วันอาทิตย์ที่ 5 พฤศจิกายน พ.ศ. 2566

นายหัวไทรฟันธง! น้ำตาลทรายขาดตลาด



กรมการค้าภายใน ยืนยัน น้ำตาลทรายขาวมีเพียงพอ ไม่ขาดตลาด ราคาจำหน่ายเป็นไปตามที่กำหนด ย้ำผู้ประกอบการติดป้ายแสดงราคาให้ชัดเจน  

นำเรียนท่านนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีพาณิชย์ ผม #นายหัวไทร ขอยืนยันเช่นเดียวกันว่า “น้ำตาลทรายขาว” ขาดตลาด เช้าวันนี้ตระเวนไปตามร้านสะดวกซื้อ ไม่มีวางขาย ไปร้านค้าส่งก็ไม่มี

อยากจะรู้ว่าอธิบดีกรมการค้าภายในได้ออกไปสำรวจตลาดแล้วหรือยังถึงออกมากล้ายืนยันว่า “ไม่ขาดตลาด และมีเพียงพอ” มีขายที่ไหนช่วยแจ้งหน่อยจะไปซื้อ วันนี้ต้องการใช้เพียง 5 กิโลฯ แต่ตระเวนขับรถซืัอ หมดค่าน้ำมันไปเป็น 100 แล้ว

เอาความจริงมาพูดกันเถอะว่า หลังจากคณะกรรมการอ้อยอละน้ำตาลทราบมีมติขึ้นราคาน้ำตาลทรายขาว กก.ละ 4 บาท รัฐบาลจึงกลัวผลกระทบจะตามมาเป็นห่วงโซ่ จึงกำหนดให้น้ำตาลทรายเป็นสินค้าควบคุม กำกนดราคาขายน้ำตาลทราบขาว กก.ละ 23 บาท น้ำตาลทรายขาวบริสุทธิ์ กก.ละ 24 บาท สำหรับกรุงเทพ-ปริมณฑล ส่วนจังหวัดอื่นๆ ขึ้นอยู่กับระยะในการขนส่ง

เชื่อว่าการที่น้ำตาลทรายขาดตลาดเกิดจากการกุกตุน ใครมีโอกาสกักตุนบ้าง 1.โรงงานน้ำตาล 2.พ่อค้าคนกลาง (ยี้ปัีว-ซาปั๊ว) เพื่อหวังให้รัฐบาลปลดล็อคจากสินค้าควบคุม จะได้ปรับราคาขายได้

ประเทศเป็นประเทศปลูกอ้อย ผลิตน้ำตาลส่งออกเป็นอันดับสองของโลกรองจากบราซิล แต่กลับมีปัญหาน้ำตาลขาดแคลน วิเคราะห์ปัญหาไม่ยาก แต่ต้องยอมรับความจริงก่อน

สมัยรัฐบาล พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ก็เคยมปัญหาน้ำตาลขาดแคลน จนต้องแก้ปัญหาด้วยการนำเข้าจากประเทศอังกฤษ รัฐมนตรีอุตสาหกรรมสมัยนั้น นายตามใจ ขำภโต ต้องถุกปรับออกจาก ครม. จิรายุ อิศรางกูร ณ อยุธยา เข้ามาเป็นรัฐมนตรีอุตสาหกรรมแทน ส่งนักศึกษาไปคุมโรงงานน้ำตาลทั่วประเทศ ป้องกันการกักตุน และเป็นที่มาของการปฏิรูปวงการน้ำตาล มีการออกกฎหมายใหม่มาควบคุม และจัดสรรปันส่วนผลประโยชน์ใหม่ระหว่างชาวไร่อ้อยกับโรงงานน้ำตาล มีการกำหนดราคาอ้อยขั้นต้น และผลประโยชน์กลับคืนชาวไร่อ้อย หลังการหีบอ้อย และผลิตเป็นน้พตาลทราย ตัวเลขสัดส่วน 70;30 จึงเกิดขึ้น สำนักการอ้อยแลำน้ำตาลก็เกิดขึ้นเช่นกัน

ถ้าอธิบดีกรมการค้าภายในยืนยันว่า น้ำตาลทรายไม่ขาดตลาด ผมท้าให้มาตรวจพิสูจน์ที่จังหวัดสมุทรปราการ ผมยืนยันว่าขาดตลาด

ถ้าให้ดี “ภูมิธรรม เวชชยชัย”รัฐมนตรีพาณิชย์มาด้วยก็ได้ จะได้เห็นความจริงว่า ท่านถูกลูกน้องแหกตา

 #นายหัวไทร

 #ทำเฒ่าเรื่องเพื่อน

 #น้ำตาลขาดตลาด


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เพลง: 13 บทแห่งกลศึกซุนจื่อ

ເນື້ອເພງ : ດຣສົມພົງສ໌ ທຳນອງ - ຮ້ອງໂດຍ : suno     (Verse 1 ซือจี้ วางแผนยุทธศาสตร์)  ปฐมบทแห่งศึก เริ่มที่แผนในใจ ฟ้า ดิน แม่ทัพ ผนึกพลังไว้ ...