วันพฤหัสบดีที่ 2 พฤศจิกายน พ.ศ. 2566

"มจร วัดไร่ขิง" เตรียมจัดอบรมหลักสูตรสูงวัยอย่างสร้างสรรค์ รู้ทันมิจฉาชีพดิจิทัลรุ่นที่ 1 มีศีล 5 เป็นฐาน



เมื่อวันที่ 3 พฤศจิกายน 2566 พระมหาบุญเลิศ อินฺทปญฺโญ รองผอ.วิทยาลัยสงฆ์พุทธปัญญาศรีทวารวดี มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย (มจร วัดไร่ขิง) ในฐานะหัวหน้าโครงการสูงวัยอย่างสร้างสรรค์ รู้ทันมิจฉาชีพดิจิทัล กล่าวว่า ตามที่ที่ประชุมมหาเถรสมาคม(มส.) รับทราบตามที่เลขาธิการมหาเถรสมาคมเสนอว่า สำนักงานโครงการหมู่บ้านรักษาศีล 5 โดย พระธรรมวชิรานุวัตร ประธานคณะกรรมการฯ ได้ แจ้งว่า มจร วัดไร่ขิง ร่วมกับกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ ได้พัฒนาโครงการสูงวัยอย่างสร้างสรรค์ รู้ทันมิจฉาชีพดิจิทัล เพื่อส่งเสริมให้เกิดสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ด้านการรู้เท่าทันจากภัยมิจฉาชีพดิจิทัลสำหรับผู้สูงอายุ และส่งเสริมความรู้ความเข้าใจข้อเท็จจริงภัยมิจฉาชีพดิจิทัล ให้สามารถประยุกต์และนำไปปฏิบัติในชีวิตประจำวัน โดยได้มีการพัฒนาชุดความรู้หลักสูตร “สูงวัยอย่างสร้างสรรค์ รู้ทันมิจฉาชีพดิจิทัล” ที่มีการนำหลักธรรมศีล 5 มาเป็นเครื่องมือในการรู้เท่าทัน 

และป้องกันการถูกหลอกลวงจากภัยมิจฉาชีพทางออนไลน์สำหรับผู้สูงอายุ และการพัฒนาแกนนำผู้สูงอายุ ในการประยุกต์หลักธรรมทางศาสนามารับมือ และการป้องกันภัยจากมิจฉาชีพดิจิทัล โดยกำหนดกลุ่มเป้าหมายแกนนำกลุ่มผู้สูงอายุรวม 720 คน จากโรงเรียนผู้สูงอายุทั่วประเทศ บูรณาการการทำงานร่วมกับกรมกิจการผู้สูงอายุ เครือข่ายโรงเรียนผู้สูงอายุแห่งประเทศไทย และคณะสงฆ์ในพื้นที่ทั่วประเทศ ทั้งนี้มีการกำหนดจัดกิจกรรมอบรมในหลักสูตร “สูงวัยอย่างสร้างสรรค์ รู้ทันมิจฉาชีพดิจิทัล” ในเขตปกครองคณะสงฆ์ทั้ง 4 หน ทั่วประเทศ นั้น

พระมหาบุญเลิศ กล่าวต่อไปว่า ระหว่างวันที่ 30 พ.ย. – 1 ธ.ค.นี้ จะดำเนินการจัดอบรมหลักสูตรสูงวัยอย่างสร้างสรรค์ รู้ทันมิจฉาชีพดิจิทัล” รุ่นที่ 1เพื่อเพิ่มทักษะการรับมือมิจฉาชีพออนไลน์ด้วยเครื่องมือแบบพุทธแก่ผู้สูงวัย 250 คนที่ มจร.วัดไร่ขิง จ.นครปฐม โดยจะมีการปาฐกถาพิเศษจากนายวราวุธ ศิลปะอาชา รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ซึ่งในการอบรมดังกล่าวจะนำชุดความรู้หลักสูตร “สูงวัยอย่างสร้างสรรค์ รู้ทันมิจฉาชีพดิจิทัล” มาใช้ในการอบรมให้กับผู้สูงอายุ เพื่อให้รู้เท่าทัน และป้องกันการถูกหลอกลวงจากภัยมิจฉาชีพทางออนไลน์

ที่มา - https://www.banmuang.co.th/news/education/353145

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เพลง: รวยพิษ

                     ເນື້ອເພງ : ດຣສົມພົງສ໌ ທຳນອງ - ຮ້ອງໂດຍ : suno   คลิกฟังเพลงที่นี่ (Verse 1) ชีวิตนี้ เหมือนถูกลวงไปในวังวน คนมากมาย เฝ้า...