วันอาทิตย์ที่ 29 ตุลาคม พ.ศ. 2566

"พวงเพ็ชร"พร้อมคณะไหว้ขอพรพ่อปู่อือลือบึงโขงหลงบึงกาฬ



เมื่อวันที่ 28 ตุลาคม 2566  นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยคณะของ “มดดำ” คชาภา ตันเจริญ พิธีกรชื่อดัง  เดินทางไปไหว้ขอพรและสรงน้ำพ่อปู่อือลือนาคราชองค์จำลอง ที่ศาลปู่อือรือร้อยปี บ้านโศกโพธิ์ ต.บึงโขงหลง อ.บึงโขงหลง จ.บึงกาฬ ซึ่งเป็นสถานที่แห่งความศรัทธาที่คนในพื้นที่และนอกพื้นที่มักจะมาบนบานศาลกล่าวหรือขอพรจากท่านให้แคล้วคลาดปลอดภัย และรุ่งเรืองในหน้าที่การงาน โดยมี ดร.พรพิทักษ์ แม้นศิริ ผู้อำนวยการสำนักประชาสัมพันธ์ เขต 1 และนายอำเภอบึงโขงหลง ให้การต้อนรับ

ตามตำนานกล่าวว่าบึงโขงหลงเกิดจากการล่มเมืองของพญานาค ซึ่งเกิดจากความรักที่ไม่สมหวังระหว่างพญานาคกับมนุษย์ โดยต้นเหตุคือ พระอือลือราชา (เจ้าเมืองรัตพานครในอดีต) ทำให้เมืองที่เจริญรุ่งเรืองล่มสลาย พร้อมกับคำสาปของพญานาคราชให้พระอือลือราชากลายร่างเป็นนาคเฝ้าอยู่ในบึงโขงหลง

จากนั้น นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด พร้อมคณะ ได้เดินทางไปที่ถ้ำนาคา ซึ่งตั้งอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติภูลังกา อ.บึงโขงหลง จ.บึงกาฬ โดยได้ไหว้ขอพรพญากาฬนาคราชและประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวตามรอยเส้นทางความศรัทธาแห่งลุ่มแม่น้ำโขงใน จ.บึงกาฬ

ขณะที่บรรยากาศภายในตำหนักเจ้าปู่อือลือนาคราช บ้านดอนกลาง ต.บึงโขงหลง อ.บึงโขงหลง จ.บึงกาฬ ซึ่งเป็นจุดที่ทางอำเภอได้จัดให้เป็นจุดสักการะจุดใหญ่ ก็มีนักท่องเที่ยวสายมูเตลูทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติเดินทางมาไหว้ขอพร รำบวงสรวง และแก้บนตลอดทั้งวัน

ด้าน พันจ่าอากาศเอก กิตติพงษ์ ยอดไชยเพ็ชร นายอำเภอบึงโขงหลง ได้เชิญชวนนักท่องเที่ยวมาเที่ยวจังหวัดบึงกาฬและอำเภอบึงโขงหลง โดยมีจุดให้เช็คอินหลายจุด ซึ่งนอกจากจะเป็นที่พึ่งทางใจของสายมูแล้ว ยังช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจในจังหวัด และสร้างรายได้ให้ชาวบ้านในพื้นที่อีกด้วย

ข้อมูลข่าวและที่มา https://thainews.prd.go.th/th/news/detail/TCATG231029155717006


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

โปรดเกล้าฯ สถาปนาสมณศักดิ์ “พระธรรมราชานุวัตร” ขึ้นเป็นพระราชาคณะเจ้าคณะรองที่ “พระพรหมวชิโรดม”

เมื่อวันที่  8 พฤษภาคม 2567    เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา ได้เผยแพร่พระบรมราชโองการ ประกาศสถาปนาสมณศักดิ์ความว่า