วันเสาร์ที่ 15 กรกฎาคม พ.ศ. 2566

นาแกรวมพลังภาคีเครือข่าย “บวร” ลงแขกดำนา “เอามื้อสามัคคี” ขับเคลื่อนโครงการหนึ่งตำบลหนึ่งหมู่บ้านยั่งยืน



อำเภอนาแก รวมพลังภาคีเครือข่าย “บวร” ลงแขกดำนา “เอามื้อสามัคคี” สืบสานประเพณีวิถีเกษตรกรรม ขับเคลื่อนโครงการหนึ่งตำบล หนึ่งหมู่บ้านยั่งยืน (Sustainable Village) มุ่งมั่นขยายผลการสร้างความมั่นคงทางอาหาร เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตที่ดีของพี่น้องประชาชนในจังหวัดนครพนม

วันเสาร์ที่ 15 กรกฎาคม 2566   นายโกเมณ ชาลี นายอำเภอนาแก เปิดเผยว่า อำเภอนาแก จังหวัดนครพนม ได้ดำเนินการขับเคลื่อนโครงการหนึ่งตำบล หนึ่งหมู่บ้านยั่งยืน (Sustainable Village) เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ณ บ้านนายาง หมู่ที่ 12 ตำบลพุ่มแก อำเภอนาแก จังหวัดนครพนม เพื่อขับเคลื่อน ส่งเสริม และสนับสนุนการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนในหมู่บ้านเป้าหมายให้มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ด้วยการน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ประสานกับพลัง “บวร” (บ้าน วัด ราชการ) และโครงการ “วัด ประชา รัฐ” ในการบำบัดทุกข์ บำรุงสุข แบบบูรณาการเพื่อการพัฒนาสู่หมู่บ้านยั่งยืน  พร้อมทั้งบูรณาการภาคีเครือข่ายเชื่อมประสานให้เกิดการพัฒนาในทุกมิติ เสริมสร้างสุขภาวะสังคมให้มีความมั่นคงปลอดภัยในด้านที่อยู่อาศัยและความมั่นคงทางด้านอาหาร ด้วยการปลูกผักสวนครัวไว้กินเองทุกครัวเรือน อย่างน้อยครัวเรือนละ 10 ชนิด และขยายผลไปสู่หมู่บ้านอื่น ๆ ด้วยการดำเนินกิจกรรม “ทางนี้มีผล ผู้คนรักกัน” และ “บ้านนี้มีรัก ปลูกผักกินเอง” โดยได้รับเมตตาจากพระครูบวรโพธิวัฒน์ เจ้าคณะอำเภอนาแก พระครูคัมภีร์มงคลกิจ คมฺภีรปญฺโญ เจ้าคณะตำบลพุ่มแกเขต 1 พระครูปลัดธีรธรรม อุปสโม  เจ้าคณะตำบลพุ่มแก เขต 2 นำคณะหัวหน้าส่วนราชการ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลพุ่มแก คณะครูนักเรียนโรงเรียนธรรมมากรวิทยานุกูล กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อสม. และประชาชนชาวตำบลพุ่มแก ร่วมกิจกรรม 

@siampongnews #ข้าวหงษ์ทอง ♬ Sunrise - Official Sound Studio

นายโกเมณ ชาลี นายอำเภอนาแก กล่าวว่า กระทรวงมหาดไทย น้อมนำพระดำริหมู่บ้านยั่งยืนของสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา สู่การขับเคลื่อนโครงการหนึ่งตำบล หนึ่งหมู่บ้านยั่งยืน (Sustainable Village) เฉลิมพระเกียรติฯ เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนในหมู่บ้านให้มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ลดความเหลื่อมล้ำ พร้อมทั้งขับเคลื่อนเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable Development Goals: SDGs) ด้วยการน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาประยุกต์ใช้ ภายใต้เป้าหมายการสร้างความยั่งยืนในทุกมิติ ทั้งสังคม เศรษฐกิจและสิ่งแวดล้อม โดยมีคณะกรรมการหมู่บ้าน (กม.)/คณะกรรมการกลางของหมู่บ้านอาสาพัฒนาและป้องกันตนเอง (อพป.)/คณะกรรมการชุมชน เป็นกลไกหลักในการขับเคลื่อนร่วมกับ 7 ภาคีเครือข่าย ได้แก่ ภาครัฐ ภาคศาสนา ภาควิชาการ ภาคเอกชน ภาคประชาสังคม ภาคสื่อสารมวลชน และภาคประชาชน บูรณาการการทำงานร่วมกันเพื่อให้ "หมู่บ้านยั่งยืน" (Sustainable Village) เกิดผลเป็นรูปธรรม และสามารถทำให้พี่น้องประชาชนได้สร้างเศรษฐกิจจากฐานรากอย่างยั่งยืน 

