วันพฤหัสบดีที่ 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2566

"พิธา" วืดนายกฯคนที่30! เสียงสนับสนุนไม่เกินครึ่ง ส.ว.ส่วนใหญ่งดออกเสียง


เมื่อวันที่ 13 กรกฎาคม  2566 ในการประชุมร่วมรัฐสภา ที่มี นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา ทำหน้าที่เป็นประธานการประชุม เพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบบุคคลเป็นนายกรัฐมนตรี ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 272 โดย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) ได้ลุกขึ้นเสนอชื่อ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคก้าวไกล (ก.ก.) พร้อมกับมีผู้รับรองชื่อถูกต้อง ก่อนเปิดอภิปรายนั้น โดยนายพิธา ผู้ได้รับการเสนอชื่อได้กล่าวอภิปรายในรัฐสภา

ทั้งนี้ ภายหลังจากที่ ที่ประชุมรัฐสภาได้เปิดให้อภิปรายคุณสมบัติบุคคล นายพิธา   ครบแล้วนั้น เมื่อเวลา 15.51 น. นายมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา ได้ตรวจสอบองค์ประชุมโดยมีสมาชิกร่วมประชุม 676  คน และได้เปิดให้สมาชิกรัฐสภา ลุกขึ้นขานชื่อลงมติเป็นรายบุคคล 750 คน ตามตัวอักษร ซึ่งนายพิธาต้องได้รับเสียงสนับสนุน 376 เสียงขึ้นไป

@siampongnews #พิธา วืด #นายกคนที่30 ! ส.ว.ส่วนใหญ่งดออกเสียง #ข่าวtiktok #tiktokหน้าฝน ♬ เสียงต้นฉบับ - samran sompong

เมื่อเจ้าหน้าที่นับคะแนนเป็นที่เรียบร้อยแล้ว นายมูหะมัดนอร์ มะทา  ได้ประกาศผลดังนี้ นายพิธาได้รับการเห็นชอบ 324 เสียง ไม่เห็นชอบ 182 เสียง  งดออกเสียง 199 เสียง

ผลปรากฎว่า นายพิธา  ได้คะแนนสนับสนุนไม่ถึง 375 เสียง  ทำให้ไม่สามารถดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี หลังจากนี้ต้องรอการเสนอชื่อครั้งต่อไปว่าพรรคเสียงส่วนมากจะส่งชื่อใคร เพื่อชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนที่ 30

โดยส.ว.ส่วนใหญ่งดออกเสียง แต่มีส.ว.ร่วมโหวตเห็นชอบนายพิธา งสิ้น 13 คน ดังนี้  นพ.ไกรสิทธิ์ ตันติศิรินทร์  พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภูมมา  นายเฉลา พวงมาลัย  นายซากีย์ พิทักษ์คุมพล พล.ต.ท.ณัฏฐวัฒก์ รอดบางยาง นางประภาศรี สุฉันทบุตร นายพีระศักดิ์ พอจิต  นายพิศาล มาณวพัฒน์  นายมณเฑียร บุญตัน นายวันชัย สอนศิริ  นายวุฒิพันธ์ วิชัยรัตน์  นายสุรเดช จิรัฐิติเจริญ นพ.อำพล จินดาวัฒนะ


@siampongnews [ส่งฟรี] ข้าวหอมมะลิตรา #หงษ์ทอง ♬ One Side - Iyanya

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

กกต.แจงขั้นตอนสมัครรับเลือกเป็น สว. พร้อมขอรับใบสมัครได้ตั้งแต่ 10 พ.ค.นี้

  เมื่อวันที่  8 พฤษภาคม 2567 สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง แจ้งว่าผู้ประสงค์จะสมัครรับเลือกเป็นสมาชิกวุฒิสภา สามารถขอรับใบสมัครได้ตั้งแต่ว...