วันอาทิตย์ที่ 22 ตุลาคม พ.ศ. 2566

“ศุภมาส” มอบนโยบาย ทปอ. ย้ำ ดูแล นศ.ทั้งสุขภาพกาย-ใจ พัฒนาหลักสูตรตอบสนองผู้เรียน-ตอบโจทย์ประเทศ

 


“ศุภมาส” มอบนโยบาย ทปอ. ย้ำ ดูแล นศ.ทั้งสุขภาพกาย-ใจ พัฒนาหลักสูตรตอบสนองผู้เรียน-ตอบโจทย์ประเทศ เพิ่มศักยภาพกำลังคนผ่านการเรียนรู้ตลอดชีวิต ผลิตงานวิจัย-นวัตกรรมเสิร์ฟเอกชนและชุมชนในพื้นที่   

เมื่อวันที่ 22 ตุลาคม 2566   นางสาวศุภมาส อิศรภักดี รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) มอบนโยบาย “การขับเคลื่อนอุดมศึกษาตามนโยบายของรัฐและกระทรวง อว. ให้เป็นกระทรวงแห่งปัญญา โอกาสและอนาคต” ในการประชุมสามัญที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) โดยมีนางสาวสุชาดา แทนทรัพย์ เลขานุการ รมว.กระทรวง อว. ศ.ดร.ศุภชัย ปทุมนากุล รองปลัดกระทรวง อว. ศ.ดร.นพ.พงษ์รักษ์ ศรีบัณฑิตมงคล ประธาน ทปอ. และอธิการบดีจากสถาบันอุดมศึกษากว่า 35 แห่งเข้าร่วม ที่มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง (มฟล.) อ.เมืองเชียงราย จ.เชียงราย ในการนี้ได้มีพระผู้แทนจากมหาวิทยาลัยสงฆ์ 2 แห่งเข้าร่วมด้วย



นางสาวศุภมาส กล่าวว่า ตนมีนโยบายสำคัญหลายเรื่องที่อยากขอความร่วมมือ สถาบันอุดมศึกษาในการดำเนินการ  เช่น การดูแลนักศึกษา โดยเฉพาะสุขภาพกายและใจ เพราะในยุคปัจจุบันที่มีการเปลี่ยนแปลงของสังคมอย่างมากมาย นักศึกษาอาจมีความเครียด จึงต้องวางระบบในการดูแลนักศึกษาให้ทั่วถึง สามารถช่วยคัดกรองหรือตรวจพบนักศึกษาที่อาจอยู่ในภาวะเครียดต่างๆ พร้อมส่งเสริมให้พวกเขาได้มีโอกาสดูแลสุขภาพ รวมถึงการดูแลเรื่องทุนการศึกษาแก่นักศึกษาที่อาจเดือดร้อน การพัฒนาและปรับปรุงหลักสูตร ที่ตอบสนองต่อความต้องการของผู้ใช้บัณฑิต  การจัดการศึกษาที่ยืดหยุ่นตอบสนองผู้เรียน ช่วยส่งเสริมให้นักศึกษาที่รักในการเป็นผู้ประกอบการสามารถเป็นสตาร์ทอัพได้ ซึ่งกระทรวงมีกลไกในการส่งเสริม

รมว.กระทรวง อว. กล่าวต่อว่า อยากให้ทุกสถาบันอุดมศึกษาร่วมมือกันเพิ่มศักยภาพกำลังคนของประเทศ ผ่านระบบการเรียนรู้ตลอดชีวิต ซึ่งทางกระทรวงจะเร่งสร้างระบบธนาคารหน่วยกิตให้ครอบคลุมโดยเร็วที่สุด  ขณะที่การวิจัยและพัฒนานวัตกรรม กระทรวงจะทำงานร่วมกับกองทุนและแหล่งทุนวิจัยต่างๆ เพื่อให้เกิดการทำวิจัยและพัฒนานวัตกรรมที่นำไปใช้ประโยชน์ทั้งในภาคอุตสาหกรรม ชุมชนและในทุกพื้นที่ เพื่อช่วยยกระดับเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ ขณะเดียวกันสถาบันอุดมศึกษาที่มีความเข้มแข็งทางด้านวิจัย ทางกระทรวงจะพยายามผลักดันให้ต่อยอดงานวิจัยเชิงลึก เพื่อเป็นการสร้างความยั่งยืนให้กับประเทศต่อไป 