“อำเภอนาแก จังหวัดนครพนม จึงได้จัดกิจกรรม ประกอบด้วย การปลูกพืชผักสวนครัว การปลูกต้นไม้ผล และกิจกรรม “เอามื้อสามัคคี” ร่วมลงแขกดำนาปลูกข้าวในที่นาของเกษตรกรบ้านพุ่มแก หมู่ที่ 1 ตำบลพุ่มแก อำเภอนาแก ซึ่งเป็นที่นาที่อยู่ระหว่างฤดูกาลดำนา แต่ยังไม่แล้วเสร็จเนื่องจากขาดแคลนแรงงานและไม่มีกำลังทรัพย์ในการจ้างแรงงาน ในวันนี้ทางอำเภอนาแกจึงได้รวมพลังภาคีเครือข่ายทุกภาคส่วน โดยเฉพาะ พลัง “บวร” (บ้าน วัด ราชการ) ซึ่งเป็นหนึ่งพลังสำคัญในการขับเคลื่อนของคนในชุมชนตั้งแต่ดั้งเดิม เป็นวัฒนธรรมประเพณีของประชาชนชาวไทย ตลอดจนเป็นการแสดงพลังในความมีน้ำใจ โอบอ้อมอารีช่วยเหลือของคนในชุมชนซึ่งกันและกัน เพื่อสืบสานประเพณีท้องถิ่นและฟื้นฟูวิถีเกษตรกรรมให้อยู่คู่กับคนไทย และยังเป็นการสร้างความมั่นคงทางอาหาร การประกอบอาชีพ และการดำรงชีวิตให้แก่เกษตรกรในพื้นที่อีกด้วย” นายโกเมณ ชาลี นายอำเภอนาแก กล่าว 

นายโกเมณ ชาลี นายอำเภอนาแก กล่าวเพิ่มเติมว่า กิจกรรมในวันนี้มีจุดมุ่งหมายสูงสุดของพวกเราชาวนาแก คือ การพึ่งพาตนเองด้วยการน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง บูรณาการร่วมกับภาคีเครือข่าย เพื่อขับเคลื่อนกิจกรรมเเละการพัฒนาขยายผลโครงการหนึ่งตำบล หนึ่งหมู่บ้านยั่งยืน (Sustainable Village) สร้างความมั่นคงทางอาหาร นำไปสู่การสร้างรายได้ สร้างอาชีพ สามารถยกระดับคุณภาพชีวิตของพี่น้องประชาชน ทำให้คนในชุมชนสามารถดำรงชีวิตได้อย่างมีความสุข ทั้งนี้ อำเภอนาแก มีความมุ่งมั่นที่จะขยายผลโครงการดังกล่าวไปสู่ทุกตำบลทุกหมู่บ้านในอำเภอนาแก เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตที่ดีของพี่น้องประชาชนในจังหวัดนครพนมอย่างยั่งยืน และพวกเราจะเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) ดังที่กระทรวงมหาดไทย ได้ประกาศเจตนารมณ์ร่วมกับองค์การสหประชาชาติ เพื่อประชาชนคนไทยและประเทศไทยที่ยั่งยืน 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

กกต.แจงขั้นตอนสมัครรับเลือกเป็น สว. พร้อมขอรับใบสมัครได้ตั้งแต่ 10 พ.ค.นี้

  เมื่อวันที่  8 พฤษภาคม 2567 สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง แจ้งว่าผู้ประสงค์จะสมัครรับเลือกเป็นสมาชิกวุฒิสภา สามารถขอรับใบสมัครได้ตั้งแต่ว...