วันจันทร์ที่ 6 พฤศจิกายน พ.ศ. 2566

"แพทองธาร" พบผู้ประสานงานยูเอ็น ผลักดันซอฟต์พาวเวอร์ หวังยกระดับศักยภาพคนไทย



วันที่ 6 พฤศจิกายน พ.ศ. 2566 นางสาวแพทองธาร ชินวัตร ประธานคณะกรรมการซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ ได้โพสต์ภาพผ่านอินสตากรมส่วนตัวพร้อมระบุข้อความว่า กลยุทธ์ใหญ่ในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยให้หลุดพ้นจากกับดักรายได้ปานกลาง คือยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์ และ การยกระดับ 30 บาท หรือ 30 บาทพลัสค่ะ

วันนี้ ดิฉันได้มีการหารือกับคุณ กีต้า ซับบระวาล ผู้ประสานงานสหประชาชาติประจำประเทศไทย ในประเด็นเรื่องการผลักดันซอฟต์พาวเวอร์ในการสร้างเงิน สร้างงาน มีเกียรติ มีศักดิ์ศรี เพื่อยกระดับศักยภาพคนไทย ซึ่งเป็นสิ่งที่ทั้งดิฉัน และทาง UN เองเห็นตรงกัน เพราะนี่คือยุทธศาสตร์ขับเคลื่อนเศรษฐกิจครั้งใหญ่ และเป็นก้าวสำคัญของประเทศ

แน่นอนค่ะ การติดอาวุธ เสริมศักยภาพอย่างเดียวไม่พอ การยกระดับ 30 บาท หรือ 30 บาทพลัส ก็เป็นสิ่งสำคัญที่ต้องขับเคลื่อนควบคู่ไปพร้อมกัน

สุขภาพที่ดี สุขภาพที่แข็งแรง ประชาชนเข้าถึงโอกาสในการพัฒนาตัวเองและมีพื้นที่ในการสร้างสรรค์งาน คือเป้าหมายใหญ่ที่ดิฉันอยากพาประชาชนคนไทยทุกคนเดินไปให้ถึงความฝันค่ะ

นอกจากประเด็นเรื่องกลยุทธ์ในการขับเคลื่อนประเทศแล้ว ดิฉันยังได้พูดคุยกับคุณกีต้า ในประเด็นพื้นที่ทางการเมืองของผู้หญิง ตั้งแต่ตอนที่ดิฉันขึ้นปราศรัยขณะยังท้อง ความท้าทายในการขึ้นมาเป็นหัวหน้าพรรคการเมือง สัดส่วนของสส. หญิงในพรรคเพื่อไทยที่เพิ่มขึ้นทุกการเลือกตั้ง รวมถึงการเกิดขึ้นของแฟนด้อมสส. หญิงในพรรค สส. หญิงหลายๆ ท่านได้กลายเป็นไอดอลขวัญใจในการใช้ชีวิตของเหล่าแฟนคลับ ถือเป็นปรากฏการณ์ใหม่ที่น่าจับตามอง

สำหรับดิฉันแล้ว ไม่ว่าจะเป็นบทบาทไหน จะคุณแม่ ลูกสาว ภรรยา หัวหน้าพรรคเพื่อไทย และรองคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ

ดิฉันพร้อมทำงาน และตั้งใจจะทำให้ดีที่สุด  "Women can do anything" ค่ะ  #IngShin #THACCA #KOCCA  #PheuThai #PheuThaiParty  #เพื่อไทย #พรรคเพื่อไทย ขอบคุณ IG-@ingshin21

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ผ่านมาผู้ประสานงานสหประชาชาติประจำประเทศไทยได้ประสานงานกับกระทรวงมหาดไทยเกี่ยวกับการผลักดันแนวทางการพัฒนาที่ยังยืน และได้นำไปกล่าวชื่นชมประเทศไทยในการประชุมใหญ่สหประชาชาติ คราวที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังได้เดินทางไปร่วมประชุมเสนอแนวทางการพัฒนาที่ยังยืนที่ผ่านมา 

"เพื่อไทย" โพสต์ชี้แจง "ต้องเต" ปมรัฐหนุน "ซอฟต์เพาเวอร์" 

อย่างไรก็ตามจากกรณีที่ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี โพสต์ผ่านแพลตฟอร์ม เอ็กซ์ หลังชมภาพยนตร์เรื่องสัปเหร่อร่วมกับ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร ประธานคณะกรรมการซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ และคณะรัฐมนตรี ว่า สัปเหร่อ คือภาพยนตร์ที่ถ่ายทอดวิถีชีวิต วัฒนธรรม และความเชื่อของภาคอีสานผ่านสายตาของคนรุ่นใหม่ออกมาได้อย่างน่าชื่นชม ผมเชื่อว่า สิ่งหนึ่งที่ทำให้หนังเรื่องนี้ประสบความสำเร็จคือการที่ผู้กำกับ และทีมงานภูมิใจในรากเหง้าของตัวเอง ควรค่าแก่การสนับสนุนครับ