@siampongnews #ศุภมาสอิสรภักดี รมว. #อว .มอบนโยบาย #ทปอ . ย้ำ ดูแล นศ.ทั้งสุขภาพกาย-ใจ พัฒนาหลักสูตรตอบสนอง ผู้เรียน-ตอบโจทย์ประเทศ #ข่าวtiktok #tiktokshopครีเอเตอร์ ♬ เสียงต้นฉบับ - สยามพงษ์นิวส์

“นโยบายเหล่านี้สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลในการพัฒนากำลังคนและนโยบายของกระทรวง อว. ที่ตนได้มอบไว้ใน 2 ด้าน คือ ด้านอุดมศึกษา “เรียนดี มีความสุข มีรายได้” โดยให้ยึดนักศึกษาเป็นศูนย์กลาง ส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิตผ่านกลไกและระบบต่างๆ ที่กระทรวงพัฒนาขึ้นมารองรับ เพื่อลดความเหลื่อมล้ำ ที่สำคัญคือการผลิตบัณฑิตต้องตอบโจทย์ผู้ใช้งานและตอบโจทย์การพัฒนาประเทศ ในส่วนด้านวิจัยและนวัตกรรม “วิจัย-นวัตกรรมดี ตอบโจทย์ ตรงความต้องการ” โดยให้เอกชนนำและรัฐสนับสนุน เน้นการทำวิจัยขึ้นห้าง ใช้ได้จริง ขายได้จริง เป็นประโยชน์ต่อคนจำนวนมาก รวมถึงสนับสนุนการทำวิจัยด้านซอท์ฟพาวเวอร์ บีซีจี ลดโลกร้อนและความยั่งยืน เป็นต้น นอกจากนี้ ตนยังมีนโยบายให้มีการจัดงาน “อว.แฟร์”  หรือตลาดนัดนวัตกรรมไทย ที่เป็นการรวบรวมสิ่งที่กระทรวง อว. มีมาใช้ให้เกิดประโยชน์กับคนไทย ทุกเพศ ทุกวัย ทุกกลุ่มอาชีพ เช่น เด็กๆ ได้เรียนรู้และรับแรงบันดาลใจในวิทยาศาสตร์ นักศึกษาได้พบผู้ประกอบการ นักวิจัยได้แลกเปลี่ยนกับภาคเอกชน และยังมีนวัตกรรมและผลิตภัณฑ์ต่างๆ ของกระทรวง อว. มาจัดแสดงอีกมากมาย” นางสาวศุภมาส กล่าวและว่า

“หลังจากนี้ ตนจะเรียกประชุมในอีก 3 ทปอ. ได้แก่ ทปอ.มหาวิทยาลัยราชภัฎ ทปอ.มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล และ ทปอ.มหาวิทยาลัยเอกชน เพื่อมอบนโยบายดังกล่าวให้ทุก ทปอ. นำไปขับเคลื่อนในทุกสถาบันอุดมศึกษาพร้อมกัน เพื่อสร้างกำลังคน สร้างพลเมืองที่เป็นอนาคตของประเทศ และสร้างองค์ความรู้ที่นำไปใช้ยกระดับการแข่งขันของประเทศต่อไป”


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

โน้สอุดมยกพอเพียงเดี่ยว ขัดหลักสื่อสารเชิงพุทธ

@siampongshop #เทรนด์วันนี้ #โน้สอุดม ยก #พอเพียง #เดี่ยว ขัด #หลักการสื่อสารเชิงพุทธ ♬ เสียงต้นฉบับ - siampong   https://www.fa...