วันพฤหัสบดีที่ 19 ตุลาคม พ.ศ. 2566

ร.พ.เจษฎายกระดับโรงพยาบาลวิถีพุทธ เน้นความสุขบุคลากรเป็นฐานมุ่งเป็นองค์กรพัฒนาคนทำงาน



วันที่ ๑๙ ตุลาคม ๒๕๖๖ พระปราโมทย์ วาทโกวิโท, ดร. ผู้อำนวยการหลักสูตรสันติศึกษาระดับปริญญาโท มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย(มจร)  เป็นโค้ชระดับผู้บริหาร หัวหน้า ของโรงพยาบาลเจษฎา ๑-๒  เพื่อยกระดับเป็นโรงพยาบาลวิถีพุทธซึ่งนำวิถีพุทธมาบูรณาการในการบริหารองค์กร บริหารบุคลากร  บริการด้วยยหัวใจ  โดยคำนึงถึงความพึงพอใจของผู้ใช้บริการเป็นฐาน โดยพัฒนา ๕ ด้าน ประกอบ ด้านกายภาพ ผู้นำด้านพฤติภาพ  ผู้นำด้านจิตตภาพ  ผู้นำปัญญาภาพ และผู้นำอนาคตภาพ   

โดยโรงพยาบาลเจษฎา บริหารงานภายใต้วิสัยทัศน์โรงพยาบาลชั้นนำด้านบริการ ด้วยจริยธรรมตามวิถีพุทธ เพื่อสังคม ชุมชน ทุกชนชาติ ในงบลงทุนกว่า ๑๐๐ ล้านบาท ครบครันด้านสิ่งอำนวยความสะดวกอาคารสถานที่และเทคโนโลยี รวมถึงบุคคลากรการแพทย์รวม ๑๐๐ คน เพื่อการดูแลรักษา ทั้งอายุรกรรม ศัลยกรรมทั่วไป ศัลยกรรมกระดูกและข้อ สูติ-นรีเวช กุมารเวช พร้อมระบบ Telemedicine Blockchain Sharing มุ่งเน้นความครบวงจร ดูแลรักษาพยาบาล ป้องกัน ส่งเสริมและฟื้นฟู มีประสิทธิภาพและปลอดภัย ด้วยสโลแกน “ดูแลสุขภาพคุณวันนี้ เพื่อมีสุขภาพที่ดีในวันหน้า”

โดยนายทิวัตถ์ แซ่เตีย กรรมการผู้จัดการ บริษัท พุทธคุณ ๖๕ จำกัด ดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเจษฎา และโรงพยาบาลในเครือ เปิดเผยถึงรายละเอียดการเปิดให้บริการของโรงพยาบาลเจษฏา สำหรับโรงพยาบาลเจษฎา ชื่อทางการ คือ โรงพยาบาลทั่วไปขนาดเล็กเจษฎา ด้วยงบลงทุนราว ๑๐๐ ล้านบาท ถือเป็นโรงพยาบาลที่ครบครันด้านสิ่งอำนวยความสะดวก อาคารสถานที่ และเทคโนโลยี รวมถึงบุคคลากรการแพทย์ เพื่อการดูแลรักษา ทั้งอายุรกรรม ศัลยกรรมทั่วไป ศัลยกรรมกระดูกและข้อ สูติ-นรีเวช กุมารเวช ภายใต้การบริหารงานของ บริษัท พุทธคุณ ๖๕ จำกัด หลังการก่อสร้างแล้วเสร็จ ได้เริ่มเปิดบริการเมื่อวันที่ ๑ กันยายน ๒๕๖๕ 

การบริหารงานเป็นไปตามวิสัยทัศน์ คือ “เป็นโรงพยาบาลชั้นนำด้านบริการ ด้วยจริยธรรมตามวิถีพุทธ เพื่อสังคม ชุมชน ทุกชนชาติ” และวางพันธกิจ ๔ เรื่องสำคัญ ประกอบด้วย  ๑) ดูแล รักษาป้องกัน ส่งเสริม ฟื้นฟู ผู้ป่วยทั้งร่างกายและจิตใจ ให้ปลอดภัยและมีความสุข ตามมาตรฐานวิชาชีพ ด้วย ทีมสหสาขาวิชาชีพ ที่เข็มแข็ง มีประสิทธิภาพ มีทักษะ และ ความเชี่ยวชาญในงานบริการ  ๒) ส่งเสริมบุคลากรให้การดูแลรักษา ด้วยมีจริยธรรม ตามวิถีพุทธและมีความสุขในการทำงาน  ๓) สร้างระบบการบริหารจัดการ กระบวนการบริการ เครื่องมือ ที่มีประสิทธิภาพ  ๔)เป็นผู้นำด้านระบบเทคโนโลยี สารสนเทศ ด้วยระบบ TMBS ที่ทันสมัย ครอบคลุมทุกความต้องการ เพื่อให้ผู้รับบริการทุกคนเข้าถึงบริการได้อย่างสะดวก รวดเร็ว

