วันที่ ๑๒ ตุลาคม ๒๕๖๖ วานนี้ เวลา ๑๓.๐๐ น. ณ วัดสังเวชวิศยาราม พระเทพเวที (พล) เจ้าคณะภาค ๖ ในฐานะประธานคณะทำงานจัดทำหลักสูตรการศึกษาพระปริยัติธรรมแผนกบาลีสนามหลวงได้เป็นประธาน ประชุมคณะทำงานจัดทำหลักสูตรแผนกบาลีสนามหลวง เพื่อให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ พ.ร.บ. การศึกษาพระปริยัติธรรม มาตรา ๖, มาตรา ๑๖ วรรค ๒ และ มาตรา ๑๗ พร้อมทั้งได้เร่งจัดทำฐานข้อมูลบุคคลากรการศึกษาของแผนกบาลีสนามหลวง..ทั้งนี้ให้แล้วเสร็จภายใน ตุลาคม ๒๕๖๖ เพื่อประกอบการรับจัดสรรงบประมาณ ปี ๒๕๖๗ ต่อไป
มาตรา ๖ การศึกษาพระปริยัติธรรมมีสามแผนก ดังต่อไปนี้
(๑) การศึกษาพระปริยัติธรรม แผนกบาลีสนามหลวง เป็นการศึกษาพระพุทธศาสนา
ภาคภาษาบาลี(๒) การศึกษาพระปริยัติธรรม แผนกธรรมสนามหลวง เป็นการศึกษาพระพุทธศาสนาภาคภาษาไทย
(๓) การศึกษาพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา เป็นการศึกษาพระพุทธศาสนา ทั้งแผนกบาลีสนามหลวงและแผนกธรรมสนามหลวง ควบคู่กับหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐานของกระทรวงศึกษาธิการ การศึกษาพระปริยัติธรรมตาม (๑) (๒) และ (๓) อาจศึกษาโดยใช้ภาษาอื่นในการจัดการศึกษาด้วยก็ได้
มาตรา ๑๖ ให้วัดมีสิทธิจัดตั้งสถานศึกษาพระปริยัติธรรมได้ตามหลักเกณฑ์ที่คณะกรรมการกำหนดสถานศึกษาพระปริยัติธรรมที่วัดจัดตั้งขึ้นตามวรรคหนึ่ง ให้จัดการศึกษาตามวัตถุประสงค์ ในมาตรา ๕ และต้องคำนึงถึง
(๑) การให้การศึกษาวิชาการทางพระพุทธศาสนาเพื่อความเป็นเลิศที่เปี่ยมด้วยปัญญาพุทธธรรม
(๒) การส่งเสริมความรู้และความเข้าใจในคุณค่าแห่งหลักธรรมทางพระพุทธศาสนา
(๓) การผลิตผู้เรียนให้มีคุณธรรมนำความรู้ เป็นศาสนทายาทที่ดีของพระพุทธศาสนา
สำนึกในความเป็นคนไทย มีความรักและผูกพันต่อท้องถิ่น
(๔) มาตรฐานการศึกษาของชาติและวิธีการดำเนินงานของการจัดการศึกษาตามกฎหมายว่าด้วยการศึกษาแห่งชาติ
มาตรา ๑๗ สถานศึกษาพระปริยัติธรรมต้องมุ่งปลูกฝังให้ผู้เรียนมีคุณลักษณะ ดังต่อไปนี้
(๑) เป็นศาสนทายาทที่ดีของพระพุทธศาสนาและพลเมืองที่ดีของสังคม
(๒) มีความรู้และทักษะในวิชาการทางพระพุทธศาสนา
(๓) มีนิสัยใฝ่หาความรู้ ปฏิบัติตามข้อบังคับ ระเบียบและวินัยสงฆ์
(๔) มีสุขภาพดีทั้งร่างกายและจิตใจ
(๕) รู้จักบำรุงรักษาศาสนสมบัติ อนุรักษ์ และเสริมสร้างสภาพแวดล้อม
(๖) มีความภูมิใจความเป็นสมณะ จงรักภักดีต่อชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์
(๗) มีความคิดสร้างสรรค์ และส่งเสริมสนับสนุนแนวทางปฏิบัติให้เกิดความเจริญแก่ชุมชน สังคม และพระพุทธศาสนา..
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น