วันอาทิตย์ที่ 22 ตุลาคม พ.ศ. 2566

ใกล้เสร็จแล้ว! หลักสูตรการศึกษาพระปริยัติธรรม แผนกบาลี เพิ่มทักษะให้ผู้เรียน



เมื่อวันที่ 23 ตุลาคม 2566 พระเทพเวที (พล อาภากโร) เจ้าอาวาสวัดสังเวชวิศยาราม เลขานุการด้านศาสนศึกษา ของมหาเถรสมาคม (มส.) รองแม่กองบาลีสนามหลวง ในฐานะประธานคณะทำงานยกร่างหลักสูตรบาลี เปิดเผยว่า ตามที่ พระพรหมโมลี (สุชาติ ธมฺมรตโน) เจ้าอาวาสวัดปากน้ำ กรรมการมส. แม่กองบาลีสนามหลวง ได้มีคำสั่งแต่งตั้งคณะทำงานจัดทำหลักสูตรการศึกษาพระปริยัติธรรม แผนกบาลี เพื่อให้การจัดทำหลักสูตรการศึกษาพระปริยัติธรรม แผนกบาลี ตามหลักสูตรการศึกษาพระปริยัติธรรมของคณะสงฆ์ เป็นไปด้วยความเรียบร้อย โดยมีตนเป็นประธานคณะทำงาน ในการกำหนดแนวทางจัดทำหลักสูตรการเรียนการสอนบาลี ตามหลักสูตรการศึกษาบาลีสนามหลวง ทั้งให้สอดคล้องกับมาตรฐานการศึกษาของชาติด้วยนั้น

พระเทพเวที กล่าวต่อไปว่า เมื่อเร็วๆนี้ได้มีการประชุมคณะทำงานร่วมกับผู้ทรงคุณวุฒิซึ่งมีความเชี่ยวชาญเฉพาะทางเพื่อดำเนินการยกร่างหลักสูตรบาลี ให้เป็นไปตามมาตรฐานการศึกษา ประกอบการขออนุมัติงบประมาณอุดหนุนการศึกษาตามพ.ร.บ.การศึกษาพระปริยัติธรรม พ.ศ.2562 ทั้งนี้ในส่วนของรายละเอียดตัวหลักสูตรบาลีจะยังคงเดิม แต่คณะทำงานชุดนี้จะเข้าไปดูในเรื่องการจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ วัตถุประสงค์ หลักการและเหตุผล แผนการจัดการศึกษา มีคำนิยาม มีตัวชี้วัด กำหนดกลุ่มสาระ จุดหมาย เป็นต้น เพื่อให้สอดคล้องกับมาตรฐานการศึกษาของชาติ จากเดิมที่จะเน้นไปที่การเรียนเฉพาะภาษาศาสตร์เท่านั้น ซึ่งการดำเนินงานจัดทำหลักสูตรในครั้งนี้จะช่วยให้ผู้เรียนบาลีมีความรู้ และทักษะ ตามที่มีการระบุไว้ในพ.ร.บ.การศึกษาพระปริยัติธรรม โดยคาดว่าจะสามารถดำเนินการจัดทำหลักสูตรการศึกษาพระปริยัติธรรม แผนกบาลี ได้แล้วเสร็จในเดือนต.ค.นี้


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

กกต.แจงขั้นตอนสมัครรับเลือกเป็น สว. พร้อมขอรับใบสมัครได้ตั้งแต่ 10 พ.ค.นี้

  เมื่อวันที่  8 พฤษภาคม 2567 สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง แจ้งว่าผู้ประสงค์จะสมัครรับเลือกเป็นสมาชิกวุฒิสภา สามารถขอรับใบสมัครได้ตั้งแต่ว...