ในส่วนของการบริหารงานบุคลากร ซึ่งมีทีมแพทย์ พยาบาล ผู้ช่วยพยาบาลและผู้ช่วยเหลือผู้ป่วย  เจ้าหน้าที่อื่นๆ รวมแล้วเกือบ ๑๐๐ คน ยึดหลักวัฒนธรรมองค์กร ประกอบด้วย  Charity หรือ กุศลจิต แตกย่อยออกเป็น C = Customer Caring =ใส่ใจลูกค้า H = Hearty Excellence = ทำงานบริการด้วยหัวใจ เพื่อมุ่งสู่ความเป็นเลิศ A = Active = กระตือรือร้น R = Responsibility = ความรับผิดชอบ I = Integrity = มุ่งรักษากฏระเบียบ และจริยธรรม T = Teamwork = การทำงานเป็นทีมความร่วมแรงร่วมใจ Y = Yes my Organization = ความเข้าใจองค์กรและระบบ การตอบรับไม่ปฏิเสธ

พญ.พรรณพิมล แซ่เตีย รองผู้อำนวยการ โรงพยาบาลเจษฎา กล่าวเสริมถึงแผนปฏิบัติงานรองรับการเติบโตด้านการบริการ เบื้องต้นเน้นการบริการแม่และเด็ก การบริการห้องฉุกเฉิน และการบริการห้องผ่าตัด ที่ได้มาตรฐาน ทันสมัย และ ใช้เทคโนโลยีเพื่อประสิทธิภาพการรักษาและเพิ่มความถูกต้องในการรักษารายบุคคลให้มากที่สุด ต้องการเพิ่มการเติบโตทางศัลยกรรมกระดูกและข้อ ศัลยกรรมทั่วไป อายุรกรรม และคลินิกเฉพาะทางอื่นๆ เน้นการบริการดี เป็นที่ยอมรับจากชุมชน การให้บริการที่ครอบคลุมทุกชนชาติ ทุกภาษา การรองรับความต้องการด้านสถานที่ที่ทางคลินิกเฉพาะทางต่างๆ ที่เปิดบริการในชุมชน เช่น ในอำเภอเมือง ในตลาด ในพื้นที่ธุรกิจ ทั้งในจังหวัดพื้นที่ใกล้เคียง ที่มีความต้องการทำหัตถกรแต่ยังขาดพื้นที่ เช่น ห้องคลอด - ห้องผ่าตัดสำหรับคลินกสูติ-นรีเวช ห้องผ่าตัดสำหรับคลินิก ศัลยกรรมกระดูกและข้อ หรือห้องพักผู้ป่วยในสำหรับคลินิกต่างๆ โรงพยาบาลเจษฎา สามารถแบ่งปันพื้นที่สำหรับคุณหมอ ทุกคลินิกได้

รวมถึงการบริการหน่วยตรวจสุขภาพต่างๆ ทั้งนอกสถานที่ ในสถานที่ ร่วมถึงการตรวจสุขภาพคนหางานไปทำงานต่างประเทศ และการรองรับการตรวจคนลงเรือ นอกจากนั้นยังต้องการเป็นเครือข่ายกับภาครัฐและเอกชนอื่นๆ วางแผนขยายเพิ่มจำนวนเตียงผู้ป่วยใน ในอนาคต และการขยายการเติมโตทาง Telemedicine ด้วยระบบเทคโนโลยีสารสนเทศและ Innovation ที่ทันสมัยพร้อมทีมงานที่มีความสามารถ อาจทำให้เกิดความก้าวหน้าถึงระบบ Blockchain เพื่อพัฒนา การใช้ข้อมูลการรักษาต่างๆ เพื่อการศึกษาที่เป็นประโยชน์ต่อผู้รับบริการ ประชาชน หรือแม้แต่บุคลากรการแพทย์

ด้วยความแตกต่างหรือจุดเด่น การเป็นโรงพยาบาลวิถีพุทธ เน้นการทำงานอย่างมีความสุข เน้นการเข้าถึงได้ของผู้รับบริการทั้งด้านการบริการและราคา การเป็นผู้นำการเปิดธุรกิจสุขภาพแบบแบ่งปันพื้นที่ หรือ เปิดการใช้พื้นที่แบบ Private case กับแพทย์และคลินิกต่างๆ รวมถึงการบริหารจัดการข้อมูลสารสนเทศที่ตอบรับความต้องการความอิสระในการใช้ข้อมูลสุขภาพส่วนตัว และการใช้ข้อมูลความรู้ทางการดูแลรักษา มาใช้ให้เกิดประโยชน์ในวงกว้างจากการทำ Telemedicine และยึดสโลแกน “ดูแลสุขภาพคุณวันนี้ เพื่อมีสุขภาพที่ดีในวันหน้า” ทั้งหมดนี้ จะสร้างความน่าสนใจ ดึงดูดให้มีผู้มาใช้บริการต่อเนื่อง



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

"ดร.มหานิยม" ร่วมพิธีมุทิตาสักการะพระภิกษุสามเณร ผู้สอบได้เปรียญธรรม 9 ประโยค

"ดร.มหานิยม"ร่วมพิธีถวายมุทิตาสักการะพระภิกษุสามเณรผู้สอบได้เปรียญธรรม 9 ประโยค  วิเคราะห์บทบาทเปรียญธรรมสมาคมแห่งประเทศไทยฯกับงาน...