"รัฐบาลเราสนับสนุน Soft Power ทุกมิติ ด้านภาพยนตร์เองก็เช่นกัน เราพร้อมที่จะผลักดันให้ภาพยนตร์ไทยพาวัฒนธรรมของเราออกไปสู่สายตาชาวโลกเป็น จุดขาย ไปสร้างชื่อเสียง สร้างรายได้และความชื่นชอบให้กับประเทศไทย"

ต่อมา "ต้องเต ธิติ" ผู้กำกับภาพยนตร์เรื่อง "สัปเหร่อ" เผยในรายการอยู่ดีมีแฮง ช่อง ThaiPBS ระบุว่า "ผมคาดหวังว่าเรื่องต่อๆ ไป ไม่ใช่แค่ของผม อยากให้มาสนับสนุนจริง ๆ หน่อย ไม่ใช่แค่มาถ่ายรูป คุณอาจจะไม่ได้เข้าใจหนัง #สัปเหร่อ จริง ๆ เลยก็ได้ แค่มาถ่ายรูป แล้วบอกว่า "สัปเหร่อ" เป็น ซอฟต์เพาเวอร์ (SoftPower) ยกตัวอย่างตัวผมเองยังไม่รู้ว่า ซอฟต์เพาเวอร์ คืออะไร ตอนผมทำ เอ้า! หนังผมเป็น ซอฟต์เพาเวอร์' เหรอ ผมยังไม่รู้เลย แต่ถ้าผมได้รู้ หรือได้ทำความเข้าใจว่า ซอฟต์เพาเวอร์ คืออะไร หนังไปไกลกว่านี้ มีซอฟต์เพาเวอร์ จริงๆ แน่นอน ดังนั้น ถ้ามีการพูดคุยหรือเสวนาในวงการที่อยากจะเอา ซอฟต์เพาเวอร์ เผยแพร่ต่อต่างประเทศ อยากให้พาไปจริงๆ"

ล่าสุด นายชนินทร์ รุ่งธนเกียรติ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีและรองโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงประเด็นนี้ทางทวิตเตอร์ หรือ X ในชื่อ "Chanin Rungtanakiat" (หนุ่ม) @ChaninNume ระบุว่า รัฐบาลเพิ่งได้เข้ามาเริ่มผลักดันนโยบาย #SoftPower และไม่ได้คิดจากเคลมผลงานใดๆ จากความสำเร็จของภาพยนตร์ #สัปเหร่อ ครับ แต่มีเจตนาที่จะสนับสนุน และชี้ให้เห็นตัวอย่างหนึ่งของผลงานที่มีคุณภาพ

ในฐานะคอหนัง ผมเป็นคนหนึ่งที่เข้าชมภาพยนตร์เรื่องนี้ด้วยความตั้งใจ และประทับใจผลงานด้วยใจจริง  หวังอย่างยิ่งว่าในเร็วๆนี้ ความสนใจและตั้งใจจริงของรัฐบาลชุดนี้ ที่จะสนับสนุนธุรกิจสร้างสรรค์แขนงต่างๆให้เติบโตและเป็นที่ยอมรับในวงกว้างขึ้น จะเห็นผลเป็นรูปธรรมโดยเร็วครับ  การสนับสนุนอุตสาหกรรมโดยภาครัฐ ไม่ได้มีเพียงกลไกเอาเงินทุนไปให้ หรือไปช่วยประชาสัมพันธ์  แต่สิ่งที่รัฐบาลทำอยู่ คือการดึงภาคเอกชนมาร่วมกันให้ข้อมูล ว่าการทำงานที่เป็นอยู่ ติดขัดปัญหาหรือข้อกฎหมายอย่างไร แล้วรัฐในฐานะผู้สนับสนุน จึงจะช่วยปลดล็อคข้อจำกัดต่างๆ เพื่อให้เอกชนได้ขยายศักยภาพของตนเองได้เต็มที่มากขึ้นครับ  อันนี้เป็นนโยบายของ #พรรคเพื่อไทย ที่ใช้หาเสียง เฉพาะในส่วนของ"ภาพยนตร์" ก่อนนะครับ ยังมีส่วนของวงการอื่นๆอีกครับ  #สัปเหร่อ #SoftPower #รัฐบาลเศรษฐา #ซอฟต์เพาเวอร์ #ต้องเตธิติ #ต้องเต #ชนินทร์รุ่งธนเกียรติ #ต้องเตต้องเตธิติ

พร้อมกันนี้น.ส.ลิณธิภรณ์ วริณวัชรโรจน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย รองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย  ได้โพสต์แจ้งเสริม



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เพลง: ศึกชีวิตแนวสุมาอี้

                                         ເນື້ອເພງ : ດຣສົມພົງສ໌ ທຳນອງ - ຮ້ອງໂດຍ : suno   (Verse 1) ชีวิตเหมือนศึก ที่ต้องรับมือในทุกวัน บางคร...