหน้าก็ดี  ลับหลังก็ดี  ทั้งเจตนาก็ดี  ไม่เจตนาก็ดี   ขอให้ท่านโปรดอโหสิกรรม งดความผิดทั้งหลายเหล่านั้น   ให้แก่ข้าพเจ้าผู้จะอุปสมบท (ญัตติ ฯ) เพื่อความบริสุทธิ์  และเพื่อความเป็นอยู่สุขในพรหมจรรย์  เทอญ 

สำหรับสหธรรมิกและสาธุชนผู้ไม่สะดวกเดินทางมาได้ในวันดังกล่าว สามารถร่วมบุญร่วมเป็นเจ้าภาพ ได้ที่พระครูโกศลอรรกิจ เจ้าอาวาส, เจ้าภาพหลัก หลายคนที่รู้จักข้าพเจ้าจริงๆ  ย่อมรู้ว่า ข้าพเจ้านั้นไม่มีครอบครัวหรือญาติๆ เป็นเพียงอดีตเด็กกำพร้าคนหนึ่ง ที่โชคดีได้รับเมตตานุเคราะห์จากหลายๆท่าน จึงได้มีโอกาสมาสร้างบารมีถึงจุดๆนี้  ฉะนั้นจึงต้องน้อมกราบขออภัยล่วงหน้า หากในวันงานดังกล่าว ข้าพเจ้านั้นอาจจะ "ไม่มี"

-ไม่มีของตอบแทน นอกจากคำว่า "ขอบคุณนะครับ" -ไม่มีอะไรถวาย/ให้ส่วนตัว แก่ผู้มาร่วมงาน  เนื่องด้วยตามปกติก็เป็นเปรียญจนๆ  ปัจจัยนิตยภัตรที่มี ก็มักนำมาแปรเป็นอื่นๆ เพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อการอยู่และการศึกษา  ของน้องๆสามเณรที่สอนและดูแลอยู่  งานนี้ก็ได้รับความเมตตาจากหลวงพ่อ ท่านรับเป็นเจ้าภาพหลักให้ในเกือบทุกสิ่ง รวมถึงญาติโยมหลายๆท่านช่วยๆกัน เตรียมล่วงหน้าให้หลายต่อหลายอย่าง ที่ข้าพเจ้านั้นไม่อาจหามาได้โดยลำพัง สุดท้ายนี้ จึงขอกราบขอบพระคุณ ต่อผู้มีพระคุณทุกๆท่าน  ทุกๆฝ่าย  และขอเรียนเชิญทุกท่านมา ณ โอกาสนี้ ขอส่งต่อผลแห่งความดีที่ได้ทำ ให้กับทุกๆท่าน ให้ได้ประสบพบสมหวัง ในสิ่งที่ได้ปรารถนาไว้แล้ว ทุกประการ.....


@siampongnews

กระบะปลูกผัก

♬ Dj Sembiilu Berbiisa - DJ BAHBUS

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

"พิชิต" ตรวจเยี่ยม "มจร" หารือจัดงานวิสาขบูชานานาชาติ

เมื่อวันที่  9 พฤษภาคม 2567 หลังจากนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี แบ่งงานรองนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีทั้ง 3 ท่านเป็นที่เรีย...